Tên nhiệm vụ: Nghiên cứu dự báo nhu cầu bãi đỗ xe công cộng và đề xuất các giải pháp quy hoạch, chính sách đầu tư và mô hình quản lý khai thác hệ thống bãi đỗ xe công cộng tại khu vực trung tâm đô thị Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An tỉnh Bình Dương.
2. Cấp quản lý nhiệm vụ: Tỉnh
3. Mức độ bảo mật: Bình thường
4. Mã số nhiệm vụ (nếu có): ĐTCN.02/20 – 20104
5. Tên tổ chức chủ trì: Trường Đại học Việt Đức
Họ và tên thủ trưởng: GS.TS. Tomas Benz
Địa chỉ: Đường Lê Lai, Phường Hòa Phú, Thành Phố Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương.
Điện thoại: 02742220990; Fax: 02742220890
6. Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam
7. Chủ nhiệm nhiệm vụ
Họ và tên: Vũ Anh Tuấn Giới tính: Nam
Trình độ học vấn: Tiến sỹ Chức danh khoa học:
Chức vụ: Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức
8. Danh sách cá nhân tham gia nhiệm vụ (ghi họ tên, chức danh khoa học và học vị):
TS. Phạm Thái Sơn: Chuyên viên Sở xây dựng
TS. Huỳnh Đức Nguyên: Chuyên viên Sở xây dựng
TS. Nguyễn Thị Cẩm Vân: Chuyên viên Sở xây dựng
ThS. Võ Minh Phúc: Chuyên viên Sở xây dựng
ThS. Nguyễn Đinh Vinh Mẫn: Chuyên viên Sở GTVT
ThS. Nguyễn Minh Thông: Chuyên viên Sở GTVT
ThS. Hà Huy Nguyễn Nam: Chuyên viên Sở GTVT
ThS. Hồng Việt Đức: Chuyên viên Sở GTVT
9. Mục tiêu nghiên cứu:
Mục tiêu nghiên cứu:
Mục tiêu tổng quát:
(1) Nghiên cứu dự báo nhu cầu sử dụng bãi đỗ xe công cộng trong giai đoạn 10 năm và 20 năm tới;
(2) Nghiên cứu lập quy hoạch phát triển hệ thống bãi đỗ xe công cộng theo các giai đoạn phát triển của khu vực;
(3) Nghiên cứu đề xuất các mô hình thiết kế bãi đỗ xe, các chính sách thu hút đầu tư và các giải pháp quản lý khai thác tối ưu hệ thống các bãi đỗ xe công cộng.
Mục tiêu cụ thể:
(0) Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn để làm cơ sở lập kế hoạch triển khai đề tài, bao gồm các mục tiêu cụ thể:
• Tổng hợp cơ sở lý luận và thực tiễn về các vấn đề liên quan đến quy hoạch phát triển hệ thống bãi đỗ xe công cộng khu vực trung tâm thành phố, bao gồm chiến lược quản lý phát triển, mô hình hoá và dự báo nhu cầu đỗ xe cùng số liệu cần thiết, nguyên tắc xây dựng và phương pháp đánh giá phương án quy hoạch, các giải pháp thiết kế công trình và công nghệ áp dụng, cơ chế chính sách thu hút đầu tư
• Trên cơ sở đó, hoàn thiện khung nghiên cứu, phương pháp, phạm vi nghiên cứu, các nội dung và công việc nghiên cứu sẽ triển khai trong quá trình nghiên cứu
(1) Nghiên cứu dự báo nhu cầu sử dụng bãi đỗ xe công cộng trong giai đoạn 10 năm và 20 năm tới, bao gồm các mục tiêu cụ thể:
• Đánh giá năng lực cung cấp chỗ đỗ xe công cộng, đặc điểm khai thác các bãi đỗ xe công cộng tại ở 3 trung tâm thành phố
• Tìm hiểu hành vi, lý do lựa chọn sử dụng bãi đỗ xe, trong đó có bãi đỗ xe công cộng, và đánh giá của người dân 3 thành phố đối với chất lượng dịch vụ đỗ xe công cộng
• Xác định khoảng cách giữa nhu cầu và năng lực cung cấp, các khó khăn và bất cập trong quy hoạch, vận hành và khai thác các bãi đỗ xe công cộng khu vực trung tâm thành phố
• Dự báo tăng trưởng phương tiện giao thông cơ giới cá nhân (ô tô con và xe máy)
• Dự báo nhu cầu đi lại của người dân ở 3 đô thị theo các điều kiện thay đổi về KT-XH, sử dụng đất, các hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ giao thông đô thị trong tương lai
• Dự báo nhu cầu sử dụng các bãi/điểm đỗ xe công cộng tại khu vực trung tâm 3 thành phố trong tương lai
(2) Nghiên cứu lập quy hoạch phát triển hệ thống bãi đỗ xe công cộng theo các giai đoạn phát triển của khu vực, bao gồm các mục tiêu cụ thể:
• Xác định mục tiêu, nguyên tắc và phương pháp đánh giá quy hoạch hệ thống các bãi/điểm đỗ xe công cộng tại trung tâm 3 đô thị
• Đề xuất các phương án quy hoạch, đánh giá và lựa chọn phương án quy hoạch tốt nhất
• Đề xuất chiến lược thu phí dịch vụ đỗ xe công cộng, các giải pháp hỗ trợ theo giai đoạn
• Xác định mục tiêu, nguyên tắc/tiêu chí và tiêu chuẩn thiết kế bãi/điểm đỗ xe phù hợp với điều kiện địa phương
(3) Nghiên cứu đề xuất các mô hình thiết kế bãi đỗ xe, các chính sách thu hút đầu tư và các giải pháp quản lý khai thác tối ưu hệ thống các bãi đỗ xe công cộng, bao gồm các mục tiêu cụ thể:
• Đề xuất các thiết kế điển hình, giải pháp công nghệ cho các công trình bãi đỗ xe, điểm đỗ xe công cộng
• Đề xuất phương án thiết kế, ứng dụng công nghệ cụ thể cho một số công trình sẽ thực hiện thí điểm
• Đề xuất Quy trình hướng dẫn tổ chức giao thông kết nối với bãi đỗ xe và phương pháp đánh giá tác động giao thông đối với công trình bãi đỗ xe
• Thực hiện thí điểm tổ chức giao thông và đánh giá tác động giao thông cho một số công trình/điểm đỗ xe công cộng
• Đề xuất các mô hình thu hút đầu tư xây dựng và kinh doanh các bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn Bình Dương
• Đề xuất các giải pháp cơ chế chính sách cần thiết để thúc đẩy các mô hình đầu tư xây dựng kinh doan bãi đỗ xe công cộng
10. Tóm tắt nội dung nghiên cứu chính:
- Nội dung 1: Cơ sở lý thuyết và thực tiễn công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý khai thác hệ thống bãi đỗ xe công cộng khu vực trung tâm thành phố
- Nội dung 2: Khảo sát đánh giá hiện trạng nhu cầu sử dụng và năng lực cung cấp chỗ đỗ xe công cộng tại khu vực trung tâm 3 đô thị Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An
- Nội dung 3: Dự báo nhu cầu đỗ xe công cộng khu vực trung tâm thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An giai đoạn đến năm 2030 và 2040
- Nội dung 4: Nghiên cứu lập quy hoạch phát triển hệ thống bãi đỗ xe công cộng khu vực trung tâm 3 thành phố giai đoạn đến năm 2025 và giai đoạn đến năm 2030
- Nội dung 5: Nghiên cứu các thiết kế điển hình công trình bãi đỗ xe công cộng và giải pháp công nghệ để nâng cao hiệu quả đầu tư, quản lý khai thác
- Nội dung 5: Nghiên cứu các thiết kế điển hình công trình bãi đỗ xe công cộng và giải pháp công nghệ để nâng cao hiệu quả đầu tư, quản lý khai thác.
- Nội dung 7: Nghiên cứu các chính sách, mô hình đầu tư xây dựng – kinh doanh bãi, điểm đỗ xe công cộng phù hợp với bối cảnh địa phương.
11. Lĩnh vực nghiên cứu(3): Kỹ thuật dân dụng 201-04
12. Mục tiêu kinh tế xã hội của nhiệm vụ(4): 1105 Hệ thống giao thông vận tải.
13. Phương pháp nghiên cứu:
• Phương pháp kế thừa để nghiên cứu tổng hợp kinh nghiệm thực tiễn và lý thuyết về các vấn đề liên quan hoặc quan tâm;
• Phương pháp khảo sát quan trắc để thu thập số liệu, phân tích và phát hiện các vấn đề thách thức, tìm kiếm cơ hội giải pháp cho các vấn đề;
• Phương pháp khảo sát phỏng vấn để thu thập và phân tích ý kiến người sử dụng;
• Phương pháp khảo sát đếm xe bằng kỹ thuật quay video dòng xe tại hiện trường và đếm xe thủ công trong phòng để phục vụ việc tính toán lưu lượng xe hiện tại và dự báo nhu cầu trong tương lại;
• Phương pháp phân tích thống kê để phân tích phát hiện các mối quan hệ giữa các yếu tố, các quy luật vận động của hệ thống để phục vụ dự báo và làm cơ sở xây dựng giải pháp;
• Phương mô hình hoá để lượng hoá nhu cầu giao thông cùng nhu cầu đỗ xe (mô hình VISUM), phân tích sự thay đổi hành vi lựa chọn chỗ đỗ xe thay đổi theo các yếu tố giá cả và chất lượng (mô hình multinomial logit model), và phân tích đánh giá tác động giao thông của việc xây dựng công trình bãi đỗ xe (mô hình VISSIM);
• Phương pháp kịch bản dùng kết hợp với phương pháp mô hình hoá để xây dựng, đánh giá so sánh và đề xuất lựa chọn phương án quy hoạch hệ thống bãi đỗ xe công cộng;
• Phương pháp chuyên gia để tham vấn ý kiến về các ý tưởng sáng tạo, các đề xuất dự kiến liệu có khả năng áp dụng vào điều kiện của địa phương hay không;
• Phương pháp tiếp cận công nghệ mới 4.0 trong công tác quy hoạch, quản lý bãi đỗ xe.
14. Sản phẩm khoa học và công nghệ dự kiến:
- Báo cáo khảo sát đánh giá hiện trạng về nhu cầu sử dụng và khả năng cung cấp bãi đỗ xe công cộng tại khu vực trung tâm của 3 đô thị Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An trong 10 năm và 20 năm tới theo quy hoạch Tỉnh.
- Báo cáo phân tích, dự báo nhu cầu và lập quy hoạch cung cấp các bãi đỗ xe công cộng (bao gồm bản đồ phân bố vị trí, công suất, diện tích các công trình đỗ xe theo quy hoạch mới) theo các giai đoạn.
- Báo cáo nghiên cứu đề xuất các thiết kế tối ưu điển hình bãi đỗ xe công cộng, các giải pháp quản lý khai thác hiệu quả (bao gồm các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin) có thể áp dụng trên địa bàn.
- Hướng dẫn tái tổ chức giao thông kết nối với bãi đỗ xe và đánh giá tác động giao thông của công trình bãi đỗ xe công cộng.
- Báo cáo đề xuất các chính sách, mô hình đầu tư phát triển, kinh doanh các bãi đỗ xe công cộng (bao gồm hình thức PPP) phù hợp với bối cảnh địa phương.
15. Địa chỉ và quy mô ứng dụng dự kiến:
- Sở Xây dựng;
- Sở GTVT;
- Các cơ quan liên quan đến quy hoạch, chính sách phát triển đô thị, giao thông đô thị.
16. Thời gian thực hiện: 18 tháng (từ 7/2021 đến 12/2022)
17. Kinh phí được phê duyệt: 1.723.818.358 đồng (Một tỷ, bảy trăm hai mươi ba triệu, tám trăm mười tám ngàn, ba trăm năm mươi tám đồng), trong đó:
- Từ Ngân sách nhà nước: 1.723.818.358 đồng (Một tỷ, bảy trăm hai mươi ba triệu, tám trăm mười tám ngàn, ba trăm năm mươi tám đồng),
- Từ nguồn tự có của tổ chức: không.
- Từ nguồn khác: không
18. Quyết định phê duyệt: Quyết định số 1597/QĐ-UBND ngày 17 tháng 6 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương
19. Hợp đồng thực hiện: số 32, ngày 30 tháng 6 năm 2021.