Quản lý hoạt động dạy học tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện Dầu Tiếng
Trong những năm gần đây, đứng trước yêu cầu đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, chất lượng quản lý dạy học trong các trường trung học phổ thông nói riêng, nhiều tác giả đã thực hiện nghiên cứu những nội dung có liên quan đến quản lý nhà trường, quản lý hoạt động dạy học trên địa bàn trong tỉnh cũng như trên cả nước.
Bên cạnh đó, cũng có một số luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục chuyên ngành quản lý giáo dục bước đầu nghiên cứu thực trạng và hệ thống một số vấn đề về quản lý chuyên môn, quản lý dạy học ở nhà trường như: Biện pháp quản lý hoạt động dạy và giao lưu thầy trò nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh trung học phổ thông tỉnh Gia Lai (Trần Ngọc Chi - 1997); các biện pháp quản lý hoạt động dạy của hiệu trưởng trường trung học phổ thông tỉnh Thái Nguyên (Đinh Thị Tuyết Mai - 2002); biện pháp quản lý hoạt động dạy - học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường Trung học phổ thông huyện Thủy Nguyên thành phố Hải Phòng (Đỗ Thị Thúy Vinh - 2008),… các đề tài này đã làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận về quản lý, quản lý giáo dục, quản lý trường học, quản lý hoạt động dạy học.
Xuất phát từ lý luận, tác giả Nguyễn Thị Mai Loan đã lựa chọn nhiệm vụ “Quản lý hoạt động dạy học tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện Dầu Tiếng” làm đề tài nghiên cứu thạc sĩ, với mong muốn tìm hiểu hệ thống hóa cơ sở lý luận, khảo sát, phân tích thực trạng, tìm hiểu nguyên nhân và đề xuất một số biện pháp để quản lý hoạt động dạy học ngày càng đạt được kết quả cao, từng bước nâng cao chất lượng dạy học tại các trường Trung học phổ thông trên địa bàn huyện Dầu Tiếng.
Hoạt động dạy học tại các trường trung học phổ thông là một hoạt động giáo dục đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao kiến thức, phương pháp và kỹ năng rèn luyện con người phát triển toàn diện. Không những thế, hoạt động dạy học còn giúp xác định mục tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Do vậy, việc thực hiện quản lý hoạt động dạy học tại các trường trung học phổ thông là cần thực hiện toàn bộ chức năng tổ chức, triển khai nhiệm vụ, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra đánh giá hoạt động dạy học với đầy đủ các thành tố của hoạt động. Đồng thời chỉ ra được các yếu tố ảnh hưởng trong quá trình quản lý hoạt động dạy học tại các trường trung học phổ thông nhằm đánh giá những rủi ro, hạn chế trong quá trình giáo dục học sinh.
Bằng cách vận dụng các phương pháp nghiên cứu lý luận và thực tiễn như phân tích hồ sơ quản lý, phỏng vấn trực tiếp, điều tra bằng bảng hỏi và phương pháp toán học thống kê nhằm đưa ra những kết quả đáng tin cậy.
Từ những kết quả nghiên cứu đã thực hiện tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện Dầu Tiếng và dựa trên những nguyên tắc chỉ đạo cụ thể cũng như nhu cầu thực tế, tác giả Nguyễn Thị Mai Loan đã đưa ra 06 biện pháp cụ thể như: Nâng cao nhận thức; tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; tăng cường quản lý dạy học theo hướng phát huy năng lực của học sinh; quản lý hoạt động học tập của học sinh; chỉ đạo đổi mới công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập và tăng cường quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học.
Thanh Tuyền (Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu luận văn - luận án tại Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ).