Biện pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh ở trường tiểu học trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương
Đây là đề tài của TS. Trần Văn Trung thực hiện vào năm 2021 với mục đích hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động phòng chống bạo lực học đường cho học sinh ở trường tiểu học; Khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt động phòng chống bạo lực học đường (BLHĐ) cho học sinh ở trường tiểu học trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bỉnh Dương; Đề xuất hệ thống các biện pháp tổ chức hoạt động phòng chống bạo lực học đường cho học sinh ở trường tiểu học trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bỉnh Dương.
Kết quả nghiên cứu cho thấy tác giả nhận thấy một số ưu điểm trong hoạt động giáo dục phòng, chống bạo lực học đường trong học sinh trường tiểu học trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương như sau:
- Nhà trường thường xuyên xây dựng kế hoạch phòng, chống BLHĐ lồng ghép trong kế hoạch năm học. Tổ chức tuyên truyền phổ biến kịp thời kế hoạch hoạt động phòng, chống BLHĐ đến các bên liên quan; thực hiện khảo sát nguồn lực, chuẩn bị tài liệu, nội dung, chọn lựa phương tiện tuyên truyền phù hợp; động viên, khuyến khích các bộ phận, cá nhân thực hiện phòng, chống BLHĐ.
Về mục tiêu hoạt động GD phòng, chống BLHĐ cho học sinh tiểu học được các trường quan tâm sâu sắc. Trong các hoạt động GD phòng, chống BLHĐ cho học sinh đã tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh ở trường cũng như ở nhà, tạo điều kiện cho giáo viên và phụ huynh trong việc trao đổi phương pháp giáo dục phòng, chống BLHĐ cho học sinh .
- Về việc thực hiện nội dung hoạt động GD phòng, chống BLHĐ cho học sinh được các trường lựa chọn phong phú, thường xuyên cải tiến.
- Về phương pháp GD và hình thức tổ chức GD phòng, chống BLHĐ cho học sinh, được nhà trường lựa chọn phong phú, đa dạng phù hợp với đặc điểm HS; phù hợp với điều kiện của từng trường, phù hợp với hoàn cảnh sống của gia đình học sinh...
- Về công tác quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trường với các lực lượng GD khác trong hoạt động GD phòng, chống BLHĐ cho học sinh, các trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm túc và thường xuyên, phù hợp với điều kiện của nhà trường.
- Nhà trường đã tích cực thực hiện nhiều nội dung, phương pháp, hình thức, biện pháp kiểm tra, đánh giá hoạt động GD phòng, chống BLHĐ cho học sinh tiểu học. Thực hiện kiểm tra, đánh giá hoạt động phòng, chống BLHĐ tiến hành thường xuyên ở các khối lớp.
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, tác giả đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống bạo lực học đường trong các trường tiểu học huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Đề tài đã trình bày rất cụ thể và rõ ràng về các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống bạo lực học đường trong các trường tiểu học huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Các biện pháp đề xuất có mối quan hệ biện chứng, hỗ trợ cho nhau. Để có thể làm tốt công tác quản lý hoạt động phòng, chống bạo lực học đường tại các đơn vị, những nhà giáo dục cũng như những nhà quản lý giáo dục cần có sự tham khảo kết quả nghiên cứu của nghiên cứu để có thể lựa chọn, cân nhắc và ưu tiên cho những biện pháp mang tính cấp thiết và tính khả thi cao. Sự thành công khi sử dụng các biện pháp ở mức độ nào là tùy thuộc vào năng lực thực tiễn, kinh nghiệm và nghệ thuật tổ chức của nhà giáo dục trong quá trình thực hiện quá trình giáo dục.
Đề tài đã hệ thống hóa cơ sở lý luận; khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt động phòng chống bạo lực học đường cho học sinh ở trường tiểu học trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bỉnh Dương; đề xuất hệ thống gồm 06 biện pháp tổ chức hoạt động phòng chống bạo lực học đường cho học sinh ở trường tiểu học trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bỉnh Dương
Đề tài góp phần làm rõ thêm cơ sở lý luận về hoạt động phòng chống bạo lực học đường cho học sinh ở các trường tiểu học. Đề tài là cơ sở thực tiễn để giúp cho các nhà giáo dục xây dựng các kế hoạch, hoạch định chính sách nhằm hạn chế tình trạng bạo lực học đường trong các trường tiểu học cho học sinh trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương và còn là nguồn tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu đề tài này.
Hoàng Anh