Tên nhiệm vụ: Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường Trung học Phổ thông tại tỉnh Bình Dương
1. Cấp quản lý nhiệm vụ: cơ sở
2. Tổ chức chủ trì: Trường Đại học Thủ Dầu Một
3. Chủ nhiệm nhiệm vụ: TS. Phan Văn Lý
4. Mục tiêu nghiên cứu:
Hệ thống hóa cơ sở lí luận dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực học sinh THPT; đánh giá thực trạng dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học phổ thông tại tỉnh Bình Dương, đồng thời đề xuất biện pháp dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực học sinh các trường THPT tại tỉnh Bình Dương.
5. Tóm tắt:
- Đề tài góp phần làm rõ thêm cơ sở lý luận về khái niệm hoạt động dạy học; dạy học môn Toán; khái niệm năng lực; phát triển năng lực toán học và biểu hiện cụ thể của năng lực toán học đối với học sinh THPT; hoạt động dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực học sinh THPT bao gồm đặc điểm học sinh THPT; tầm quan trọng dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực học sinh THPT; đặc điểm dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực học sinh THPT; tổ chức dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực học sinh THPT.
- Đề tài trình bày nội dung chương trình giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018; phương pháp dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực học sinh THPT; yêu cầu dạy học môn Toán theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh THPT; tiến trình dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực học sinh THPT; tổ chức dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực học sinh THPT.
- Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt động dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực học sinh THPT tại tỉnh Bình Dương; đề xuất 03 biện pháp tổ chức cải thiện chất lượng hoạt động này. Kết quả nghiên cứu của đề tài được công bố 2 bài báo trên tạp chí khoa học giáo dục có uy tín ở trong nước.
6. Lĩnh vực nghiên cứu:
7. Thời gian thực hiện: 12/2021 - 6/2023
8. Kinh phí phê duyệt: 99,736,900