Quản lý hoạt động tổ chuyên môn tại các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong đổi mới giáo dục hiện nay
Hoạt động tổ chuyên môn là hoạt động quan trọng nhất trong các hoạt động của Trung tâm Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX).
Hoạt động này có vai trò quyết định đến chất lượng giáo dục của Trung tâm. Hoạt động của tổ chuyên môn phải bám sát nội dung chương trình dạy học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo và của Trung tâm. Quản lý hoạt động tổ chuyên môn là một hoạt động quan trọng trong công tác quản lý. Nội dung quản lý tổ chuyên môn bao gồm: Quy hoạch và bổ nhiệm tổ trưởng chuyên môn; quản lý việc xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn; quản lý hoạt động dạy học của tổ chuyên môn; quản lý công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng của giáo viên; công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động của tổ chuyên môn.
Trong chiến lược phát triển giáo dục ngày nay, việc chú trọng đổi mới công tác quản lý giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý luôn được Đảng và Nhà nước coi là khâu trọng tâm hàng đầu. Tại các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) thì việc tăng cường quản lý hoạt động của tổ chuyên môn là vô cùng cần thiết. Trong lĩnh vực này, có nhiều đề tài khoa học đề cập đến vấn đề quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở các trường THPT, THCS trong những năm qua nhưng cho đến nay vẫn chưa có một công trình nào nghiên cứu về việc quản lý hoạt động tổ chuyên môn tại các trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn tỉnh Bình Dương, một loại hình giáo dục với những đặc thù riêng.
Là cán bộ quản lý trong nhiều năm phụ trách chuyên môn về giáo dục thường xuyên, tác giả Trần Văn Hòa, Trung tâm GDNN-GDTX Thuận An luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, vì thế đã chọn đề tài: "Quản lý hoạt động tổ chuyên môn tại các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong đổi mới giáo dục hiện nay” làm luận văn cho mình nhằm góp phần nâng cao chất lượng quản lý hoạt động của tổ chuyên môn trong trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn tỉnh.
Đề tài tiến hành khảo sát thực trạng công tác quản lý hoạt động tổ chuyên môn của các Trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn tỉnh Bình Dương, theo các nội dung: Bổ nhiệm và quy hoạch tổ trưởng chuyên môn; quản lý việc xây dựng và thực hiện kế hoạch của tổ chuyên môn; quản lý hoạt động dạy học của tổ chuyên môn; quản lý công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng của giáo viên; quản lý hoạt động sinh hoạt chuyên môn của tổ chuyên môn; công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động tổ chuyên môn.
Kết quả khảo sát cho thấy, hoạt động tổ chuyên môn và công tác quản lý hoạt động tổ chuyên môn tại các trung tâm được thực hiện đầy đủ và kết quả thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, do đặc thù của đội ngũ nên hầu hết các tổ chuyên môn tại các trung tâm là tổ ghép, nội dung và hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn còn mang nặng tính hình thức, một bộ phận giáo viên chưa phát huy hết năng lực công tác,...
Trên cơ sở lý luận của công tác quản lý hoạt động tổ chuyên môn và thực trạng nghiên cứu công tác quản lý hoạt động tổ chuyên môn tại các trung tâm, tác giả đã đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động tổ chuyên môn: Nâng cao nhận thức cho tổ trưởng chuyên môn và giáo viên về vai trò, trách nhiệm và chủ trương đổi mới hoạt động của tổ chuyên môn trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay; đổi mới công tác xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động tổ chuyên môn; quản lý hoạt động dạy học ở các tổ chuyên môn theo yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay; đổi mới các hoạt động bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên; quản lý đổi mới nội dung và hình thức hoạt động của tổ chuyên môn; Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động của tổ chuyên môn.
Kêt quả đề tài góp phần làm rõ thêm cơ sở lý luận về công tác quản lý hoạt động của tổ chuyên môn tại các trung tâm GDNN - GDTX. Nhận xét, đánh giá đúng thực trạng công tác quản lý hoạt động của tổ chuyên môn tại các trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn tỉnh Bình Dương, từ đó đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động của tổ chuyên môn tại các trung tâm GDNN - GDTX hiệu quả nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của địa phương.
Trường Hải (Đọc toàn văn Báo cáo tại Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ Bình Dương)