Chuyển đổi kỹ thuật số với thông tin và kiến thức
Năm 2019 đã đánh dấu bước ngoặc khi chuyển đổi số dần trở nên phổ biến ở mọi lĩnh vực nhờ vào sự phát triển của công nghệ: trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, Internet Vạn vật (IoT), quản lý dữ liệu thông minh… Công nghệ kỹ thuật số mới đang tác động mạnh đến mọi ngành nghề, và dự kiến tác động đó sẽ càng tăng mạnh trong năm 2020. Do đó, các doanh nghiệp không thể bỏ qua xu thế này.
Trong marketing, với mục đích tìm được nhiều khách hàng hơn trong khi chi phí là nhỏ nhất. Marketing kỹ thuật số tạo ra hiệu quả giúp doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng, dù họ là mới biết đến thương hiệu hay là người tiêu dùng quen thuộc. Có thể hiểu, sự dịch chuyển từ truyền hình tương tự sang những chất liệu Marketing kỹ thuật số mang lại hai hiệu quả chính: những chất liệu kỹ thuật số (email) nhìn chung là rẻ hơn phương tiện truyền thông tương tự (dịch vụ in ấn) và Digital Marketing mở ra cánh cửa đến với hệ thống Marketing tự động, theo dõi phân tích và đối thoại với khách hàng theo những cách mà truyền hình tương tự không bao giờ có thể làm được. Chuyển đổi số trong marketing cũng giúp người dùng trải nghiệm sản phẩm tốt hơn trước đây.
Trong bán hàng, nhân viên bán hàng có thể thu thập được hành vi khách hàng từ lúc bắt đầu cho đến khi giao dịch, từ đó có thể đưa ra những sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, nhờ vào dữ liệu lưu trữ, nhân viên bán hàng cũng có thể đưa ra các chính sách chăm sóc khách hàng tốt hơn và kết nối được với các khách hàng tiềm năng liên quan khác. Ngoài ra, thông qua chuyển đổi kỹ thuật số, nhân viên bán hàng cũng thu thập được các ý kiến phản hồi của khách hàng cho doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện sản phẩm hơn.
Trong ngành dịch vụ, kết hợp với sự hiện diện của điện thoại thông minh, các dịch vụ giao hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, tìm việc làm online… ngày càng nổi và có mặt hầu hết các lĩnh vực đời sống xã hội. Sử dụng chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành dịch vụ giúp khách hàng có được những thông tin phản hồi của nhà cung cấp trong thời gian nhanh nhất và có thể nói là 24/7, giúp họ hài lòng hơn với dịch vụ mà họ đã chọn và doanh nghiệp cũng sẽ thành công hơn trong kinh doanh.
Trong lĩnh vực logistics, chuyển đổi kỹ thuật số giúp kết nối doanh nghiệp với đối tác vận tải bên ngoài, khả năng định vị của các loại cảm biến được sử dụng trong hoạt động logictics giúp doanh nghiệp dễ dàng phát hiện những luồng hoạt động không hiệu quả để thay đổi, cải thiện tránh lãng phí, nhờ phân tích được các dữ liệu mà doanh nghiệp có thể dự báo được nguồn cầu hay tỷ giá hối đoái dựa trên những dữ liệu được ghi lại trong quá khứ để điều chỉnh giá dịch vụ nhằm đảm bảo lợi nhuận và tính cạnh tranh trên thị trường; trí tuệ nhân tạo và học máy sẽ giúp giảm thiểu mức tối đa các sai sót của con người…
Trong lĩnh vực y tế, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ có khả năng định hình nên một trạng thái bình thường mới trong ngành y tế; những ứng dụng công nghệ số trên phạm vi toàn bộ ngành y tế, từ chăm sóc sức khỏe khâu phòng bệnh, phát hiện bệnh, chữa bệnh cho tới chăm sóc sức khỏe đặc biệt ở tuyến trên… hiện nay, quá trình số hóa có tiềm năng tác động đến mọi khía cạnh của việc cung cấp và vận hành y tế, cho phép có được những lựa chọn thông minh hơn và hiệu quả sử dụng thời gian, nguồn lực cao hơn, đồng thời cho phép mọi người dành nhiều thời gian hơn cho tương tác với bệnh nhân tại cơ sở chăm sóc sức khỏe…
Chuyển đổi số còn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực khác của xã hội như chính phủ, truyền thông đại chúng, y học, khoa học... Với dân số 96 triệu người và là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất nhì khu vực, dân số trẻ năng động và có khả năng tiếp cận công nghệ cao nhanh chóng, các chuyên gia đánh giá Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong việc chuyển đổi số. Đây là những cơ hội mạnh mẽ để các doanh nghiệp Việt Nam tạo ra sự đột phá trên thị trường nhờ vào chuyển đổi số.
Ngà Nguyễn