Dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến thời 4.0
Gần một năm trở lại đây, các nền tảng dịch vụ giao nhận thức ăn ra đời trên sự tiến bộ công nghệ càng trở nên phổ biến. Đặc biệt, dịch vụ giao đồ ăn đã phát triển mạnh nhờ sự tham gia tích cực của các nền tảng công nghệ như: GrabFood, GoFood, Now Foody, Vietnammm,… Sự xuất hiện của các nền tảng công nghệ, kết hợp với lực lượng tài xế đang khiến thị trường thực phẩm và dịch vụ ăn uống phát triển mạnh thông qua kênh trực tuyến. Mở ra một xu hướng mới, với những tiện ích cho cả người kinh doanh và tiêu dùng.
Theo chân một Shiper thức ăn của Grabfood, đến nhà hàng Bún Nem nướng Cao Nguyên nằm trên đường Thích Quảng Đức, thành phố Thủ Dầu Một vào khoảng 10g sáng; Nhà hàng vắng khách đến ăn nhưng nhân viên vẫn nhịp nhàng không ngơi tay vì liên tục có các shiper của hai nền tảng công nghệ Grab và Now đến đặt hàng. Bà Nguyễn Thị Bích Phượng - Chủ quán Nem nướng Cao Nguyên chia sẻ: Kể từ khi hợp tác với nền tảng giao thức ăn trực tuyến là Grab và Now, thì khách hàng ở xa như Mỹ Phước, Dĩ An, Tân Uyên,... cũng biết đến và đặt hàng qua ứng dụng giao đồ ăn. Tính ra, lượng khách hàng gọi món qua hệ thống trực tuyến còn đông hơn cả khách đến nhà hàng. Đơn đặt hàng liên tục tăng mỗi ngày, cũng giúp tăng doanh thu cho nhà hàng.
Shipper đang check đơn hàng cho khách
Tại thành phố Thủ Dầu Một, trên bất cứ con đường nào, cũng dễ dàng bắt gặp những shiper giao thức ăn trong màu áo của Now hoặc Grabfood. Hiện tại, GrabFood, được coi là dịch vụ chiếm nhiều ưu thế về: Tốc độ giao hàng nhanh, thức ăn được giao đến với chất lượng đảm bảo, chính xác theo đơn hàng đã đặt, món ăn với giá cả phải chăng. Đặc biệt, giao diện nền tảng Grabfood dễ sử dụng, với nhiều dịch vụ cung cấp như: Gọi xe, giao hàng nhanh, đặt chỗ khách sạn… Trong các dịch vụ giao thức ăn hiện tại, GrabFood được đánh giá cao nhất về tốc độ, với hầu hết khách hàng sử dụng app đều đánh giá là dịch vụ giao thức ăn nhanh nhất Việt Nam. Trên nền tảng Grab, với hàng ngàn món ăn, cửa hàng đồ uống để lựa chọn; người dùng còn có rất nhiều quyền lợi như tích lũy điểm mỗi lần giao dịch, để nhận khuyến mãi giảm trừ trực tiếp trên mỗi hóa đơn. Ngoài ra, người dùng còn có thể biết những cửa hàng nào, thương hiệu đồ ăn, uống nào đang có chương trình khuyến mãi. Em Nguyễn Tuấn Đạt - Sinh viên năm thứ 3, trường đại học Thủ Dầu Một, Bình Dương bắt đầu làm shiper của nền tảng Grab được khoảng 2 tháng cho biết: Ngoài giờ học trên lớp, những lúc rảnh rỗi là em truy cập vào app của Grab để nhận đưa đồ ăn cho khách. Trung bình, một ngày e nhận được từ 15 - 20 đơn hàng, thu nhập khoảng 200 - 300 ngàn đồng. Để trở thành một shiper rất đơn giản, chỉ cần có xe máy, điện thoại; sau đó đăng ký với Grab qua mạng trực tuyến của Grab là có thể trở thành shiper giao hàng.
Có thể nói, nhờ các nền tàng công nghệ mà thị trường giao đồ ăn trực tuyến đã và đang mở ra mô hình kinh doanh mới. Không tốn quá nhiều thời gian, công sức, đặc biệt không cần đầu tư nhiều vào công đoạn vận hành nhờ tính chuyên môn hóa trên ứng dụng đặt hàng. Vì lẽ đó, việc kinh doanh trở nên dễ dàng, khách đông hơn, doanh thu cũng tăng gấp nhiều lần. Hiện, không thể thống kê bao nhiêu nhà hàng, quán ăn… tham gia các ứng dụng đặt thức ăn. Song, những lợi ích mà các ứng dụng mang lại rất lớn cho cả nhà cung cấp nền tảng, nơi chế biến thức ăn, đội ngũ người lao động là tài xế và cả người dùng. Nhờ các ứng dụng, các quán ăn không cần có vị trí đẹp, không cần các bước tiếp thị, quảng cáo, nhân viên phục vụ vẫn có thể tự vận hành và được nhiều người biết đến. Bên cạnh đó, người dùng app cũng được hưởng nhiều lợi ích như: quyền lợi chọn món theo nhu cầu, hưởng ưu đãi về giá cả, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Với nền tảng công nghệ Grab, khách hàng khi đặt món ăn có thể theo dõi được lộ trình của shiper từ địa điểm nhà hàng đến nơi giao hàng, thời gian nhận hàng trên giao diện nền tảng Grab.
Kinh doanh dựa trên nền tảng giao thức ăn trực tuyến là kết quả tất yếu của thời đại công nghệ 4.0. Thông qua các ứng dụng, mô hình kinh doanh này đã cắt giảm được tối đa các chi phí về nhân sự, công nghệ, vận hành, giao hàng, quảng cáo. Đặc biệt, mô hình kinh doanh này giúp những quán ăn, nhà hàng vừa và nhỏ thiếu mặt bằng và kinh phí có thể dễ dàng phát triển, trong bối cảnh cạnh tranh. Bên cạnh đó, những người bận rộn hay không có điều kiện đến nhà hàng cũng được tiếp cận những món ăn phong phú, đa dạng, chất lượng thông qua ứng dụng giao dịch trực tuyến.
Thu Huyền BTV