a. Tên nhiệm vụ: Đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo trên địa bàn tỉnh Bình Dương
b. Tổ chức chủ trì nhiệm vụ: Học viện Chính trị Khu vực II
c. Chủ nhiệm nhiệm vụ: PGS TS Phạm Minh Tuấn
d. Mục tiêu nghiên cứu: Trên cơ sở làm rõ lý luận và thực tiễn cũng như thực trạng về xã hội hóa trong lĩnh vực GD - ĐT trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện nay. Đề xuất quan điểm, cơ chế, giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực GD - ĐT trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Mục tiêu cụ thể:
- Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về xã hội hóa trong lĩnh vực GD - ĐT
- Khảo sát thực tiễn và đánh giá thực trạng xã hội hóa trong lĩnh vực GD-ĐT trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện nay
- Đề xuất quan điểm, định hướng chính sách, giải pháp và kế hoạch triển khai xã hội hóa trong lĩnh vực GD - ĐTtrên địa bàn tỉnh Bình Dương
đ. Kết quả nghiên cứu (tóm tắt)
Cùng với quá trình toàn cầu hoá của thế giới hiện nay, xã hội hoá là xu thế khách quan đối với nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) là một hoạt động mang tính xã hội rộng lớn và sâu sắc. Vì thế, xã hội hóa GD-ĐT không thể không diễn ra và là xu thế khách quan chi phối hoạt động giáo dục, đào tạo dưới nhiều nội dung, hình thức cụ thể khác nhau.
Xã hội hóa giáo dục xây dựng nên cộng đồng trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức kinh tế, chính trị xã hội đối với việc tạo lập và cải thiện môi trường kinh tế, xã hội lành mạnh và thuận lợi cho các hoạt động giáo dục.
Đề tài do PGS.TS Phạm Minh Tuấn, Học viện Chính trị khu vực II thực hiện đánh nhằm nghiên cứu, đánh giá khách quan, khoa học để một mặt phát huy những thành tựu, kết quả đạt được, mặt khác, khắc phục những hạn chế, vượt qua những khó khăn, thách thức trong xã hội hóa giáo dục - đào tạo ở Bình Dương. Mục tiêu của đề tài sẽ đánh giá thực trạng xã hội hóa trong lĩnh vực GD-ĐT trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong thời gian qua, định hướng xã hội hóa trong thời gian sắp tới. Từ đó, đề xuất các nhóm giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục - đào tạo và các giải pháp cụ thể.
Theo báo cáo, nghiên cứu đã làm rõ những vấn đề lý luận về xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo; phân tích những yếu tố tác động đến công tác xã hội hóa trong lĩnh vực GD-ĐT ở Bình Dương; thông qua việc tổng hợp những kết quả đạt được và phát hiện các hạn chế trong công tác xã hội hóa trong lĩnh vực GD-ĐT ở Bình Dương, đề tài phân tích những vấn đề đang đặt ra trong lĩnh vực xã hội hóa GD-ĐT ở Bình Dương.
Ngoài ra, đề tài nghiên cứu đánh giá về xu hướng xã hội hóa trong lĩnh vực GD-ĐT ở Bình Dương trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế và những vấn đề đặt ra trong xây dựng, vận hành các cơ chế kiểm soát mới, hiệu quả và phù hợp. Các kết quả nghiên cứu trên sẽ là cơ sở khoa học quan trọng góp phần định hướng quan điểm, chính sách và pháp luật về công tác xã hội hóa trong lĩnh vực GD-ĐT ở Bình Dương hiện nay. Đồng thời, kết quả nghiên cứu là sản phẩm khoa học mang tính lý luận và thực tiễn sâu sắc, mở ra những hướng nghiên cứu mới thông qua những phản ánh về thực trạng xã hội hóa trong lĩnh vực GD-ĐT ở Bình Dương hiện nay.
Công trình nghiên cứu sẽ dự báo những bối cảnh, yếu tố kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội và hội nhập quốc tế có thể tác động đến công tác xã hội hóa trong lĩnh vực GD-ĐT ở Bình Dương giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo. Kết quả dự báo sẽ là cơ sở định hướng quan trọng trong việc xây dựng chính sách về xã hội hóa trong lĩnh vực GD-ĐT ở Bình Dương.
e. Thời gian nghiên cứu:
- Thời gian bắt đầu: 12/2017
- Thời gian kết thúc: 03/2019
f. Kinh phí thực hiện: 663.857.183đ
(Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của nhiệm vụ tại Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ)