Kế hoạch truyền thông hoạt động cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và chuyển đổi số năm 2022 trên địa bàn tỉnh Bình Dương
Kế hoạch truyền thông hoạt động cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và chuyển đổi số năm 2022 trên địa bàn tỉnh Bình Dương được ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-UBND ngày 10 tháng 3 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương.
Kế hoạch được ban hành nhằm mục đích tạo sự lan tỏa và đồng thuận trong xã hội, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCC) và người dân, doanh nghiệp về vai trò của, ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Mục tiêu thứ hai là đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thông tin kịp thời các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tưởng Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về công tác cải cách, kiểm soát TTHC; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và chuyển đổi số.
Mục tiêu thứ ba là tập trung tuyên truyền kết quả thực hiện các nhiệm vụ về đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; chuyển đổi số và số hóa hồ sơ, kết quả TTHC để hình thành dữ liệu về TTHC góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh; việc tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của người dân, doanh nghiệp, tổ chức; việc thực hiện, tra cứu tiến độ giải quyết các TTHC, cách thức nộp hồ sơ trực tuyến khi đến thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa, nộp và trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích, trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 qua Cổng Dịch vụ công của tỉnh; việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước; kết quả thực hiện Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công tỉnh; cải tiến chế độ họp trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan thuộc hệ thống hành chính nhà nước.
Bên cạnh đó, nghiên cứu, học tập những cách làm hay, mô hình mới của các tỉnh, thành phố trong cả nước về kiểm soát, cải cách TTHC; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và chuyển đổi số để vận dụng phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
Nội dung chi tiết thực hiện kế hoạch cụ thể như sau:
1. Truyền thông về vai trò, ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của hoạt động cải cách, kiểm soát TTHC; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và chuyển đổi số.
- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Đoàn thể các cấp đảm bảo phát huy vai trò giám sát, phản biện trong việc thực hiện, giải quyết TTHC; việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính cho người dân, doanh nghiệp của các cơ quan nhà nước các cấp
- Chủ động phối hợp thông tin, tuyên truyền với các Cơ quan thông tấn báo chí làm phóng sự, viết tin, bài đăng tải lên các phương tiện thông tin đại chúng về thực tế cách làm hay, điểm sáng trong cải cách, kiểm soát TTHC; thực hiện số hóa hồ sơ, dữ liệu TTHC, đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông và Hành chính công; đề án phi địa giới hành chính trong giải quyết TTHC; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích; đẩy mạnh cung cấp, thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh ... của đơn vị, địa phương để cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp biết và thực hiện
- Lồng ghép việc tuyên truyền các nội dung nhiệm vụ cải cách, kiểm soát TTHC; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và chuyển đổi số, hành chính công với việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; qua hội nghị tập huấn, hội thảo chuyên đề có liên quan.
- Xây dựng mỗi công chức, viên chức và các tình nguyện viên (nếu có) là một tuyên truyền viên về lợi ích, tiện ích hỗ trợ thực hiện TTHC; tham gia, hỗ trợ các chương trình, hoạt động về thực hiện TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông và Hành chính công, thành phố thông minh,... trên địa bàn tỉnh.
2. Truyền thông hỗ trợ hoạt động cải cách, kiểm soát TTHC; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và chuyển đổi số.
2.1. Nhóm nhiệm vụ liên quan đến hoạt động cải cách, kiểm soát TTHC; chuyển đổi số và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính
- Theo dõi, tổng hợp, đề xuất phương án xử lý thông tin báo chí về tình hình, kết quả công tác cải cách, kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; tình hình, kết quả thực hiện Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh theo Nghị quyết số 68/NQ-CP.
- Thực hiện tuyên truyền và tổ chức đoàn báo chí đi thực tế về cải cách, kiểm soát TTHC; thực hiện đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển đổi số để tạo sự lan tỏa và đồng thuận trong xã hội trên các phương tiện truyền thông.
- Xây dựng các tờ gấp pháp luật cung cấp đến CBCC, người dân, doanh nghiệp phù hợp với nhiệm vụ được giao cho tỉnh về cải cách, kiểm soát TTHC; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và chuyển đổi số.
- Tổ chức tuyên truyền cổ động trực quan công tác cải cách, kiểm soát TTHC; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và chuyển đổi số; công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đảm bảo việc tổ chức, cá nhân dễ tiếp cận.
- Xây dựng ấn phẩm, tài liệu, sổ tay nghiệp vụ, hỏi đáp tình huống cho CBCC làm công tác cải cách, kiểm soát TTHC; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và chuyển đổi số góp phần giúp CBCC nâng cao nghiệp vụ theo quy định mới nhất.
- Tổ chức Hội thi về cải cách TTHC.
- Tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp về TTHC; tổ chức các đợt tọa đàm, hội thảo lấy ý kiến của các cá nhân, tổ chức, chuyên gia về cải cách, kiểm soát TTHC; việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và chuyển đổi số
2.2. Nhóm nhiệm vụ liên quan đến thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
- Xây dựng tin bài, bản tin điện tử về thực hiện cải cách hành chính, kiểm soát TTHC; cơ chế một cửa, một cửa liên thông và hành chính công. Tập trung các nội dung về đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông; số hóa hồ sơ, kết quả TTHC; mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp huyện, Bộ phận Một cửa hiện đại cấp xã; thực hiện dịch vụ công trực tuyến; thực hiện TTHC phi địa giới hành chính...
- Xây dựng tin bài, bản tin trên các trang mạng xã hội của Trung tâm Hành chính công tỉnh (Cổng Zalo Hành chính công, Facebook, Youtube Trung tâm Hành chính công,...).
- Xây dựng tin bài, bản tin, tin đồ họa (infographic) của Cổng Hành chính công tỉnh Bình Dương trên các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook, Youtube,..) về kiểm soát, cải cách TTHC, công nghệ thông tin, cơ chế một cửa, một cửa liên thông và hành chính công.
- Xây dựng tờ gấp pháp luật thông tin, tuyên truyền về hướng dẫn quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh; hướng dẫn thanh toán phí, lệ phí TTHC trực tuyến; giới thiệu các ứng dụng Hành chính công; số hóa hồ sơ TTHC để thực hiện dịch vụ công trực tuyến; việc thực hiện TTHC phi địa giới hành chính; hướng dẫn thực hiện và đánh giá cán bộ, công chức trực tuyến và các nội dung khác phù hợp theo quy định.
- Nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm các mô hình hay, mới về tổ chức hoạt động Bộ phận Một cửa, về dịch vụ công trực tuyến, triển khai số hóa hồ sơ, dữ liệu giải quyết TTHC, phi địa giới hành chính trong giải quyết TTHC...
- Xây dựng các video, clip (âm thanh, hình ảnh) thông tin, tuyên truyền về thực hiện cải cách hành chính, kiểm soát TTHC; cơ chế một cửa, một cửa liên thông và hành chính công và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh (hướng dẫn thực hiện và đánh giá cán bộ, công chức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh, hướng dẫn thanh toán phí, lệ phí TTHC trực tuyến, Giới thiệu Cổng Dịch vụ công Quốc gia,...) và các nội dung khác phù hợp theo quy định.
Hoàng Anh