a. Tên luận văn: Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trường THCS tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương
b. Họ tên cá nhân thực hiện: Phạm Thị Hồng Hạnh
c. Tên Đơn vị công tác: Trường THCS Bình An
d. Tên viện - trường thực hiện luận văn: Trường Đại học Thủ Dầu Một
đ. Mục tiêu nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát đánh giá thực trạng về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống nhằm đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh các trƣờng THCS ở thị xã Dĩ An tỉnh Bình Dương
e. Kết quả nghiên cứu (tóm tắt)
Kỹ năng sống là năng lực tâm lý xã hội, là khả năng ứng phó một cách có hiệu quả với những yêu cầu và thách thức của cuộc sống. Đó là khả năng của một cá nhân để duy trì một trạng thái khỏe mạnh về mặt tinh thần, biểu hiện qua các hành vi phù hợp và tích cực khi tương tác với người khác, với nền văn hóa và môi trường xung quanh.
Hiện đã có nhiều tổ chức và tác giả trong và ngoài nước đã nghiên cứu về kỹ năng sống và tầm quan trọng của kỹ năng sống đối với sự phát triển và hình thành nhân cách của con người, đặc biệt là học sinh. Kết quả của các nghiên cứu đều đi đến kết luận “Kỹ năng sống giúp con người có thể thích nghi và ứng phó với những thay đổi của cuộc sống.
Do vậy, tác giả Phạm Thị Hồng Hạnh đã chọn đề tài “Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trường Trung học cơ sở tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương” làm luận văn nghiên cứu thạc sỹ với mong muốn hệ thống hóa cơ sở lý luận và đề xuất những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý hoạt động kỹ năng sống cho học sinh trường trung học cơ sở tại địa phương.
Bằng cách vận dụng phương pháp khảo sát thực trạng; phân tích kết quả đánh giá của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về sự cần thiết và khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học cơ sở ở các trường công lập trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, cho thấy các biện pháp quản lý được đề xuất đều cần thiết và khả thi, có thể được áp dụng trong công tác quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học cơ sở.
Thông qua nghiên cứu, luận văn đã đạt được một số kết quả nhất định. Cụ thể, công tác giáo dục kỹ năng sống đã được các trường trung học cơ sở tiến hành thường xuyên và có hiệu quả, việc lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng sống trong dạy các môn học và trong các hoạt động giáo dục, với nhiều nội dung liên quan đến các kỹ năng cá nhân, kỹ năng xã hội và các kỹ năng học tập và công việc; đã có sự phối hợp giữa các cấp quản lý và phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội; công tác chỉ đạo thực hiện kế hoạch và công tác quản lý các điều kiện về thời gian, phòng học, tài chính, trang thiết bị và đồ dùng đã được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả ở một chừng mực nhất định.
f. Năm tốt nghiệp: 2019
(Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu luận văn tại Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ).