Những tiện ích từ dịch vụ hành chính công trực tuyến
Dịch vụ hành chính công là những thủ tục hành chính để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Dịch vụ hành chính công trực tuyến là những dịch vụ hành chính của các cơ quan nhà nước cung cấp cho các tổ chức cá nhân thông qua môi trường mạng internet. Tại Bình Dương, Sở Tài nguyên Môi trường là một trong những cơ quan nhà nước đầu tiên của tỉnh cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến ở cấp độ 03.
Xác định cải cách hành chính là khâu đột phá trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, nhiều năm qua Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Bình Dương đã đẩy mạnh cải cách các thủ tục theo cơ chế một của; triển khai các nhiệm vụ được giao trên tinh thần rõ ràng, minh bạch và chuyên nghiệp hóa nhằm nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo điều hành, rút ngắn thời hạn giải quyết các hồ sơ, thủ tục về lĩnh vực TN - MT. Để giúp cho công tác cải cách hành chính được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả thì việc cung cấp các dịch vụ hành chính công trực tuyến là một trong những giải pháp quan trọng.
Thời gian qua, tất cả 88 thủ tục hành chính của sở TN - MT đều được cung cấp trực tuyến ở mức độ 02. Ở mức độ này, các tổ chức cá nhân khi muốn giải quyết thủ tục hành chính chỉ cần có một máy tính nối mạng internet và vào địa chỉ: http://dichvucong.binhduong.gov.vn. Tại đây, người sử dụng có thể tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện sẽ được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Trong 88 thủ tục hành chính của sở TN - MT thì có 09 thủ tục đang được cung cấp trực tuyến ở mức độ 03. Ở mức độ này, những thủ tục hành chính công được người sử dụng gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ đều được thực hiện trên mạng internet. Người dân và doanh nghiệp chỉ cần đến cơ quan nhà nước một lần duy nhất để nhận kết quả.
Việc thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến ở mức độ 03 không chỉ tiết kiệm được chi phí đi lại mà còn tiết kiệm rất nhiều thời gian công sức cho các tổ chức cá nhân. Chỉ cần có máy tính nối mạng internet thậm chí là những chiếc điện thoại thông minh là họ cũng có thể theo dõi được tình trạng hồ sơ đang được các cơ quan chức năng giải quyết như thế nào? những trục trặc trong việc giải quyết hồ sơ đều được giao dịch qua mạng thay vì phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhiều lần như trước đây. Hơn nữa khi thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến ở mức độ 03 cũng làm giảm áp lực cho bộ phận một cửa và các cán bộ ở những khâu nghiệp vụ. Bởi các hồ sơ nộp trực tuyến đã được lọc qua một lần, các cán bộ chuyên môn chỉ cần kiểm tra và thao tác trực tiếp trên phần phềm, Ông Nguyễn Thành Trung - Phó Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin và Lưu trữ TN - MT Bình Dương thông tin thêm.
Cá nhân và doanh nghiệp có thể thực hiện các dịch vụ hành chính công tại địa chỉ: http://dichvucong.binhduong.gov.vn
Các dịch vụ hành chính công đang được cung cấp ở mức độ 03 gồm:
1. Cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ, bổ sung nội dung giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ
2. Cấp giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất
3. Cung cấp thông tin tư liệu đo đạc và bản đồ
4. Đóng cửa mỏ
5. Gia hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất quy mô vừa và nhỏ
6. Gia hạn, thay đổi thời hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất
7. Gia hạn, thay đổi thời hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt
8. Gia hạn, thay đổi thời hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép thăm dò nước dưới đất
9. Gia hạn, thay đổi thời hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép xả nước thải
Thực tế với việc phát triển mạnh mẽ của internet và các thiết bị di động như hiện nay, việc thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến là điều không quá phức tạp đối với các tổ chức cá nhân. Tuy nhiên kể từ khi triển khai, loại hình dịch vụ này vẫn chưa thu hút được nhiều người dân và doanh nghiệp quan tâm.
Để những dịch vụ hành chính công trực tuyến là chọn lựa đầu tiên của người dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thì các cơ quan nhà nước cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa đến từng đối được liên quan; hỗ trợ kịp thời khi người giao dịch trực tuyến gặp trục trặc hoặc thắc mắc. Mặc khác, các tổ chức cá nhân cũng cần mạnh dạn sử dụng các dịch vụ hành chính công trực tuyến. Bởi đây là cơ sở để giúp các cơ quan nhà nước đẩy nhanh việc cải cách thủ tục hành chính và minh bạch hóa nền hành chính công.
Theo Nghị quyết 30/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, thì nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công được xem là một trong những nội dung trọng tâm mà các cơ quan hành chính công phải nỗ lực thực hiện. Với những giải pháp cụ thể và mang tính chiến lược trong việc cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến, chúng ta tin rằng, Sở TN - MT sẽ đạt hiệu quả hơn nữa trong công tác cải cách hành chính, góp phần vào sự phát triển bền vững của Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung. ▲
Huỳnh Thanh