Thủ tục hành chính lĩnh vực khoa học và công nghệ: Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, trong những năm qua Sở Khoa học và Công nghệ đã tuyên truyền đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động của ngành thông qua ngày sinh hoạt pháp luật của tháng, tổ chức các hội nghị giới thiệu lồng ghép vào các nội dung chính sách của ngành, ban hành các văn bản chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc tập trung rà soát lại các lại Đề án một cửa đã phê duyệt trước đây để chỉnh sửa phù hợp với Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của Sở Khoa học và Công nghệ là 80,08%, xếp thứ 7 so với các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh.
|
Hiện tại 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đề được thực hiện tại Bộ một cửa của Văn phòng Sở và 02 đơn vị trực thuộc. Số thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ Bưu chính công ích là 09 TTHC. Quá trình tổ chức triển khai dịch vụ Bưu chính công ích, Sở đã có văn bản thông báo gửi đến các tổ chức, cá nhân có giao dịch về dịch vụ công do Sở cung cấp đồng thời tuyên truyền, giới thiệu trên trang thông tin điện tử của Sở.
Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg đã góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân; xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, phục vụ, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước. Hồ sơ hành chính của cá nhân, tổ chức đã được các cơ quan tập trung thụ lý, giải quyết với số lượng nhiều hơn, thời gian giải quyết nhanh hơn, giảm bớt số lần đi lại của người dân, đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích giúp người dân không phải đi lại lần nào từ nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả; hạn chế được các tiêu cực, phiền hà cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp từ đó tạo sự đồng tình, ủng hộ trong nhân dân.
Những kết quả tích cực từ việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình giải quyết, tăng cường phối hợp trong giải quyết các thủ tục hành chính liên thông đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh, mang lại niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp, bảo đảm cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
Ngoài ra các thủ tục hành chính dần được đơn giản hóa, tổ chức tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giao dịch. Việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 đối với toàn bộ các hoạt động liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính đã giúp cho quy trình xử lý được công khai, minh bạch và nâng cao tỉ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng hẹn.
Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; không điều chỉnh việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa quốc gia quy định tại Luật hải quan.
Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính Công ích theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân; không điều chỉnh việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với thủ tục hành chính yêu cầu tổ chức, cá nhân không được ủy quyền và phải có mặt trực tiếp để giải quyết.
Ánh Nguyệt