Tên Luận văn - luận án: Vận dụng dạy học dự án vào dạy học nội dung “Biến dạng của vật rắn” Vật lí 10 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh.
1. Chủ nhiệm đề tài: Lê Thị Hương
2. Tên cơ quan cử đi học: Trường Trung học phổ thông Nguyễn An Ninh
3. Tên Viện - trường thực hiện luận văn: Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
4. Mục tiêu nghiên cứu:
- Xác định được các thành tố của NL GQVĐ, các chỉ số HV và các mức độ tương ứng.
- Xây dựng được quy trình DHDA theo hướng phát triển NL GQVĐ của HS.
- Vận dụng quy trình DHDA theo hướng phát triển NL GQVĐ để thiết kế được ba tiến trình dạy học nội dung “Biến dạng của vật rắn” Vật lí 10.
5. Kết quả thực hiện (tóm tắt):
Nghiên cứu, phân tích và làm rõ cơ sở lý luận về dạy học dự án và năng lực GQVĐ.
Điều tra thực trạng của dạy học hiện nay tại các trường THPT, nhận thức của GV về các mô hình dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực và cụ thể là năng lực GQVĐ.
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn của dạy học dự án và năng lực GQVĐ đề xuất mô hình dạy học dự án theo hướng phát triển năng lực của học sinh. Trên cơ sở đó chúng tôi đi xây dựng ba tiến trình dạy học dự án nội dung “Biến dạng của vật rắn” vật lí 10.
Tiến hành thực nghiệm sư phạm tại lớp 10A3 Trường THPT Nguyễn An Ninh với 46 HS tham gia thực nghiệm để kiểm chứng giả thuyết khoa học, đánh giá tính khả thi của các tiến trình dạy học đã xây dựng và có những điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Qua quá trình thực hiện và kết quả thực nghiệm cho thấy rằng giả thuyết khoa học của đề tài là đúng đắn và khả thi, dạy học dự án phát triển được năng lực GQVĐ của HS.
6. Năm tốt nghiệp: 2024