Tên nhiệm vụ: Bảo hộ, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể "Dầu Tiếng" cho sản phẩm cam và bưởi huyện Dầu Tiếng
1. Cấp quản lý nhiệm vụ: cơ sở
2. Tổ chức chủ trì: Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN tỉnh Bình Dương
3. Chủ nhiệm nhiệm vụ: KS. Nguyễn Thị Thủy
4. Mục tiêu nghiên cứu:
(1) Khảo sát và xác định được đặc trưng của cam và bưởi của huyện Dầu Tiếng;
(2) Xây dựng hồ sơ và đăng ký thành công nhãn hiệu tập thể “Dầu Tiếng” cho sản phẩm cam và bưởi của huyện Dầu Tiếng;
(3) Xây dựng hoàn chỉnh mô hình quản lý, hệ thống kênh quảng bá;
(4) Triển khai thí điểm thành công mô hình quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể "Dầu Tiếng" cho cam, bưởi tại Hợp tác xã Minh Hòa Phát
5. Tóm tắt:
- Kết quả, qua khảo sát, các hộ trồng cam và bưởi có diện tích giữa các hộ không đồng đều, từ 1 ha đến trên 10 ha, và vùng Minh Hòa có các hộ trồng cam bưởi đã áp dụng quy trình sản xuất VietGap an toàn cho người tiêu dùng sản phẩm.
- Nhãn hiệu tập thể “Cam Dầu Tiếng, hình” và “Bưởi Dầu Tiếng, hình” được đăng ký bảo hộ ngày 25/4/2022 và văn bằng bảo hộ số VN-4-2022-14755 và VN-4-2022-14756 được Cục Sở hữu trí tuệ cấp ngày 03/11/2023.
- Xây dựng hoàn chỉnh mô hình quản lý nhãn hiệu tập thể bao gồm Chủ sở hữu là Hội Nông dân, Ban Quản lý nhãn hiệu tập thể, người sử dụng nhãn hiệu tập thể, quy chế quản lý sử dụng nhãn hiệu tập thể “Cam Dầu Tiếng” và “Bưởi Dầu Tiếng” và quy chế cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “Cam Dầu Tiếng” và “Bưởi Dầu Tiếng” và cẩm nang hướng dẫn sử dụng nhãn hiệu tập thể. Kênh quảng bá bao gồm 02 hình thức truyền thống (tem, tờ rơi) và mạng internet (trang facebook, blog, youtube…).
- Xây dựng mô hình thí điểm sử dụng nhãn hiệu tập thể “Cam Dầu Tiếng” và “Bưởi Dầu Tiếng” tại Hợp tác xã Minh Hòa Phát với các nội dung bao gồm bảng hiệu giới thiệu mô hình, trao quyền cho cho các hộ đã đăng ký sử dụng nhãn hiệu tập thể, quản lý số tem cấp và sử dụng bằng phần mền Microsoft Excel.
- Bên cạnh đó, dự án thực hiện tập huấn nâng cao nhận thức về nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm cam và bưởi cho 48 người dân có canh tác cam, bười; tập huấn 14 người quản lý nhãn hiệu tập thể và 06 người quản lý mô hình trình diễn. Sau cùng, dự án tổ chức hội thảo đúc kết kinh nghiệm trong vận hành hoạt động mô hình trình diễn, công bố nhãn hiệu tập thể “Cam Dầu Tiếng”, “Bưởi Dầu Tiếng”.
6. Lĩnh vực nghiên cứu:
7. Thời gian thực hiện: 9/2021-11/2023
8. Kinh phí phê duyệt: 230.761.545