Growth Hacking: Chiến thuật tăng trưởng hiệu quả doanh nghiệp khởi nghiệp
Để mở rộng quy mô kinh doanh, điều quan trọng là các doanh nhân phải tiếp thị sản phẩm của họ một cách hiệu quả. Có rất nhiều thách thức đang diễn ra, tuy nhiên, khả năng mở rộng là khả thi khi các doanh nghiệp có được các chiến lược tăng trưởng phù hợp nhất cho doanh nghiệp.
Để tiếp cận với một lượng lớn khách hàng, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã áp dụng các kỹ thuật “growth hacking” khác nhau. Mặc dù một số trong số các kỹ thuật này chỉ mới xuất hiện được vài năm, nhưng chúng đã chứng tỏ rằng chúng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các doanh nghiệp hiện đại.
Nhiều doanh nhân đã biến họ trở thành một phần không thể thiếu trong việc mở rộng quy mô kinh doanh vì họ đã nhìn thấy kết quả khả quan và đã đến lúc các doanh nghiệp khởi nghiệp làm như vậy.
Doanh nghiệp luôn muốn tìm kiếm các thủ thuật tăng trưởng khác nhau và muốn phát triển nhanh chóng bằng cách thu thập hàng triệu khách hàng để tăng doanh thu của họ. Ý tưởng “growth hacking” cho doanh nghiệp là một yếu tố thành công đã được chứng minh. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện các thủ thuật tăng trưởng tiếp thị này một cách tốt nhất.
Vậy Growth Hacking là gì?
“Growth Hacking” là một thuật ngữ chuyên ngành chỉ những chiến lược tập trung vào tăng trưởng cho doanh nghiệp. Thuật ngữ này thường được dùng cho những startup đang ở trong giai đoạn đầu của sự phát triển, và họ đang cần tăng trưởng ở mức tối đa trong một khoảng thời gian ngắn và với ngân sách nhỏ.
“Growth Hacking” cũng có thể hiểu là một kỹ thuật dựa trên thử nghiệm để xác định những cách hiệu quả nhất để phát triển doanh nghiệp. Quá trình này bao gồm sự kết hợp của tiếp thị, phát triển, thiết kế, kỹ thuật, dữ liệu và phân tích.
Lý do tại sao nó được gọi là “Growth Hacking” là vì nó sử dụng quy trình truy cập trái phép để tìm ra một phương pháp nhanh chóng, hiệu quả về chi phí nhưng sáng tạo để đạt được sự tăng trưởng thay vì tuân theo các quy trình thông thường.
Growth Hacker là ai?
Sử dụng kỹ thuật “Growth Hacking” là những “Growth Hacker”. Vậy “Growth Hacker” sẽ là những người sáng tạo, liên tục tìm tòi những phương thức mới để thu hút được sự chú ý của khách hàng, duy trì và mở rộng về số lượng khách hàng nhằm thu được lợi nhuận.
Một “Growth hacker” là một người thông minh, độc đáo và sáng tạo. Mục tiêu chính của họ là thực hiện các chiến lược sáng tạo, tiết kiệm chi phí để đảm bảo doanh nghiệp có thể thu hút và giữ chân khách hàng lâu nhất có thể.
Một hacker tăng trưởng có thể sử dụng kết hợp các phương pháp để đạt được mục tiêu của mình như tiếp thị nội dung, tiếp thị lan truyền, tiếp thị qua email, SEO, thử nghiệm A / B hoặc thiết kế ngược. Nhưng bạn cũng phải nhớ, hacker tăng trưởng có thể là nhà tiếp thị tăng trưởng, tuy nhiên, hacker tăng trưởng không bao giờ có thể được định nghĩa chỉ là nhà tiếp thị.
Growth hacking điển hình
Nói đến Growth hacking, trước tiên ta đề cập đến AirBnB. Đây là một nền tảng công nghệ, cho phép các chủ sở hữu nhà, căn hộ, phòng ngủ … thành một phòng cho những người đi du lịch, công tác… thuê. Điều này có lẽ là không tưởng nhưng AirBNB đã làm được và trở nên nổi tiếng, đó nhờ vào chiến lược “Growth Hacking với Craigslist”.
AirBNB đã nâng cấp platform Craigslist với mục đích để tăng đáng kể lượng người dùng, với hàng trăm người dùng có nhu cầu tìm chỗ ở đang truy cập vào. Khi người dùng điền form để tăng list phòng cho thuê trên AirBNB thì cùng lúc list được gợi ý đăng tải lên Craigslist. Bằng cách này, Craigslist có thể tạo inbound link cho người dùng lẫn AirBNB.
Còn với Dropbox, một case study nổi tiếng, họ đã thiết lập một hệ thống giới thiệu, người giới thiệu sẽ được cấp thêm 250M khi giới thiệu được 1 người tham gia hệ thống. Dropbox còn liên kết tài khoản của mình và chia sẻ thông tin với Twitter và Facebook, đó là một cách miễn phí để có được người dùng mới và phát triển theo cấp số nhân. Dropbox hiện có 500 triệu người dùng và chiến thuật Growth Hacking của họ chắc chắn đã hoạt động hiệu quả.
Với Spolify, thì lại sử dụng Growth Hacking theo tính lan truyền, họ cho phép người dùng đăng bất cứ điều gì họ nghe trên Spolify lên Facebook, từ những ca khúc thịnh hành, sách nói best sellers hay những chia sẻ của doanh nhân… Ở đây, chúng ta có thể hình dung, Spolify đang dùng cách tận dụng nền tảng khác để có khách hàng, vì những “thượng đế” của chúng ta luôn có tính tò mò và thường muốn thể hiện mình với bạn bè của họ….
Growth hacking như thế nào là hiệu quả?
Để có một chiến lược tăng trưởng, các doanh nghiệp cần tập trung xây dựng danh sách email cho phép tiếp cận khách hàng và truyền tải thông điệp của doanh nghiệp một cách hiệu quả. Danh sách email giúp cho doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng trước khi doanh nghiệp cho ra mắt sản phẩm. Tuy nhiên để hiệu quả, doanh nghiệp cần xây dựng thông tin quảng cáo thu hút khách hàng trước khi ra mắt sản phẩm một tuần.
Tạo quan hệ với đối tác và hợp tác kinh doanh là một trong những chiến lược tiếp thị tăng trưởng hiệu quả. Nó sẽ không chỉ tạo ra tiếng vang lớn trên mạng xã hội mà còn gửi lưu lượng truy cập không phải trả tiền có liên quan đến trang web của doanh nghiệp. Đây là cơ hội để đưa tin và sẽ nâng cao khả năng hiển thị các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp trên toàn cầu. Bất kỳ công ty vừa và nhỏ nào cũng có thể phát triển sự hợp tác hiệu quả nếu họ tìm được đối tác phù hợp để mang lại giá trị cho thương hiệu của mình và ngược lại.
Sử dụng đòn bẩy thị trường liền kề, nghĩa là doanh nghiệp sử dụng năng lực cốt lõi và tạo ra giá trị mới cho khách hàng mới. Trước khi đánh giá bất kỳ thị trường mới nào, cần xem xét một số yếu tố như đối thủ cạnh tranh? Cơ hội về khối lượng và lợi nhuận? rào cản pháp lý cần giải quyết? Đánh giá kỹ năng của doanh nghiệp và các kênh hiện có. Tìm cách mới để sử dụng những kỹ năng đó giúp doanh nghiệp trên đường đến với các cơ hội tăng trưởng doanh số bán hàng mới.
Tận dụng cộng đồng truyền thông xã hội để quảng bá cho doanh nghiệp, nhận phản hồi từ thị trường và tương tác với những người có ảnh hưởng trong ngành. Một trong những chiến lược tăng trưởng mạng xã hội tốt nhất là tạo một nhóm Facebook xung quanh thương hiệu của doanh nghiệp, nơi khách hàng sẽ tương tác với thương hiệu của doanh nghiệp.
Một trong những việc quan trọng mà doanh nghiệp cần phải thực hiện nữa là theo dõi các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình, điều này giúp cho nhanh chóng thích ứng và tận dụng được thế mạnh của mình trong xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp thất bại do chạy theo cạnh tranh mà không có kế hoạch hành động. Kết quả là chúng không mang lại kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, Kế hoạch cũng nên bao gồm phân tích kỹ lưỡng và thường xuyên về blog của đối thủ cạnh tranh (và các từ khóa trong các blog đó) để doanh nghiệp có thể điều chỉnh nội dung của mình hiệu quả nhất.
Xây dựng một chiến lược tiếp thị nội dung linh hoạt giúp doanh nghiệp giải quyết các khiếu nại và thắc mắc nhanh hơn, nó cũng sẽ giúp bạn xử lý các phản đối của khách hàng một cách hiệu quả.
Thế giới Growth hacking không ngừng phát triển kéo theo nhiều thủ thuật mới được phát hiện và ứng dụng hiệu quả. Growth hacking không chỉ đem đến hiệu quả cho các doanh nghiệp khởi nghiệp mà còn dành cho những công ty, tập lớn. Hãy chạm và thử nghiệm ngay khi có thể.
Huỳnh Nhi