Tên Luận Văn: Nhận thức của giáo viên Tiếng Anh trung học phổ thông về việc sử dụng khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam trong việc giảng dạy - High school EFL teachers’ perspectives on the use of the CEFR-V framework in teaching
1. Chủ nhiệm đề tài: Phan Huỳnh Phương Nhung
2. Tên cơ quan cử đi học: Trường Trung học phổ thông Trần Văn Ơn
3. Tên Viện - trường thực hiện luận văn: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
4. Mục tiêu nghiên cứu:
Giáo viên đóng vai trò then chốt trong việc áp dụng hiệu quả bất kỳ khung đánh giá nào, do đó cần được đào tạo chuyên sâu để hiểu và triển khai tốt hơn (Kır & Sülü, 2014). Là khung năng lực ngoại ngữ đầu tiên được nội địa hóa trên phạm vi toàn quốc tại Việt Nam, nghiên cứu này tập trung vào việc tìm hiểu nhận thức của giáo viên trung học phổ thông tại tỉnh Bình Dương về việc áp dụng CEFR-V trong thực tiễn giảng dạy. Đồng thời, nghiên cứu cũng làm rõ nhận thức của giáo viên về những lợi ích và thách thức liên quan đến việc triển khai khung năng lực này trong giảng dạy. Bên cạnh đó, nghiên cứu đã thu thập các giải pháp từ giáo viên tiếng Anh trung học phổ thông để đối mặt với các khó khăn khi sử dụng khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (CEFR-V), nhằm cải thiện và tích hợp khung này vào bối cảnh giáo dục địa phương, đảm bảo sự phù hợp hơn với thực tiễn giảng dạy ngôn ngữ. Từ những kết quả này, nghiên cứu sẽ đưa ra các khuyến nghị khả thi nhằm giải quyết các vấn đề trong bối cảnh giảng dạy tại các trường trung học phổ thông ở địa phương.
5. Kết quả thực hiện (tóm tắt):
Luận văn này được cấu trúc thành năm chương chính: (1) Giới thiệu, (2) Tổng quan tài liệu, (3) Phương pháp nghiên cứu, (4) Kết quả và Thảo luận, và (5) Kết luận, Ý nghĩa ứng dụng và Khuyến nghị.
Chương đầu tiên, Giới thiệu, trình bày bối cảnh nghiên cứu, nhấn mạnh ý nghĩa của việc áp dụng Khung Tham chiếu Ngôn ngữ Chung châu Âu phiên bản Việt Nam (CEFR-V) trong giảng dạy cho học sinh trung học. Chương này cũng nêu rõ lý do thực hiện nghiên cứu, bao gồm mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, ý nghĩa của nghiên cứu, phạm vi và câu trúc của luận văn.
Tiếp theo, chương Tổng quan tài liệu cung cấp nền tảng lý thuyết liên quan đến CEFR, CEFR-V và các quan điểm khác nhau về việc sử dụng các khung tham chiếu này trong các bối cảnh địa phương trên thế giới. Chương này cũng tổng hợp các nghiên cứu trước đây về chủ đề, từ đó xây dựng khung lý thuyết làm cơ sở hướng dẫn cho phương pháp và phân tích nghiên cứu.
Chương thứ ba, Phương pháp nghiên cứu, mô tả thiết kế nghiên cứu theo phương pháp hỗn hợp (mixed methods), bao gồm mô tả đối tượng nghiên cứu, các công cụ được sử dụng để thu thập dữ liệu, và quy trình thu thập và phân tích dữ liệu.
Chương thứ tư, Kết quả và Thảo luận, trình bày các kết quả thu được từ bảng khảo sát, đồng thời thảo luận về các phát hiện chính và những kết quả quan trọng của nghiên cứu.
Chương cuối cùng, Kết luận, tổng kết các phát hiện chính của nghiên cứu, nêu ra một số hạn chế, đồng thời đưa ra những đề xuất có giá trị cho các nghiên cứu trong tương lai.
6. Năm tốt nghiệp: 2025