a. Tên luận văn: Phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học ở huyện Bắc Tân uyên, tỉnh Bình Dương
b. Họ và tên cá nhân thực hiện luận văn: Nguyễn Tấn Anh
c. Tên đơn vị công tác: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Tân Uyên
đ. Mục tiêu của luận văn:
Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận về phát triển ĐNGV, khảo sát đánh giá thực trạng ĐNGV và thực trạng quản lý phát triển ĐNGV các trường Tiểu học ở huyện Bắc Tân Uyên, từ đó đề xuất một số biện pháp phát triển ĐNGV Tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển GD tại huyện Bắc Tân Uyên giai đoạn 2016 - 2020.
e. Kết quả thực hiện (tóm tắt)
Nghị quyết 29-NQ/TW [4] ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành (BCH) Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cũng chỉ rõ:“Nâng cao nhận thức về vai trò quyết định chất lượng GD&ĐT của đội ngũ nhà giáo (ĐNNG) và cán bộ quản lý giáo dục (CBQLGD)”. Do vậy, muốn nâng cao chất lượng GD&ĐT, điều quan trọng trước tiên phải chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên (ĐNGV).
Sau ba năm từ khi huyện thành lập đến nay (từ ngày 01/4/2014), ĐNGV tiểu học của huyện đã và đang được đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Song thực tế việc xây dựng phát triển ĐNGV chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, còn nhiều bất cập, chưa đảm bảo về số lượng, chất lượng và cơ cấu, các biện pháp quản lý còn chưa có cơ sở khoa học vững chắc, chưa đảm bảo tính đồng bộ, chất lượng học sinh (HS) còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh và không đồng đều giữa các trường. Đây là nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài. Vì vậy, cần có những nghiên cứu cụ thể, khoa học về phát triển ĐNGV tiểu học.
Trên cơ sở kế thừa, hệ thống hóa các kết quả nghiên cứu lý luận, tác giả đã khảo sát và đánh giá thực trạng ĐNGV, thực trạng công tác phát triển ĐNGV tiểu học ở huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương từ năm 2014 đến 2017, tác giả đã đưa ra 06 biện pháp phát triển ĐNGV các trường tiểu học ở huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, đó là: Nâng cao nhận thức về công tác phát triển ĐNGV tiểu học trong giai đoạn mới; Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển ĐNGV tiểu học; Đổi mới công tác tuyển dụng, sử dụng và bố trí phù hợp đối với ĐNGV; Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên (GV); Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá ĐNGV; Xây dựng và hoàn thiện chế độ đãi ngộ, tạo động lực cho ĐNGV.
Qua kết quả thăm dò ý kiến và khảo nghiệm có thể khẳng định các biện pháp phát triển ĐNGV tiểu học huyện Bắc Tân Uyên tỉnh Bình Dương mà tác giả đã đề xuất đều có tính cấp thiết và có tính khả thi cao. Những biện pháp đề xuất trên khi được triển khai thực hiện sẽ có tác dụng thiết thực đối với việc phát triển ĐNGV đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới. Những biện pháp đề xuất trên đây mới chỉ là bước khởi đầu, cần có sự quan tâm giúp đỡ của các cấp các ngành và sự phối hợp hưởng ứng một cách tích cực, tự giác của cán bộ quản lý (CBQL), GV ở các trường tiểu học trong huyện đồng thời bản thân tác giả phải tiếp tục nghiên cứu để đạt được kết quả thiết thực đáp ứng yêu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
g. Năm tốt nghiệp: 2017
(Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo luận văn tại Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ).