a. Tên luận văn: Quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường tiểu học trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương
b. Tên cá nhân thực hiện: Triệu Quốc Thanh
c. Tên Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Bình An
d. Tên viện - trường thực hiện luận văn: Trường Đại học Thủ Dầu Một
đ. Mục tiêu nghiên cứu: Trên cơ sở lý luận về quản lý hoạt động dạy học ở trường tiểu học, đề tài tìm hiểu và đánh giá thực trạng quản lý HĐDH theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Từ đó, đề xuất một số biện pháp quản lý HĐDH theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học của địa phương, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục tiểu học.
e. Kết quả nghiên cứu (tóm tắt)
Giáo dục tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân. Đây là bậc học tạo nên những cơ sở ban đầu cơ bản và bền vững cho trẻ tiếp tục học lên bậc học trên, giúp trẻ hình thành những cơ sở ban đầu, những đường nét cơ bản của nhân cách. Giáo dục ở bậc tiểu học có tính chất đặc biệt và bản sắc riêng, với tính sư phạm đặc trưng.
Theo đó, việc dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh chuyển từ coi trọng truyền thụ kiến thức sang giáo dục nhân cách công dân và hoạt động trải nghiệm để hình thành và phát triển ở người học năng lực tư duy độc lập, vận dụng tổng hợp và linh hoạt tri thức, giúp người học có khả năng giải quyết hiệu quả, trách nhiệm các vấn đề trong học tập và cuộc sống.
Trong thời gian qua, tại các trường tiểu học ở địa bàn thị xã Dĩ An, Bình Dương, ngành Giáo dục và Đào tạo đã bước đầu thực hiện việc thay đổi phương pháp quản lý hoạt động dạy học. Cụ thể, các trường đã dần chuyển từ vận dụng phương pháp dạy học truyền thống, chú trọng đến truyền thụ một chiều từ giáo viên sang áp dụng các quan điểm dạy học tương tác, lấy người học làm trung tâm,… Từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng yêu cầu chất lượng công tác dạy học trong thời đại mới.
Xuất phát từ thực tiễn, năm 2019, tác giả Triệu Quốc Thanh - Trường Tiểu học An Bình đã chọn chủ đề “Quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường tiểu học trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương” làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sĩ cho mình. Công trình nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Dĩ An, Bình Dương. Từ đó, đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học của địa phương, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục tiểu học.
Bằng cách vận dụng các phương pháp nghiên cứu lý luận; điều tra bằng bảng hỏi; phân tích hồ sơ, tài liệu; phỏng vấn sâu; thống kê toán học;… tác giả đã đánh giá được những thành công; hạn chế và đề ra những biện pháp khắc phục hạn chế trong quản lý hoạt động dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh tại các trường tiểu học trên địa bàn một cách cần thiết và khả thi. Bên cạnh đó, tác giả còn tiếp cận với quan điểm lịch sử logic để đặt nghiên cứu trong hoàn cảnh thực tế, trong các mối quan hệ thực tế xét đến vai trò, ý nghĩa của các trường tiểu học, sự thay đổi tư duy giáo dục của Chính phủ, các cấp, ban ngành.
Thông qua nghiên cứu, luận văn đã đưa ra các nhận định khách quan, chính xác về thực trạng quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Dĩ An, đánh giá về những hạn chế, nguyên nhân của hạn chế. Nghiên cứu cũng đã giải quyết cơ bản và toàn diện những hạn chế trong quản lý hoạt động dạy học gồm quản lý hoạt động “dạy”, quản lý hoạt động “học” và quản lý “điều kiện phục vụ hoạt động dạy học” ở các trường tiểu học.
f. Năm tốt nghiệp: 2019
(Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu luận văn tại Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ).