Những tư duy cần thiết khi bắt đầu khởi nghiệp
Bắt đầu kinh doanh là một giấc mơ trở thành sự thật với nhiều người. Việc xây dựng mô hình kinh doanh riêng cho mình, thiết lập giờ làm việc của riêng bản thân thật hấp dẫn, mình phải có trách nhiệm thực hiện…, và cũng có rất nhiều công việc khó khăn cần phải tìm hiểu, tư vấn trước khi có thể biến ý tưởng tốt của mình thành sự nghiệp đã được nhiều người chuẩn bị kỹ lưỡng.
Tuy nhiên, cũng có nhiều người cảm thấy có rất nhiều việc phải làm trước khi khởi sự doanh nghiệp nhưng họ không biết họ phải bắt đầu từ đâu và một ngày nào đó họ nhận ra rằng bắt đầu là khó nhất. Một khi họ tìm ra mục tiêu của mình là gì và bắt đầu chia nhỏ chúng thành các mục có thể hành động, dự án lớn để thực hiện ước mơ của họ sẽ bắt đầu dễ dàng hơn rất nhiều.
Sau đây, tôi xin chia sẻ 6 tư duy khi bắt đầu khởi nghiệp từ các chuyên gia và 5 tư duy khởi nghiệp từ ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng Giám đốc Công ty CP Vinamit, đây là một trong những điều cần thiết khi bạn bắt đầu khởi sự một doanh nghiệp:
6 tư duy khởi nghiệp theo các chuyên gia
1. Nghiên cứu ý tưởng kinh doanh
Trước tiên, cần nghiên cứu xem ý tưởng kinh doanh của mình có ảnh hưởng như thế nào trong thế giới thực? Nhìn qua bối cảnh cạnh tranh để trau dồi ý tưởng của mình ngay từ bây giờ. Có cần một sản phẩm hoặc dịch vụ mình muốn cung cấp không? Mô hình bán hàng độc đáo của mình là gì và nó sẽ giúp sản phẩm của mình nổi bật như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh? Những nỗi đau nào bạn đang giải quyết mà không được đáp ứng bởi thị trường hiện tại?... bước tiếp theo là tìm hiểu xem khách hàng tiềm năng của bạn tin rằng họ cần gì. Nghiên cứu thị trường này là chìa khóa để mài giũa ý tưởng của bạn thành thứ gì đó thực sự sẽ nổi bật. Bạn cần chắc chắn rằng bạn đã hoàn thành một nhu cầu thực tế và cách duy nhất để tìm hiểu xem điều đó có đúng không là nói chuyện với khách hàng thực tế. Những câu trả lời của bạn sau khi có được những gì mọi người nói - đó là những câu trả lời khiến bạn ngạc nhiên, đó thường là chìa khóa cho một ý tưởng độc đáo ngay từ đầu.
2. Chọn một cái tên dễ nhớ, dễ đánh vần và có sự hiện diện Web tốt.
Bước tiếp theo này có thể khiến rất nhiều doanh nhân đau đầu không kém, đưa tất cả những gì muốn nói trong một cái tên? Một cái tên phải là đơn giản, dễ nhớ, dễ phát âm và đánh vần và nhắc nhở khách hàng tiềm năng về ý tưởng kinh doanh của mình.
Việc đặt tên rất khó khăn vì nó cuối cùng là một phần rất nhỏ trong hoạt động kinh doanh của bạn, nhưng nó cũng là điểm liên lạc đầu tiên mà mọi người sẽ có với thương hiệu của bạn. Trước khi họ thực hiện bất kỳ nghiên cứu nào khác về bạn, họ phải nhập tên của bạn vào thanh tìm kiếm hoặc xem nó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hoặc một số dạng nội dung khác. Hãy đưa ra một số khả năng, chấm điểm chúng dựa trên sự đơn giản, phù hợp và tính sẵn có của internet để đảm bảo rằng bạn chọn cái tên tốt nhất cho mình.
3. Thay đổi từ "ước mơ" thành "mục tiêu"
Có ước mơ và khát vọng là điều tuyệt vời, nhưng khoảnh khắc bạn thay đổi suy nghĩ của mình để nghĩ về chúng như là mục tiêu, bạn sẽ đưa ra một kế hoạch hành động. Nhiều nhà sáng lập đã luôn mơ ước tạo ra thương hiệu của riêng mình, truyền cảm hứng cho những người đi sau sống cuộc sống làm những gì họ yêu thích. Khi họ thực hiện chuyển đổi, con đường của họ trở nên rõ ràng hơn nhiều. Bạn đã từng nghe câu nói: "Một giấc mơ không có kế hoạch chỉ là một điều ước." Đó là ý tưởng.
4. Lắng nghe khách hàng của bạn
Khách hàng của bạn nên ở phía trước và trung tâm của doanh nghiệp của bạn. Thông qua công việc của bạn, về cơ bản, làm cho cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn, vì vậy điều quan trọng là tìm hiểu thêm về nhu cầu của họ, tham gia với họ và nhận phản hồi về cách bạn có thể cải thiện sản phẩm hoặc ý tưởng của mình cho các lần ra mắt mới.
5. Bạn chỉ giỏi khi có đội nhóm tốt
Khi nói đến một công ty, đó là về những gì mỗi người có thể hoàn thành riêng lẻ, nhưng những gì họ có thể làm cùng nhau. Đằng sau mỗi doanh nghiệp thành công là một nhóm những người có trình độ phấn đấu với những điểm mạnh, tài năng và niềm đam mê của nhau. Đây là lý do tại sao nó rất quan trọng để chọn thành viên nhóm của bạn một cách cẩn thận. Dành thời gian để đánh giá sự quan tâm của họ đối với các sản phẩm của bạn, sự liên kết của họ với nhiệm vụ của bạn và sự phù hợp về văn hóa của họ. Họ sẽ là xương sống của tất cả các cột mốc của bạn.
6. Xác định bản đồ tài chính
Bước cuối cùng là biến tất cả các kế hoạch của bạn thành hành động, điều đó có nghĩa là bạn cần bắt đầu suy nghĩ về cách bạn sẽ kiếm được tiền mà bạn cần để hoàn thành công việc. Hầu hết các doanh nhân bắt đầu một doanh nghiệp với số vốn rất hạn chế, đó là một trở ngại lớn đối với nhiều người. Nơi đầu tiên và phổ biến nhất để tìm kiếm vốn là với bạn bè và gia đình. Nếu điều đó là không đủ, hãy mở rộng tìm kiếm vốn từ các nhà đầu tư thiên thần và nhà đầu tư mạo hiểm, thử gọi vốn cộng đồng hoặc cố gắng tự khởi động nó.
Các nhà đầu tư thiên thần, nhà đầu tư mạo hiểm rất hữu ích vì bạn trở nên gắn bó với một người đang kinh doanh trong việc biến các công ty khởi nghiệp thành các doanh nghiệp có lợi nhuận. Một nhà đầu tư mạo hiểm hoặc nhà đầu tư thiên thần có kinh nghiệm sẽ có thể cung cấp cố vấn, cung cấp một viễn cảnh bên ngoài trong quá trình ra quyết định của bạn và (quan trọng nhất) cung cấp cho bạn số vốn bạn cần để kết hợp một đội ngũ tuyệt vời và tạo ra một sản phẩm chất lượng.
Theo ông Nguyễn Lâm Viên thì có 5 tư duy khởi nghiệp chúng ta cần quan tâm:
1. Tư duy làm việc khó:
Rèn luyện trong gian khổ là không ngại đón những những việc khó. Làm việc vì lợi ích cho người khác. Khi đang làm thuê cho ai đó phải làm việc khó vì số đông đều chọn việc nhẹ và an toàn. Việc khó lúc đó nếu bạn làm thì lúc đó mentor của bạn là các CEO vì họ có trách nhiệm giúp bạn thành công. Có mentor miễn phí đề giúp đỡ bạn, vậy tại sao không? Trải nghiệm đó sẽ giúp bạn có bề dày kinh nghiệm, bạn làm vì lợi ích công ty nhưng bạn là người thụ hưởng và tạo nên vốn liếng cho cuộc đời của mình. Những bài học làm gì để đẻ ra được lợi nhuận như tư duy của người làm chủ và cân đối chi phí chỉ có được khi bạn có tư duy đó và học được từ những người sếp lớn. Nên bạn nào chưa đủ kinh nghiệm thì hãy khoan khởi nghiệp mà hãy làm công với tâm thế làm chủ trước trong vài năm.
2. Tư duy săn lùng cơ hội:
Nếu không có tư duy này thì đừng nghĩ là cơ hội đến. Cơ hội kết nối và xây dựng mối quan hệ, cơ hội học hỏi, cơ hội va chạm thực tế, cơ hội trải nghiệm lại bài học từ những cái đã làm sai. Nghĩ đến những cái khó ít ai làm được mà mình làm được thì cơ hội càng cao, giá càng tốt, cơ hội len lỏi vào thị trường càng tốt thì khả năng kiếm tiền sẽ không ít.
3. Tư duy đầu cơ/ đầu tư:
Tư duy này được hiểu là tư duy quản trị rủi ro. Bạn phải biết quan tâm tới tài chính để tiết kiệm và biết xây dựng quỹ dự phòng rủi ro. Đầu tư vào một món dù là 1 chỉ vàng để dành dụm, dù là 1 m vuông đất để tích lũy. Nhưng đôi khi chính 1 chỉ vàng, 1 m vuông đó sẽ cho ra số tiền theo cấp số nhân, có khi nó sẽ là cứu cánh cho sự nghiệp của mình. hoặc nếu không bị rùi ro thì khoản đầu tư này là một khả năng sinh lời rất khủng. Hãy có tư duy này để biết nhìn xa trông rộng.
4. Tư duy sở hữu:
Sở hữu bằng cách thiết lập những giá trị cốt lõi và thu thập các nguồn lợi để cho chuyện lớn mà bạn đặt kỳ vọng vào. Sở hữu để làm của cải và tăng giá trị cho xã hội bằng doanh nghiệp của bạn. Muốn sở hữu nó thì bạn phải nghĩ đến những thứ mà bạn muốn sở hữu. Tìm kiếm và tích lũy những trải nghiệm, thu thập những kiến thức và nguồn lực tài chính, con người, thương hiệu, martketting, platform, cộng đồng… Để những nguồn lực này giúp bạn dệt những ước mơ thành sự thật. Tư duy này cũng chính là tư duy của CEO thực thụ… Mọi rắc rối của tổ chức đều bắt nguồn từ nhân sự, sở hữu 1 đội ngũ vững mạnh có thể giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Quy luật của vòng đời doanh nghiệp, biến hóa theo hình sin, lên rồi lại xuống. Vậy bạn chờ chạm đáy hay sớm nhận ra mình đang ở giai đoạn nào để kiến tạo cho doanh nghiệp một giai đoạn mới để đừng chạm đáy. Do đó, sự vững mạnh của một nhóm bạn sở hữu sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đi đúng hướng bạn muốn.
5. Tư duy vì lợi ích cộng đồng:
Là một doanh nhân thì phải có trách nhiệm với cộng đồng, tinh thần giúp đỡ mọi người, lan tỏa những điều đúng đắn. Dù cho một xã hội to lớn không mấy tốt đẹp thì vẫn có những điều tốt đẹp nhỏ nhoi được tồn tại.
Tuấn Duy