Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở các trường THPT thị xã Bến Cát
Ở bất kỳ thời đại nào, việc xây dựng một nền giáo dục vững mạnh luôn là nhân tố then chốt, quyết định để thúc đẩy và duy trì sự phát triển của mỗi quốc gia.
Việt Nam đang trên chặng đường phát triển, đất nước ngày càng giàu mạnh và hội nhập với thế giới nên công tác nâng cao chất lượng giáo dục luôn được xác định là quốc sách hàng đầu. Trên tinh thần đó, các trường THPT của thị xã Bến Cát không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chú trọng công tác xây dựng, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên, qua nghiên cứu thực trạng về chất lượng đội ngũ giáo viên và công tác nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên THPT ở thị xã Bến Cát cho thấy đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới. Vì vậy, cần thiết phải đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở các trường THPT trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương khả thi, đồng bộ và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo theo Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 và tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.
Trong nghiên cứu về chủ đề “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở các trường trung học phổ thông thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương”, tác giả Phạm Tấn Bình đã đề xuất một số giải pháp cần thiết, cơ bản và phù hợp để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Các giải pháp này có mối liên hệ mật thiết, tác động qua lại, hỗ trợ lẫn nhau và có tính khả thi cao, nếu được quan tâm thực hiện chắc chắn sẽ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các trường THPT thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.
Các nhóm giải pháp được đề xuất bao gồm: Nhóm giải pháp nâng cao nhận thức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên; nhóm giải pháp đổi mới công tác quy hoạch phát triển đội ngũ giáo viên; nhóm giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng giáo viên; nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đội ngũ giáo viên; nhóm giải pháp cải tiến công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên THPT; nhóm giải pháp nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá đội ngũ giáo viên và nhóm giải pháp quan tâm chính sách đãi ngộ cho giáo viên.
Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thì đòi hỏi kết hợp nhiều giải pháp đồng bộ, song giải pháp chủ yếu là nâng cao trình độ giáo viên trong nhà trường. Quản lý đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ quan trọng nhất, cần đầu tư nhiều thời gian và công sức của nhà quản lý để thực hiện thành công mục tiêu giáo dục của cấp học.
Xem toàn văn tại: Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ Bình Dương