Tên Luận văn - luận án: Huck và hành trình chạy trốn của anh ấy trong tác phẩm Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn được viết bởi Mark Twain (Huck and his runaway journey in The Adventures of Huckleberry Finn by Mark Twain)
1. Chủ nhiệm đề tài: Phạm Thị Mỹ Chi
2. Tên cơ quan cử đi học: Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu
3. Tên Viện - trường thực hiện luận văn: Trường Đại học Thủ Dầu Một
4. Mục tiêu nghiên cứu:
Nghiên cứu này nhằm giải quyết một số khoảng trống trong các nghiên cứu hiện có về tác phẩm Những Cuộc Phiêu Lưu của Huckleberry Finn. Thứ nhất, nghiên cứu tìm ra những khía cạnh tích cực thường bị bỏ qua trong hành trình bỏ trốn của Huck, chẳng hạn như nguyên nhân và ý nghĩa của cuộc chạy trốn đã góp phần vào sự phát triển đạo đức của anh ấy. Thứ hai, nghiên cứu hướng đến việc phân tích kỹ lưỡng các giai đoạn phát triển đạo đức của Huck trong suốt tiểu thuyết. Mục tiêu thứ ba là xem xét phong cách nghệ thuật của Mark Twain thông qua việc sử dụng các biện pháp tu từ, sự châm biếm và các kỹ thuật tường thuật. Cuối cùng, nghiên cứu đưa ra các khuyến nghị sư phạm cho việc giảng dạy tiếng Anh, văn học, cũng như giáo dục đạo đức cho thanh thiếu niên hiện nay.
5. Kết quả thực hiện (tóm tắt):
Luận văn nghiên cứu hành trình chạy trốn của Huckleberry Finn và các giai đoạn phát triển đạo đức của anh ấy trong tiểu thuyết Những Cuộc Phiêu Lưu của Huckleberry Finn của Mark Twain. Nghiên cứu giải quyết hai câu hỏi: (1) lý do, ý nghĩa và kết quả của hành trình chạy trốn của Huck, và (2) cách thức tác giả sử dụng các biện pháp nghệ thuật, sự châm biếm và kỹ thuật tường thuật trong việc miêu tả sự phát triển đạo đức của Huck. Phương pháp nghiên cứu sử dụng phân tích văn học chi tiết, kết hợp Chủ nghĩa Hình thức và Phê bình Tâm lý. Kết quả cho thấy hành trình chạy trốn của Huck đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển đạo đức sâu sắc của anh ấy và việc sử dụng biện pháp tư từ, châm biếm và kỹ thuật tường thuật của tác giả giúp người đọc hiểu rõ hơn về sự phát triển đạo đức của Huck. Nghiên cứu này có ý nghĩa sâu sắc cả về lý thuyết và thực tiễn. Nó cung cấp những góc nhìn tích cực về hành trình phát triển đạo đức của Huck và những hiểu biết mới về phương pháp nghệ thuật của Twain và tác động của chúng đến sự phát triển đạo đức của Huck. Đồng thời, nghiên cứu mang lại những gợi ý quý báu cho việc giảng dạy tiếng Anh và văn học, đặc biệt là nội dung liên quan lĩnh vực giáo dục đạo đức. Từ khóa: Huckleberry Finn, phân tích văn học, giảng dạy ngôn ngữ, giáo dục đạo đức, phát triển đạo đức, hành trình chạy trốn.
6. Năm tốt nghiệp: 2024