Tên Luận Văn: Nghiên cứu ứng dụng một số trò chơi vận động vào môn Giáo dục thể chất để phát triển thể lực cho học sinh khối 7 trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương
1. Chủ nhiệm đề tài: Vương Khánh Lập
2. Tên cơ quan cử đi học: Trường Trung học Cơ sở - Trung học Phổ thông Minh Hòa
3. Tên Viện - trường thực hiện luận văn: Trường Đại học Thể dục Thể thao thành phố Hồ Chí Minh
4. Mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu ứng dụng một số trò chơi vận động vào trong giờ học thể dục tự chọn, phù hợp với tình hình thực tiễn góp phần nâng cao thể lực cho học sinh khối 7 Trường Trung học cơ sở Minh Hòa, Quận Bình Thạnh TPHCM.
5. Kết quả thực hiện (tóm tắt):
- Theo tiêu chuẩn đánh giá thể lực học sinh, HS do Bộ GD&ĐT ban hành ngày 18/9/2008 thực trạng thể lực của HSkhối 7 Trường Trung Học Cơ Sở - Trung Học Phổ Thông Minh Hòa như sau:
Nếu xét theo từng chỉ tiêu thì đa phần HS có thể lực khá: từ loại đạt trở lên ở nam thấp nhất là 85% (nằm ngửa gập bụng) và cao nhất là 88% (bật xa tại chỗ và chạy 30m XPC), ở nữ thấp nhất là 74% (nằm ngửa gập bụng) và cao nhất là 86% (chạy 30m XPC)
Theo thể lực chung thì số HS ở mức đạt trở lên là (nam 59%, nữ 55%) và số không đạt còn cao (nam 41%, nữ 45%).
- Qua các bước lựa chọn, đề tài đã xác định được 14 trò chơi vận động phù hợp nhằm phát triển thể lực chung cho các em, cụ thể bao gồm các trò chơi sau: cướp cờ, chuyền bóng qua đầu, bóng qua hầm, thoát chạy, gậy bay, đấu tăng, nhảy cừu, tạo sóng, đàn vịt nào nhanh, ngừa thừa thứ 3, bỏ khăn, chặt đuôi rắn, vượt sông, tắt lửa. Các trò chơi vận động được biên soạn theo tiến trình giảng dạy trình bày trong mục 3.2
- Kết quả nghiên cứu của đề tài đã lựa chọn và ứng dụng chương trình GDTC môn TCVĐ vào thực tiễn giảng dạy cho học sinh khối 7 tại trường Trường Trung Học Cơ Sở - Trung Học Phổ Thông Minh Hòa và bước đầu đánh giá được hiệu quả của chương trình.
Sau thực nghiệm kết quả cho thấy: Trình độ thể lực của cả hai nhóm đối chứng và thực nghiệm đều tăng, có ý nghĩa thống kê (P < 0.05 - 0.001) so với trước thực nghiệm. Thành tích nhóm thực nghiệm có sự tăng tiến rõ hơn so với nhóm đối chứng. Sự khác biệt giữa 2 nhóm có ý nghĩa thống kê về thành tích trung bình đáng kể với: t tính 1.98 – 8.54 > t bảng =1.96 ở ngưỡng xác suất P<0.05 đến 0.001.
Các kết quả nghiên cứu trên đã chứng minh được tính hiệu quả trong việc phát triển thể lực của chương trình tự chọn môn TCVĐ.
6. Năm tốt nghiệp: 2025