a. Tên luận văn: Bồi dưỡng năng lực thực nghiệm cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa chủ đề “Chế tạo và tiến hành thí nghiệm về cảm ứng điện từ với các dụng cụ đơn giản”
b. Họ và tên cá nhân thực hiện luận văn: Nguyễn Thụy Phương
c. Tên đơn vị công tác: Trung tâm GDNN - GDTX Bến Cát
d. Tên viện - trường thực hiện luận văn: Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
e. Mục tiêu nghiên cứu: Qua hoạt động ngoại khóa chủ đề "Chế tạo và tiến hành thí nghiệm về cảm ứng điện từ với các dụng cụ đơn giản" thì có thể bồi dưỡng năng lực thực nghiệm cho học sinh.
e. Kết quả thực hiện (tóm tắt)
Hoạt động ngoại khóa là hoạt động giáo dục nằm ngoài chương trình học chính khóa, thường mang tính chất tự nguyện hơn là bắt buộc. Các hoạt động ngoại khóa cho phép học sinh tự thể hiện ý kiến và suy nghĩ, góp phần xây dựng kỹ năng lãnh đạo và vận dụng kiến thức vào thực tế. Học sinh biết cách học một cách kiên nhẫn để đạt đến mục tiêu, phát triển tài năng hay kỹ năng cũng như xây dựng nhân cách trong quá trình tự học tập.
Hiện nay, toàn ngành giáo dục nói chung đã và đang từng bước đổi mới mạnh mẽ về nội dung và phương pháp dạy học cũng như hình thức dạy học. Trong đó, bộ môn Vật lí nói riêng cũng từng bước đổi mới do chúng có tính đặc thù riêng.
Vật lí là môn khoa học thực nghiệm, các khái niệm Vật lí, các định luật Vật lí đều gắn với thực tế. Và hầu hết, trong những chương trình Vật lí phổ thông các định luật Vật lí được hình thành bằng con đường thực nghiệm. Do đó, trong quá trình học Vật lí, học sinh không những suy luận logic mà còn làm thí nghiệm để quan sát, thu thập xử lí dữ liệu để rút ra kiến thức mới hay đối chiếu, kiểm tra lại các hệ quả Vật lí đã được rút ra từ suy luận lý thuyết.
Mục đích nghiên cứu luận văn: Qua hoạt động ngoại khóa chủ đề “Chế tạo và tiến hành thí nghiệm về cảm ứng điện từ với các dụng cụ đơn giản” nhằm bồi dưỡng năng lực thực nghiệm cho học sinh.
Theo đó, luận văn tập trung nghiên cứu các văn kiện cuả Đảng và Nhà nước về mục tiêu, nhiệm vụ, giáo dục trong giai đoạn hiện nay, các yêu cầu và định hướng về đổi mới phương pháp dạy học; nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn của việc bồi dưỡng năng lực thực nghiệm; nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn hoạt động ngoại khóa trong dạy học Vật lí; nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn các thí nghiệm Vật lí; tìm hiểu mục tiêu dạy học về kiến thức, kỹ năng, thái độ và mục tiêu phát triển tư duy mà học sinh cần đạt được khi học chương “Cảm ứng điện từ”;…
Thông qua kết quả nghiên cứu đạt được, tác giả cũng đã đưa ra một số đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả nghiên cứu. Cụ thể, mở rộng phạm vi, đối tượng và thời gian nghiên cứu; tiến hành nghiên cứu hoạt động ngoại khóa nhằm bồi dưỡng năng lực thực nghiệm cho nhiều chương khác nhau trong chương trình Vật lí phổ thông.
g. Năm tốt nghiệp: 2018
(Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu luận văn - luận án tại Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ).