Trung tâm Thông tin, chỉ đạo điều hành và Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia chính thức đi vào hoạt động
Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đi vào vận hành được coi là điểm nhấn quan trọng trong chặng đường xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử
Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý hành chính Nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn, Văn phòng Chính phủ đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều hệ thống nền tảng về Chính phủ điện tử, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Sau một thời gian triển khai xây dựng, Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và công bố dịch vụ công thứ 1.000 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã chính thức khai trương trực tuyến vào ngày 19/8 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Buổi lễ được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ đặt tại Văn phòng Chính phủ và trực tuyến đến 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố và một số điểm cầu trải nghiệm thực tế tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Trung tâm Điều hành ứng phó sự cố và tìm kiếm cứu nạn.
Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành được thiết lập với trang thiết bị, công nghệ tiến tiến, được kết nối, tích hợp, liên thông và chia sẻ với Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm điều hành, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu. Trung tâm này sẽ phục vụ Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, cùng các thành viên Chính phủ làm việc với các bộ, ngành, địa phương; trực tiếp chỉ đạo, điều hành thông qua dữ liệu số, hình ảnh trực quan, trực tuyến và tương tác tới thực địa.
Cổng Dịch vụ công quốc gia sau hơn 8 tháng vận hành đã kết nối với 18 bộ, cơ quan, 63/63 địa phương và 8 ngân hàng, trung gian thanh toán, đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử; chuẩn bị tích hợp, cung cấp 1000 dịch vụ công trực tuyến; có gần 56,4 triệu lượt truy cập; hơn 220.000 tài khoản đăng ký; trên 14 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái; trên 260.000 hồ sơ được thực hiện. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công ước tính hơn 13.000 tỷ đồng/năm, trong đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia đóng góp trên 6.700 tỷ đồng/năm.
Đây là dịch vụ công thứ 1.000: Dịch vụ kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ô tô trực tuyến; dịch vụ công số 999: Dịch vụ liên thông đăng ký điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và báo cáo tình hình thay đổi lao động và dịch vụ công thứ 998: Dịch vụ đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp.
Cùng với cả nước trong việc triển khai dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh, vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ cũng đã công bố 63 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, trong đó: có 59 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Khoa học và Công nghệ; 01 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ tỉnh và 03 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị sự nghiệp công lập có hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh.
Ngọc Trang