BinhDuong Startup Innovation: Các dự án thể hiện tinh thần sáng tạo, ý chí và khát vọng ứng dụng thực tiễn
8 nhóm dự án vào chung kết Cuộc thi được tuyển trong gần 30 nhóm dự án, ý tưởng khởi nghiệp đến từ các trường đại học, cao đẳng trong toàn tỉnh với hơn 100 Sinh viên tham gia.
Cuộc thi Khởi nghiệp với chủ đề “BinhDuong Startup Innovation” năm 2020 diễn ra nhằm khơi dậy niềm đam mê sáng tạo trong kinh doanh, khuyến khích hình thành ý tưởng sáng tạo, kinh doanh trong sinh viên toàn tỉnh. Qua cuộc thi, Ban tổ chức đã tuyển chọn các dự án và ươm mầm để tham gia các cuộc thi khởi nghiệp cấp khu vực, quốc gia,… Ngoài ra, cuộc thi còn góp phần tạo sân chơi lành mạnh, cơ hội để sinh viên trong toàn tỉnh giao lưu nhằm mở rộng kiến thức khởi nghiệp, các mối quan hệ và rèn luyện kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp tương lai. Hỗ trợ sinh viên thêm tự tin, dám nghĩ dám hành động, thỏa chí thực hiện những ý tưởng, đam mê của mình mang đến lợi ích cho gia đình, cộng đồng và toàn xã hội hướng đến mục tiêu giúp sinh viên chủ động làm chủ cuộc sống và tương lai của mình. Đặc biệt là thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của phong trào “Sinh viên 5 tốt” trong sinh viên ở các trường cao đẳng, đại học trong toàn tỉnh.
Trải qua vòng Sàng lọc ý tưởng từ Ban giám khảo cuộc thi, 20 ý tưởng nổi bật và khả thi nhất được Ban giám khảo lựa chọn bước tiếp vào vòng Bán kết cuộc thi, tại vòng bán kết 20 nhóm đề tài, ý tưởng đã tham gia bảo vệ đề án kinh doanh sơ khảo và trả lời câu hỏi từ Ban giám khảo đề ra hết sức gây cấn, sáng tạo và hấp dẫn. Kết quả đã có 8 nhóm dự án, ý tưởng xuất sắc nhất cùng bước vào vòng Chung kết: Xà phòng đa năng được chiết xuất từ hoa Dâm Bụt; ứng dụng phần mềm Photo qua công nghệ C - Photo; Sản phẩm sinh học Giấm dừa; Công nghệ phần mềm nhận ý tưởng mang tên Throw Idea; Dung dịch trồng cây bằng chất hữu cơ; Dịch vụ in ấn Online; Nhà hàng ẩm thực cuốn Việt Hương và Ứng dụng giúp kết nối và xây dựng cộng đồng có lối sống lành mạnh cho giới trẻ hiện nay.
Dự án Xà phòng đa năng được chiết xuất từ hoa Dâm Bụt được phát triển bởi nhóm sinh viên Vũ Điệp Hoàng Thương, Trần Thị Anh Thư, Đặng Xuân Lợi, Bùi Xuân Trường và Hà Mẫn Quân đến từ Trường đại học Thủ Dầu Một. Từ ý tưởng tìm kiếm một sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường, có chất lượng tốt và giá cả phù hợp với thu nhập trung bình của người Việt Nam còn tương đối khó khăn. Xà phòng đa năng chiết xuất từ hoa Dâm Bụt - Với tên thương hiệu AntoHi được nghiên cứu và tạo ra phù hợp với da của người Việt, hợp với túi tiền của người dân Việt.
Để góp phần làm đa dạng hóa sản phẩm Việt Nam, phù hợp với phương châm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, là xà phòng thông minh, tích hợp các tính năng để giảm chi phí sử dụng nhiều mỹ phẩm, Xà phòng đa năng chiết xuất từ hoa Dâm Bụt đã thoát ra khỏi khuôn khổ xà phòng cục, nước thông thường. Nó được tạo ra theo dạng xà phòng giấy, sử dụng tiện gọn, nhẹ dễ mang theo, sử dụng từng miếng giấy để bảo quản lượng xà phòng còn lại trong hộp một cách khô thoáng và sạch sẽ. Ngoài ra, xà phòng còn có thêm các công dụng vượt trội như dưỡng ẩm, chống nắng. Xà phòng giấy tạo bọt nhẹ nhàng và tan ngay trên da tay khi gặp nước và lưu lại mùi hương thơm của hoa Dâm Bụt nhẹ nhàng trên da tay.
Dự án Dịch vụ in ấn Online - Fprint Care 4.0, nhóm bạn Nguyễn Ngọc Minh Châu, Phạm Thị Xuân Phúc, Nguyễn Thế Dinh và Nguyễn Trí Tính nhận thấy trên địa bàn tỉnh Bình Dương thị trường in ấn là một thị trường lớn và tiềm năng đặc biệt là khu vực Thủ Dầu Một. Khu vực này có 6 trường đại học, 4 trường cao đẳng, 7 trường trung học phổ thông và 2 trường quốc tế. Nếu như dịch vụ in truyền thống là khách hàng tự chủ động đến cửa tiệm để in và nhận sản phẩm, đặc biệt trong mùa cao điểm như mùa thi (giáo viên in tài liệu cho học sinh), mùa deadline (sinh viên in luận văn, báo cáo),... dẫn đến thực trạng bùng nổ các đơn hàng tại các nhà in, gây chậm trễ đến việc in ấn cũng như ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Đây được xem như một bài toán khó cần được giải quyết nhanh chóng.
Fprint Care 4.0 được coi là một loại hình in ấn “bình cũ rượu mới” thông qua cách áp dụng công nghệ qua Website và App Fprint được xem là người tiên phong trong lĩnh vĩnh vực in ấn thay thế hoạt động in ấn truyền thống tiết kiệm được thời gian, chi phí cho khách hàng và mang lại hiệu quả cao. Với mức đầu tư ban đầu chỉ với gần 200 triệu đồng nằm trong thị trường đầy tiềm năng, Fprint Care 4.0 tự tin rằng đây sẽ là một dự án vô cùng khả thi và dễ dàng áp dụng trong thực tiễn.
Dự án Sản phẩm sinh học Giấm dừa được phát triển từ bạn Âu Kim Phụng đến từ Đại học Bình Dương, tạo ra sản phẩm hữu cơ, hoàn toàn tự nhiên và giải quyết được “nổi đau” về đầu ra và giá thành của nông sản “dừa”. Dự án được phát triển dựa trên các giá trị truyền thống và văn hóa của Việt Nam. Như mọi người đã biết, Việt Nam nổi tiếng với nền ẩm thực độc đáo từ trong cách chế biến cũng như hương vị đặc biệt. Trong đó những món ăn có sử dụng nguyên liệu giấm luôn mang hương vị đặc biệt và để lại ấn tượng khó phai trong lòng thực khách. Giấm là một thành tố quan trọng và được sử dụng nhiều trong các nền ẩm thực, giấm là một loại gia vị đảm nhận nhiều chức năng khác nhau ở các món ăn, ngoài ra còn có công dụng như chữa bệnh hoặc làm đẹp cho chị em phụ nữ.
Từ xưa đến nay giấm đã được dùng phổ biến trong sinh hoạt hằng ngày, các bữa tiệc và ngày càng khẳng định vị thế trong hương vị của nền ẩm thực. Cũng chính vì nhu cầu sử dụng đó, dẫn đến sự ra đời của nhiều loại giấm khác nhau và tại thị trường Việt Nam loại gia vị này cũng được đa dạng hóa. Sự phát triển này đã mang đến cả sự tích cực và tiêu cực cho người tiêu dùng Việt. Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm giấm với giá cả và chất lượng khác nhau, các sản phẩm giấm không đảm bảo chất lượng, làm từ hóa chất có nguy cơ gây hại cao đến sức khỏe người tiêu dùng.
Sản phẩm sử dụng nước dừa tự nhiên làm nguyên liệu chính kết hợp thành phần dược liệu câu kỷ tử - được ví như một thuốc tiên đối với sức khỏe. Riêng trong nước dừa có chứa tới 94% nước và rất ít chất béo. Đây là chất lỏng có màu trong suốt, rất bổ dưỡng, chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất. Nước dừa ít calo và chất béo nhưng lại rất giàu vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác như axit lauric, clorua, sắt, kali, magiê, canxi, natri và phốt pho,... Trên thực tế, hàm lượng kali - chất giúp cân bằng điện giải trong nước dừa tươi cao hơn gần gấp đôi lượng kali có trong các loại trái cây khác. Sản phẩm “Giấm dừa” với 90% thể tích là nước dừa kết hợp hương vị câu kỷ tử nên có vị chua tự nhiên, vừa phải, khi thưởng thức món ăn sẽ đọng lại vị ngọt thanh, dễ dàng sử dụng cho các món ăn, có hương thơm nhẹ nhàng, màu sắc tự nhiên hài hòa, đặc biệt tốt cho tiêu hóa, quá trình giảm mở thừa và giữ cân nặng.
Dự án Nhà hàng ẩm thực cuốn Việt Hương của nhóm bạn Phan Thành Sang, Văn Thị Yến Nhung và Lê Thị Linh Phụng mong muốn mang đến những giá trị gia tăng, chuẩn mực, ngon miệng, an toàn vệ sinh cho khách hàng và sự chuyên nghiệp và đẳng cấp cho thương hiệu. Tạo ra cơ hội để khách hàng trong và ngoài nước thưởng thức các món ăn mang bản sắc dân tộc, các món ăn đường phố trong không gian kiến trúc sang trọng.
Dự án được xuất phát từ thực tiễn những món ăn Việt Nam đã nổi tiếng trên toàn thế giới với sự kết hợp hương vị hài hoà và tinh tế, gói trọn hồn Việt. Trong đó phải kể đến những món cuốn Việt Nam trứ danh được báo chí nước ngoài ca ngợi và có hẳn một cái tên: Spring Roll. Đó chính là tinh hoa món cuốn Việt. Ngày Tết, dù đi khắp miền nào của Tổ quốc, bạn không thể không bắt gặp trên mâm cơm cúng, mâm cỗ đãi tiệc hay mâm cơm thường ngày một đĩa nem rán hay món cuốn và rau ăn kèm.
Tuy nhiên, cùng với sự hội nhập sâu rộng nền kinh tế thế giới. Chạy theo những nỗi lo về cơm áo gạo tiền và du nhập những nét văn hoá nước ngoài mà ngày nay nhiều nét văn hoá Việt Nam đang dần trở nên lu mờ. Văn Hoá ẩm thức cũng là một trong những nét văn hoá tiêu biểu trong kho tàng văn hoá miền Nam nói riêng và văn hoá Việt Nam nói chung. Nhận thấy nhu cầu của thị trường ăn uống và với mong muốn có thể gìn giữ và phát huy phần nào giá trị ẩm thực miền Nam trong thời kì hiện đại hóa, công nghiệp hóa hiện nay.
Kết hợp với mô hình kinh doanh thiết kế nhà hàng mang hình thức băng chuyền vận chuyển các món ăn tuy hình thức băng chuyền đã có trước đó nhưng chưa được kết hợp với các món cuốn là đặc trưng của nhà hàng chúng tôi. Đây là ý tưởng mới mẻ và mang lại rất nhiều lợi ích, vừa không tốn thời gian chờ đợi, vừa giảm chi phí công phục vụ. Không chỉ hấp dẫn bởi sự sáng tạo mới mẻ mang đến cảm giác thích thú cho khách hàng, hình thức này còn gây sốt bởi sự đa dạng, độc đáo về món ăn.
Dự án Dung dịch trồng cây bằng chất hữu cơ, kế thừa từ đề tài nghiên cứu dịch chiết thủy phân từ trùn quế của Thầy hướng dẫn luận án tốt nghiệp, sinh viên Huỳnh Nhật Toàn - Đại học Thủ Dầu Một mong muốn đưa sản phẩm đến với nhiều người tiêu dùng sử dụng rau hữu cơ được trồng theo phương pháp Thủy canh. Từ đó, Huỳnh Nhật Toàn cùng với các bạn cộng sự đã nghiên cứu, phát triển sản xuất dung dịch hữu cơ hỗ trợ trồng rau thủy canh mang tên O-HYDRO. Sản phẩm có thành phần từ 95% dịch chiết trùng quế, 5% khoáng chất từ thực vật và chất bảo quản sinh học.
Dự án Ứng dụng giúp kết nối và xây dựng cộng đồng có lối sống lành mạnh cho giới trẻ hiện nay - Young to Young được phát triển bởi nhóm bạn Nguyễn Đình Hùng, Trần Thị Anh Thư, Lâm Thúy Trinh, Phạm Thị Hồng Thương và Nguyễn Thành Đạt. Ý tưởng của nhóm tác giả xuất phát thực trạng học sinh, sinh viên (giới trẻ) ngày nay đa phần đều có các đặc điểm như: lười nhác, trễ giờ, tự ti, nghiện mạng xã hội, ngủ nướng, hay tỏ thái độ,... , Bên cạnh đó, nhóm tác giả còn nhận thấy rằng, thế hệ trẻ ngày nay còn có thể gọi là "thế hệ cúi đầu", lý do, dù là ở trường, ở công viên hay trên xe buýt, các bạn đều dành phần lớn thời gian để lướt facebook, instagram,... thay vì quan sát bên ngoài học hỏi, các bạn lại chọn cách ngồi yên một chỗ, lên mạng xã hội sống ảo, làm anh hùng bàn phím thể hiện bản thân, mà không biết mình đã vô tình dành hết những điều tốt đẹp cho mạng xã hội, rồi dần dần các bạn không còn tự tin vào con người thật của mình.
Young to Young (Y2Y) là nền tảng kết nối và xây dựng cộng đồng có lối sống lành mạnh cho giới trẻ. Y2Y sẽ nghiên cứu để đưa ra những thử thách phù hợp với người dùng như: dọn dẹp phòng mỗi ngày, sử dụng mạng xã hội ít hơn 3 tiếng/ngày, ăn sáng cùng bạn bè/người thân, thức dậy trước 5:30 sáng, đi ngủ trước 22:30 đêm, đi bộ 5.000 bước mỗi ngày... Thành tích của người dùng trên Y2Y có thể được quy đổi ra voucher giảm giá hoặc các phần quà có sẵn trên hệ thống.
Bên cạnh đó, Y2Y hứa hẹn sẽ là nền tảng chia sẻ nhiều thông tin, hoạt động bổ ích cho giới trẻ đặc biệt là học sinh, sinh viên như các hoạt động học thuật, nghiên cứu, cuộc thi, thể thao, văn hóa văn nghệ, đời sống tinh thần,…
Trên đây là những ý tưởng nổi bật thể hiện khát vọng mang đến những giá trị tốt đẹp cho sự phát triển của Bình Dương. Các bạn đều là những sinh viên năng động xứng đáng đại diện lớp sinh viên đầy tính sáng tạo của tỉnh nhà. Hy vọng rằng trong thời gian tới, các bạn sẽ phát huy tối đa sức trẻ của mình, phát huy tinh thần sáng tạo để tiếp tục đưa các dự án, ý tưởng này vào cuộc sống, góp phần phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030 Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và của cả nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.
Gấm Lê