a. Tên luận văn: Quản lý cơ sở vật chất ở các trường MNCL trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương
b. Họ tên cá nhân thực hiện:Phạm Thị Cẩm Hương
c. Tên Đơn vị công tác: Trường mầm non Hoa Hồng 2
d. Tên viện - trường thực hiện luận văn: Trường Đại học Thủ Dầu Một
đ. Mục tiêu nghiên cứu: Trên cơ sở lý luận về quản lý cơ sở vật chất tại các trường MN, xác định thực trạng quản lý CSVC ở các trường MNCL thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, đề xuất biện pháp quản lý CSVC ở các trường MNCL trên địa bàn nhằm phục vụ tốt hơn công tác dạy học và chăm sóc trẻ theo yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non.
e. Kết quả nghiên cứu (tóm tắt)
Cơ sở vật chất (CSVC) là một trong những thành tố cấu thành quá trình giáo dục và dạy học gồm mục tiêu, nội dung, phương pháp, giáo viên, học sinh và phương tiện. Tại các trường mầm non, CSVC là một trong những yếu tố tác động trực tiếp quá trình giáo dục và góp phần quyết định đến chất lượng nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Không những thế, CSVC còn là phương tiện để tác động đến thế giới tâm hồn của trẻ, CSVC trang thiết bị của nhà trường có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ.
Trong thời gian qua, các trường mầm non công lập tại thị xã Dĩ An - Bình Dương đã thực hiện quản lý CSVC trong công tác xây dựng, trang bị; sử dụng, bảo quản CSVC theo các quy định của ngành giáo dục hiện hành. Bên cạnh đó, các trường đã được Nhà nước và các cấp ban ngành lãnh đạo quan tâm đầu tư để nhà trường xây dựng CSVC, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy học và chăm sóc trẻ. Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý CSVC trong nhà trường, cải thiện chất lượng giáo dục theo định hướng đổi mới hiện nay.
Thông qua nghiên cứu, luận văn đã bám sát vào cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và thực trạng công tác quản lý CSVC ở các trường trong thời gian nghiên cứu để đánh giá những thành công, hạn chế của các trường. Cụ thể, với mục tiêu đổi mới giáo dục, thì bên cạnh việc thay đổi quan điểm, hình thức và phương pháp dạy học thì CSVC nhà trường cũng cần phải có sự thay đổi để đáp ứng yêu cầu mới. Hiện nay, các trường mầm non công lập tại thị xã Dĩ An đang có những thuận lợi khi được sự quan tâm từ nhiều phía, nhất là các cấp lãnh đạo ngành giáo dục trong tạo điều kiện cho nhà trường về quỹ đất, xây dựng các công trình kiến trúc, phòng học, phân bổ ngân sách mua sắm, hướng dẫn sử dụng và bảo quản CSVC phục vụ cho hoạt động dạy học và chăm sóc trẻ đạt chất lượng.
Do đó, dựa trên những thành công và hạn chế của kết quả nghiên cứu này, luận văn cũng đề ra các biện pháp nhằm khắc phục những hạn chế và phát huy những thành công của các trường hiện nay như: Thực hiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xã hội hóa trong xây dựng, trang bị CSVC; lập kế hoạch huy động các nguồn lực xã hội hóa CSVC; xây dựng cơ chế trong xã hội hóa CSVC trường mầm non; tăng cường các mối quan hệ phối hợp trong xã hội hóa CSVC; thống kê và công khai về hoạt động xã hội hóa CSVC của nhà trường,… các biện pháp này được trình bày một cách khoa học, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với tình hình quản lý CSVC ở các trường mầm non công lập trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương hiện nay.
f. Năm tốt nghiệp: 2019
(Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu luận văn tại Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ).