Chuyển đổi số: Những yếu tố cần thiết trong chuyển đổi số
Chuyển đổi số?
Có nhiều định nghĩa về chuyển đổi số, ta có thể tóm lại như sau: Chuyển đổi số là chiến lược áp dụng công nghệ kỹ thuật số. Nó được sử dụng để cải thiện quy trình và năng suất, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và nhân viên, quản lý rủi ro kinh doanh và kiểm soát chi phí. Chuyển đổi số đại diện cho vô số công cụ, giải pháp và quy trình. Chiến lược hiệu quả là chiến lược được tùy chỉnh cho từng tổ chức duy nhất. Có thể hiểu, chuyển đổi số có nghĩa là sử dụng công nghệ để tạo ra các cách thức kinh doanh khác biệt nhằm thúc đẩy tăng trưởng ở các thị trường mới và hiện tại.
Tại sao chuyển đổi số lại quan trọng đối với doanh nghiệp?
Trải nghiệm khách hàng: Người tiêu dùng ngày nay có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết. Điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp không chỉ cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo mà còn mang lại những tương tác và trải nghiệm có ý nghĩa làm hài lòng khách hàng và thúc đẩy lòng tin của khách hàng với thương hiệu là rất cao. Chỉ cần nghĩ xem bạn có bao nhiêu lựa chọn để giao đồ ăn trong những ngày. Những lý do bạn có thể chọn cái này hơn cái kia có thể liên quan trực tiếp đến quá trình chuyển đổi số của công ty, cho dù đó là ứng dụng dễ sử dụng, giao dịch liền mạch, dịch vụ khách hàng tốt hay giao hàng nhanh.
Trải nghiệm của nhân viên: Đây không chỉ là việc cung cấp cho lực lượng lao động của bạn những ứng dụng và thiết bị mới nhất - mà còn là việc tạo ra một trải nghiệm đơn giản, hiện đại, trọn vẹn hơn cho tài sản quý giá nhất của bạn: nhân viên của bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các công ty đầu tư vào trải nghiệm của nhân viên có lực lượng lao động năng suất và gắn bó hơn, dẫn đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Chuyển đổi số có thể giúp các tổ chức không chỉ cung cấp các công cụ mà mọi người cần mà còn có thể truy cập tức thì vào mọi thứ họ cần từ mọi nơi
Tối ưu hóa quy trình: Khả năng mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên và khách hàng của một tổ chức phụ thuộc vào khả năng hoạt động liền mạch trên phần phụ trợ. Quy trình làm việc được sắp xếp hợp lý, quy trình kỹ thuật số và tác vụ tự động là tất cả những cách tổ chức có thể tạo ra hiệu quả.
Số hóa sản phẩm: Điều này đề cập đến việc sử dụng công nghệ để nâng cao sản phẩm hoặc dịch vụ, như các thiết bị được kết nối thông minh hoặc kích hoạt bằng giọng nói. Chuyển đổi số không chỉ giúp các công ty luôn đi đầu trong công nghệ mà còn tạo ra một cơ sở hạ tầng nhanh nhạy cần thiết để liên tục đổi mới và thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng và nhu cầu của người tiêu dùng.
Một số bước cần thiết khi chuyển đổi số
Tập trung vào một bộ mục tiêu rõ ràng. Cho dù bạn đang chuyển đổi một mô hình hiện có hay bắt đầu lại từ đầu, các nhà lãnh đạo phải đạt được sự đồng thuận về con đường tốt nhất để theo đuổi.
Hãy mạnh dạn khi thiết lập phạm vi. Các chuyển đổi số thành công có khả năng cao hơn 1,5 lần so với các chuyển đổi khác trên quy mô toàn doanh nghiệp. Điều này cũng sẽ giúp các CIO nhận ra cú nổ lớn nhất từ các khoản đầu tư công nghệ của họ.
Nắm bắt thiết kế thích ứng. Thời của những yêu cầu đầu tư trả trước và KPI cứng nhắc đã qua. Thiết kế thích ứng cho phép các CIO theo đuổi các điều chỉnh hàng tháng hoặc thậm chí hàng tuần đối với chiến lược chuyển đổi, bao gồm cả việc phân bổ lại tài năng.
Áp dụng thực thi nhanh nhẹn. Khuyến khích chấp nhận rủi ro, cho phép cấp dưới đưa ra quyết định và học hỏi khi thất bại nhanh chóng.
Chuyển đổi số thành công đòi hỏi những thay đổi trước thay vì phản ứng với áp lực cạnh tranh hoặc những yếu tố gây rối. Nhưng khi nào bạn nên thực hiện các thay đổi trước? điều tối ưu là các công ty nên bắt đầu tìm kiếm phương án tốt nhất trước khi công ty cạn kiệt nguồn lợi nhuận hiện tại và rằng các công ty nên sử dụng kết hợp các 'bước lớn' để di chuyển đến địa hình chưa được khám phá và 'nhỏ các bước 'để khám phá các lựa chọn liền kề với chi phí thấp.
Các yếu tố cần thiết trong chuyển đổi số
Mặc dù công nghệ mới nổi và các quy trình cải tiến là rất quan trọng, nhưng việc có kỹ năng phù hợp cho đội ngũ nhân viên là điều cần thiết cho bất kỳ chuyển đổi số nào.
Các kỹ sư phần mềm, chuyên gia điện toán đám mây và giám đốc sản phẩm vẫn giữ vai trò quan trọng đối với các công ty đang tìm cách tung ra các sản phẩm và dịch vụ mới. Các nhà lãnh đạo DevOps khuyến khích phát triển phần mềm bằng cách kết hợp phát triển với hoạt động, cho phép các công ty liên tục lặp lại phần mềm để tăng tốc độ phân phối.
Các nhà khoa học dữ liệu và kiến trúc sư dữ liệu cũng đang có nhu cầu cao, khi các công ty tìm cách thu thập thông tin chi tiết từ vô số dữ liệu khổng lồ và các chuyển đổi ngày càng dựa vào máy học và trí tuệ nhân tạo.
Ngoài ra, các bộ phận CNTT hỗ trợ chuyển đổi toàn doanh nghiệp cũng yêu cầu nhà thiết kế UX, giảng viên kỹ thuật số, nhà phân tích pháp y thuật toán, người quản lý tuân thủ đạo đức và công nghệ kỹ thuật số nơi làm việc. Những bộ phận kỹ năng này giúp con người trải nghiệm các dịch vụ kỹ thuật số mới nổi. Và những vai trò này sẽ chỉ trở nên quan trọng hơn khi các tổ chức ngày càng dựa vào trí tuệ nhân tạo và các công nghệ khác mà con người và máy móc phải tăng cường hỗ trợ lẫn nhau.
(1) Nhà thiết kế UX: Việc xây dựng một chatbot là không thể nếu không có các nhà thiết kế UX. Khi một trường hợp kinh doanh đã được thành lập, bạn sẽ cần các nhà thiết kế UX để giúp tìm ra sản phẩm sẽ trông như thế nào. Nhiều nhà thiết kế trải nghiệm UX có thể viết mã, mặc dù vai trò chính của họ là định hình cách người dùng cuối sẽ tiêu thụ sản phẩm.
(2) Giảng viên kỹ thuật số: Các giảng viên có thể giúp các bộ xử lý ngôn ngữ tự nhiên và người dịch ngôn ngữ mắc ít lỗi hơn, đồng thời dạy các thuật toán AI cách bắt chước hành vi của con người. Bất kể họ được đào tạo như thế nào, những tài năng đó phải có khả năng giao tiếp và hiểu rõ văn hóa doanh nghiệp.
(3) Nhà văn: Các doanh nghiệp cần người viết hoặc “người kể chuyện” để giúp hình thành trải nghiệm kỹ thuật số như chatbot, hoặc thậm chí cách nhân viên và người tiêu dùng tương tác với các dịch vụ thực tế mới mà bạn đang xây dựng.
(4) Nhà đàm thoại chiến lược thương hiệu: Giả sử một công ty sản xuất hàng tiêu dùng đóng gói muốn khai thác xu hướng tin nhắn trò chuyện bằng cách xây dựng một chatbot mới. Điều này sẽ đòi hỏi một cách tiếp cận mới và tài năng, cụ thể là một người có thể truyền đạt và hình dung lại văn hóa của công ty. Làm điều này trong bối cảnh và giọng điệu thích hợp là chìa khóa để trau dồi kinh nghiệm phù hợp, nhưng nhà chiến lược thương hiệu trò chuyện cũng phải có khả năng giải thích cách thức hoạt động của điều này với CEO, CMO, CIO, CDO và các chức năng kinh doanh khác.
(5) Nhà phân tích pháp y thuật toán: Các doanh nghiệp lo ngại về cái gọi là thách thức "hộp đen" trong việc giải thích kết quả của AI, một thách thức có thể phát triển khi các chính phủ mong đợi sự minh bạch hơn liên quan đến các quyết định mà thuật toán đưa ra. Để làm được điều đó, bạn cần một loại CSI cho AI. Ví dụ, các nhà phân tích pháp y thuật toán có thể giúp các doanh nghiệp giải thích nguồn gốc của các kết quả cho các nhà điều hành doanh nghiệp. Các nhà phân tích có thể làm việc với các lập trình viên và nhà khoa học dữ liệu để hiểu cách một thuật toán đưa ra kết luận.
(6) Người quản lý tuân thủ đạo đức: Can thiệp trong trường hợp hệ thống AI phê duyệt tín hiệu phân biệt đối xử với những người trong một số ngành nghề hoặc khu vực địa lý cụ thể. Nhà quản lý tuân thủ đạo đức có thể làm việc với một nhà phân tích pháp y thuật toán để tìm ra những lý do cơ bản cho kết quả như vậy và sau đó thực hiện các bản sửa lỗi thích hợp.
(7) Người quản lý sản phẩm kỹ thuật số: Vai trò của người quản lý sản phẩm kỹ thuật số có thể bao gồm trách nhiệm kể chuyện, tạo câu chuyện về sản phẩm, nhưng lý tưởng nhất là họ sẽ sở hữu toàn bộ sản phẩm từ trên xuống dưới, đảm bảo UX rõ ràng và các hộp tuân thủ phù hợp đã được kiểm tra pháp lý.
(8) Quản lý công nghệ nơi làm việc: Quản lý những trải nghiệm của nhân viên cũng như các nền tảng cộng tác và công nghệ cụ khác mà nhân viên sử dụng để thực những công việc của họ.
Các doanh nghiệp đang muốn bắt đầu hành trình chuyển đổi số của mình nên có hiểu biết vững chắc về các khái niệm và cách tiếp cận. Với sự hiểu biết đúng đắn, bạn có thể thực hiện chuyển đổi số và tạo ra tác động tích cực đến hiệu quả kinh doanh. Thuật ngữ “Chuyển đổi số” có thể hiểu khác nhau với nhiều doanh nghiệp khác nhau. Đó chính là lý do tại sao các tổ chức của bạn phải có một tầm nhìn và mục đích rõ ràng, một tầm nhìn phục vụ khách hàng, đối tác và nhân viên của bạn.