Quản lý hoạt động giáo dục thể chất ngoại khóa ở các trường tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương
Giáo dục thể chất (GDTC) là một trong những hoạt động giáo dục toàn diện ở trường phổ thông, đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất ngoại khóa, nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản cho học sinh thông qua các bài tập và tròchơi vận động, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục. Tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất ngoại khóa cho học sinh Tiểu học có ý nghĩa quan trọng, đảm bảo học sinh Tiểu học phát triển thể chất và tinh thần, đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.
Thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương là địa phương nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Bình Dương, là địa bàn quan trọng của Tỉnh cả về chính trị, quân sự, kinh tế và văn hóa, xã hội. Những năm gần đây, thị xã Tân Uyên có tốc độ tăng trưởng cao, thu hút nhiều dự án đầu tư trong nước và ngoài nước vào các khu, cụm công nghiệp; giá trị sản xuất công nghiệp và thu ngân sách đạt cao. Tuy nhiên, thị xã Tân Uyên vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn trong phát triển kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực GDTC. Chất lượng và hiệu quả của công tác GDTC trong trường học nói chung cũng như ở các trường tiểu học thị xã Tân Uyên, Tỉnh Bình Dương nói riêng còn có những hạn chế nhất định, chưa đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh.
Chính vì những điều đó, tác giả Cao Khắc Trí đã thực hiện luận văn: “Quản lý hoạt động giáo dục thể chất ngoại khóa ở các trường tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương” vào năm 2021 với mục tiêu trên cơ sở hệ thống hoá lý luận, xác định thực trạng quản lý hoạt động giáo dục thể chất ngoại khóa cho học sinh ở các trường Tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, đề tài đề xuất biện pháp quản lý hoạt động giáo dục thể chất ngoại khóa cho học sinh ở các trường Tiểu học thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dương nhằm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục thể chất cho học sinh trong nhà trường.
Kết quả thực hiện đề tài cho thấy, thực trạng quản lý hoạt động GDTC ngoại khóa ở các trường tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cho thấy, phần lớn các trường đã quan tâm đến chất lượng giáo dục trong các hoạt động thể chất trong nhà trường. Trong đó, trong quá trình thực hiện hoạt động câu lạc bộ, cuộc thi còn nhiều hạn chế khó khăn, đội ngũ giáo viên thể dục chưa phát huy hết năng lực, chưa có sự đổi mới về phương pháp giáo dục, trong thực hiện kiểm tra đánh giá kết quả tập luyện, thi đấu giải của học sinh. Đặc biệt, nghiên cứu cũng đã chỉ ra những thiếu sót trong quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động, cũng như xác định những hạn chế trong công tác chỉ đạo và kiểm tra - đánh giá hoạt động GDTC ngoại khóa cho học sinh tiểu học. Đây là cơ sở khoa học giúp tác giả đề xuất 6 biện pháp nâng cao chất lượng quản lý hoạt động GDTC ngoại khóa tại các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương
Qua đó, đề tài đã đề xuất được 6 biện pháp nâng cao chất lượng trong công tác quản lí hoạt động GDTC ngoại khóa tại các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, như: Nâng cao nhận thức về hoạt động giáo dục thể chất ngoại khóa cho cán bộ giáo viên, học sinh và phụ huynh trong bối cảnh hiện nay; Xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục thể chất ngoại khóa; Tổ chức phát triển nội dung chương trình trình giáo dục thể chất ngoại khóa cho học sinh trường tiểu học; Đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục thể chất ngoại khóa cho học sinh của giáo viên tiểu học; Tổ chức bồi dưỡng năng lực giáo dục thể chất ngoại khóa cho giáo viên thể chất; Tổ chức huy động các nguồn lực xã hội cho GDTC ngoại khóa. Các biện pháp được thực hiện khảo nghiệm, kết quả khảo nghiệm từ 80 cán bộ quản lý, giáo viên cho thấy các biện pháp đề xuất đều mang tính cần thiết và khả thi để giải quyết những khó khăn thực tế quản lí hoạt động GDTC ngoại khóa tại các trường Tiểu học.
Có thể thấy, các biện pháp đề xuất có tính cần thiết và tính khả thi cao, chúng có mối quan hệ thống nhất, hỗ trợ, bổ sung cho nhau cùng thực hiện mục tiêu của công tác quản lý GDTC ngoại khóa, đó là nâng cao chất lượng công tác GDTC ngoại khóa cho học sinh tại các trường tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Quá trình thực hiện đòi hỏi phải tiến hành một cách đồng bộ các biện pháp
Thông qua đề tài cho thấy, đề tài đã góp phần làm rõ thêm cơ sở lý luận về hoạt động giáo dục thể chất ngoại khóa và quản lý hoạt động giáo dục thể chất ngoại khóa cho học sinh tiểu học. Bên cạnh đó, đề tài cũng đã đánh giá đúng thực trạng hoạt động giáo dục thể chất ngoại khóa và quản lý hoạt động giáo dục thể chất ngoại khóa cho học sinh các trường tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thể chất học sinh nhằm giúp các em được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.
Ngọc Dung