Giáo dục - Đào tạo thị xã Dĩ An từ năm 1999 đến năm 2015
Trên cơ sở hòa bình, chính quyền và nhân dân Dĩ An đã nỗ lực xóa bỏ nền giáo dục của chế độ cũ, xây dựng mới nền giáo dục xã hội chủ nghĩa, khoa học tiên tiến thống nhất trong cả nước đã được xây dựng và phát triển ngày càng tốt đẹp. Qua đó bộ máy quản lí giáo dục từ cấp tỉnh đến huyện được hình thành, tăng cường và củng cố ngày càng vững vàng đủ sức đƣa ngành giáo dục vững bƣớc tiến lên thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo cùng với cả nước. Thành tựu của ngành giáo dục Dĩ An trong 25 năm hợp nhất với Lái Thiêu có ý nghĩa rất quan trọng, đã tăng cường phát huy các nguồn lực cho sự phát triển giáo dục - đào tạo. Những thành tựu đó tạo cơ sở cho sự phát triển giáo dục trên quy mô lớn trong thời kỳ sau tái lập huyện đồng thời cũng đặt ra những nhiệm vụ mới cho ngành giáo dục - đào tạo Dĩ An nói riêng và giáo dục Bình Dương nói chung trong giai đoạn sau.
Đồng thời, ngành giáo dục đào tạo có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, ổn định xã hội đối với cả nước nói chung, Bình Dương và Dĩ An nói riêng. Chính vì vậy, việc nghiên cứu về giáo dục - đào tạo thị xã Dĩ An trong giai đoạn từ năm 1999 đến năm 2015 là vấn đề rất cần thiết.
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Nghiên cứu quá trình phát triển của ngành giáo dục thị xã Dĩ An từ năm 1999 - 2015, khôi phục được bức tranh giáo dục Dĩ An trong hơn 15 năm tái lập dƣới nhiều gốc độ: quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; quá trình phát triển của ngành giáo dục thị xã Dĩ An, trình bày cụ thể những thành tựu đã đạt được, những hạn chế, yếu kém cần được khắc phục. Từ đó, nhận thức toàn diện hơn vai trò động lực của giáo dục đối với sự phát triển xã hội. Bên cạnh đó, cung cấp luận cứ khoa học về giáo dục, góp phần định hướng cho công tác giáo dục ở thị xã Dĩ An trong những năm tới, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của Dĩ An nói riêng, tỉnh Bình Dương nói chung.
Để đạt được mục tiêu đề ra, tác giả đã thực hiện một số nội dung nghiên cứu chủ yếu về giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, giáo dục cộng đồng, đầu tư phát triển cơ sở vật chất và nhân lực cho ngành giáo dục. Cụ thể như:
- Trình bày đôi nét về lịch sử vùng đất Dĩ An và bối cảnh hình thành, phát triển nền giáo dục Dĩ An đến trước lúc tái lập huyện với những khó khăn, thuận lợi, những thành tựu đạt được trong tiến trình xây dựng và phát triển.
- Giới thiệu những nét chính của giáo dục Dĩ An từ sau tái lập huyện, chủ trương, đường lối của Đảng trong chính sách phát triển ngành giáo dục của chính quyền địa phương, những thành tựu, hạn chế của ngành giáo dục trong tiến trình phát triển từ năm 1999 đến 2000
- Bước phát triển mới của giáo dục Dĩ An trong chặn đường đầu thực hiện chiến lược giáo dục 2011 - 2020, những thành tựu, hạn chế đạt được và định hướng phát triển của ngành giáo dục thị xã Dĩ An đến năm 2020 và tầm nhìn chiến lược đến năm 2025.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, giáo dục thị xã Dĩ An luôn được sự quan tâm của ngành giáo dục, của các cấp chính quyền địa phương và của cả xã hội. Có thể khẳng định đây là giai đoạn mà hệ thống giáo dục Dĩ An được củng cố, mở rộng và phát triển đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của nhân dân.