Tên Luận văn - luận án: Khai thác và phát triển một số nội dung về đại số tuyến tính trong chương trình phổ thông
1. Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Thị Thúy Hồng
2. Tên cơ quan cử đi học: Trường THPT Bến Cát
3. Tên Viện - trường thực hiện luận văn: Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TPHCM
4. Mục tiêu nghiên cứu: Đồ án đã thiết kế và xây dựng nội dung một số bài giảng về ứng dụng ma trận trong dạy học các phép biến hình, giải hệ phương trình bằng phương pháp Gauss, luồng mạng giao thông, nhằm hỗ trợ giáo viên và học sinh trong quá trình dạy và học môn Toán ở trường phổ thông.
5. Kết quả thực hiện (tóm tắt):
Đồ án gồm có 3 chương chính với nội dung đã thực hiện được như sau:
+ Xây dựng nội dung và thiết kế bài giảng về ứng dụng ma trận trong dạy học các phép biến hình như phép tịnh tiến, phép quay và phép vị tự. Từ đó, đề xuất các phương pháp tìm ảnh của đối tượng qua từng phép biến hình. Sử dụng phần mềm GeoGebra để kiểm tra lại các kết quả đồng thời cung cấp các hình ảnh minh họa trực quan, giúp học sinh hình dung và hiểu sâu hơn về các kết quả tìm được.
+ Xây dựng nội dung và thiết kế bài giảng về ứng dụng ma trận trong giải hệ phương trình nhiều biến bằng phương pháp Gauss, phục vụ cho việc dạy học môn Toán. Từ đó, học sinh có thể linh hoạt áp dụng phương pháp Gauss để giải quyết hiệu quả các hệ phương trình phức tạp mà vẫn đảm bảo kết quả chính xác.
+ Trong dạy học môn Hóa học và Vật lý sử dụng một phương pháp tiếp cận mới đưa lời giải khác so với lời giải hiện nay dành cho học sinh phổ thông.
+ Đưa ra một vài bài toán với nội dung thiết kế về mã hóa và cân thị trường cho học sinh. Trong đó sử dụng một phương pháp tiếp cận mới giải bài toán này dành cho học sinh phổ thông.
+ Xây dựng nội dung và thiết kế bài giảng về ứng dụng ma trận trong luồng mạng giao thông. Đưa ra các mô hình giao thông điển hình trong thực tế. Từ đó mô tả, phân tích và thiết lập hệ phương trình. Áp dụng ma trận để giải quyết các hệ phương trình này. Giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực mô hình hóa toán học, giao tiếp toán học và các kỹ năng toán học khác trong quá trình học tập tại trường phổ thông.
+ Thiết kế bài kiểm tra, phiếu khảo sát, các giáo án giảng dạy các nội dung trên và tiến hành thực nghiệm tại trường trung học phổ thông.
6. Năm tốt nghiệp: 2024