Tình hình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thị xã Thuận An
Trong những năm qua, nhằm xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp hóa và hoạt động thật sự có hiệu quả theo mục tiêu chương trình cải cách hành chính của Chính phủ, thị xã Thuận An đã thực hiện: “Từng bước hiện đại hóa nền hành chính nhà nước; áp dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước; triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 vào các hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thị xã Thuận An”.
Thực hiện Thông tư số 26/2014/TT-BKHCN ngày 10/10/2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ Quy định chi tiết thi hành Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 5/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính Nhà nước và Công văn số 2105/UBND-HCTC ngày 21/5/2018 của UBND tỉnh Bình Dương về việc cập nhật quy trình ISO và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương hướng dẫn hoạt động đánh giá, cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001: 2008. Ban chỉ đạo ISO thị xã đã tổ chức rà soát để công bố hệ thống Quản lý chất lượng của UBND thị xã đạt chuẩn ISO 9001: 2008 năm 2018 như sau:
Đối với phòng, ban – UBND thị xã
Trên cơ sở các Quyết định của UBND tỉnh Bình Dương công bố thủ tục hành chính các lĩnh vực, UBND thị xã chỉ đạo các ngành rà soát, đối chiếu những thủ tục hành chính để có những kiến nghị bãi bỏ, bổ sung, điều chỉnh hoặc thay thế; Qua rà soát các phòng, ban thị xã không áp dụng 77 thủ tục vì: Thủ tục thuộc ngành dọc: Trung tâm y tế, Chi cục thuế; Văn phòng đăng ký đất đai và một số lĩnh vực không phù hợp với địa phương. Qua rà soát có 219 thủ tục thuộc 36 lĩnh vực áp dụng tại Thuận An đã được đưa vào áp dụng tiêu chuẩn hệ thống chất lượng TCVN ISO 9001: 2008 và áp dụng 219/219 thủ tục đạt 100%. Số cơ quan hành chính đưa vào áp dụng ISO trên tổng số phòng tại đơn vị: 10/10 cơ quan (phòng Nội vụ, Tài chính kế hoạch, Tư pháp, Quản lý đô thị, Giáo dục và đào Tạo, Kinh tế, Tài nguyên môi trường, Văn phòng HĐND - UBND, Lao động - TBXH và Văn hoá Thông tin).
UBND thị xã đã thực hiện công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001: 2008 tại Quyết định số 7557/QĐ-UBND ngày 23/11/2018 với 219 thủ tục với 36 lĩnh vực.
Số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã thực hiện theo Quyết định của UBND tỉnh Bình Dương về công bố Bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại cấp huyện thì có 296 thủ tục hành chính tỉnh công bố, áp dụng tại thị xã Thuận An có 219 thủ tục hành chính.
2. Đối với UBND các xã, phường
Trong năm 2018, thị xã Thuận An đã có tổng số 10/10 xã, phường công bố Hệ thống quản lý chất lượng; bình quân 125 thủ tục hành chính; 19 thủ tục liên thông, trong đó: Hành chính tư pháp: 2 thủ tục; Phòng chống tệ nạn xã hội: 1 thủ tục; Bảo trợ xã hội: 3 thủ tục; Nhà ở: 2 thủ tục; Giáo dục và đào tạo: 2 thủ tục; Lĩnh vực Bảo trợ xã hội (thủ tục hành chính cấp huyện liên thông với cấp xã): 9 thủ tục. Cụ thể:
Quá trình triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thị xã Thuận An đã đạt được kết quả rõ nét, đó là: Bước đầu tạo thói quen làm việc khoa học, hiệu quả hơn thông qua việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình đã xây dựng; việc tổ chức, thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên, hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực công việc.
Thông qua áp dụng ISO, lãnh đạo đơn vị điều hành công việc có hiệu quả hơn nhờ thiết lập cơ chế giải quyết công việc rành mạch và thống nhất. Cán bộ, công chức được phân công trách nhiệm rõ ràng trong quá trình xử lý công việc, được đánh giá năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm khách quan hơn, thực hiện được trách nhiệm, quyền lợi của mình đúng nơi, đúng người có thẩm quyền phê duyệt. Cán bộ, công chức còn được đào tạo, tập huấn nâng cao về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, được làm việc trong môi trường ngày càng tốt hơn.
Các thủ tục hành chính đều có quy trình xử lý công việc niêm yết công khai, minh bạch. Người dân đến cơ quan nhà nước được hướng dẫn tận tình, trả kết quả xử lý đúng hẹn. Chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao, tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân.
Qua quá trình áp dụng ISO, xin rút ra một số kinh nghiệm trong triển khai thực hiện như sau:
- Thủ trưởng cơ quan ngoài việc cam kết thực hiện áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn ISO bằng văn bản còn phải trực tiếp chỉ đạo, tham gia, giám sát toàn bộ quá trình xây dựng, duy trì, cải tiến HTQLCL theo Tiêu chuẩn ISO.
- Cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để mọi người hiểu rõ những ưu điểm của việc áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn ISO, nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng, để họ tham gia một cách tốt nhất vào các giai đoạn của các quy trình trong HTQLCL của cơ quan QLHCNN.
- Kết hợp việc áp dụng HTQLCL với việc chuẩn hoá công vụ, áp dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong hoạt động thực thi công vụ để nâng cao hiệu lực hiệu, hiệu quả QLHCNN một cách tốt nhất.
- Thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tổ chức hội thảo về chất lượng nhằm nâng cao nhận thức về hệ thống quản lý chất lượng cho lãnh đạo, cán bộ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã.
Có thể khẳng định rằng, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 : 2008 trong hoạt động của các cơ quan hành chính là một chủ trương đúng đắn. Với những kết quả ban đầu đạt được tại Thuận An cho thấy, việc áp dụng và triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO đã góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính của đơn vị, hướng tới phục vụ nhân dân một cách công khai, đúng đắn và hiệu quả, xóa bỏ các quy định mang tính quan liêu, gây phiền hà cho cá nhân và tổ chức. Chúng ta cần đẩy mạnh triển khai áp dụng, mở rộng hệ thống quản lý chất lượng tại các cơ quan hành chính, hướng đến xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu lực lấy thước đo sự thoả mãn khách hàng làm cơ sở cho việc đánh giá hiệu quả cho hoạt động của các đơn vị mà trong đó hệ thống quản lý chất lượng là một công cụ hữu hiệu, là điều kiện cần thiết cho mọi hoạt động quản lý./.
Công Thạch