a. Tên luận văn: Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo cán bộ, viên chức của các cơ quan hành chính, sự nghiệp tại thi xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương
b. Họ và tên cá nhân: Nguyễn Thị Mỹ Lệ
c. Tên cơ quan cử đi học: phòng nội vụ thị xã Tân Uyên
d. Tên Viện - trường thực hiện luận văn: trường Đại học Bình Dương
e. Mục tiêu nghiên cứu:
Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo về kiến thức chuyên môn CBCCVC của các cơ quan hành chính, sự nghiệp tại Thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dương. Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo về kiến thức chuyên môn CBCCVC của các cơ quan hành chính, sự nghiệp tại Thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dương.
Đề xuất các hàm ý chính sách phù hợp, khả thi nhằm nâng cao chất lượng đào tạo về kiến thức chuyên mônCBCCVC của các cơ quan hành chính, sự nghiệp tại Thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dương.
f. Kết quả thực hiện (tóm tắt):
Việt Nam đang trong thời kỳ hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra trên mọi mặt, điều này bắt buộc mọi tổ chức, mọi thành phần kinh tế cần phải thay đổi, nhất là con người. Do đó công tác đào tạo, bồi dưỡng trở nên quan trọng. Quá trình đào tạo được tiến hành trong khoảng thời gian dài và được hiểu là quá trình chuẩn bị cho nguồn nhân lực phát triển trong tương lai.
Đặc thù tỉnh Bình Dương là một trong những tỉnh đi đầu cả nước trong thu hút vốn đầu tư của nước ngoài, số lượng doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh tăng lên hàng năm với đa dạng quốc gia đầu tư trên địa bàn. Do đó chất lượng nguồn nhân lực nhất là nguồn nhân lực trong các đơn vị hành chính sự nghiệp cần được nâng cao nhằm phục vụ người dân tốt hơn. Đó là một trong những yếu tố thu hút đầu tư nước ngoài, đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh Bình Dương.
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác đào tạo cán bộ, công chức viên chức (CBCCVC), tác giả Nguyễn Thị Mỹ Lệ đã chọn đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo cán bộ công chức, viên chức của các cơ quan hành chính, sự nghiệp tại Thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dương” để nghiên cứu trong luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý kinh tế của mình.
Mục tiêu của Luận văn nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo về kiến thức chuyên môn CBCCVC của các cơ quan hành chính, sự nghiệp tại Thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dương. Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo về kiến thức chuyên môn CBCCVC của các cơ quan hành chính, sự nghiệp tại Thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dương.
Dựa trên cơ sở lý thuyết về chất lượng chất lượng đào tạo cán bộ công chức, viên chức và các nghiên cứu trước có liên quan, 420 bảng hỏi khảo sát đã được thu thập từ cán bộ công chức, viên chức của các cơ quan hành chính, sự nghiệp tại Thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dương. Với sự hỗ trợ của phần mềm SPSS 20.0 dữ liệu được phân tích với các phương pháp mô tả và hồi quy tuyến tính áp dụng với các giả thuyết nêu trong mô hình nghiên cứu. Kết quả phân tích cho thấy có sáu yếu tố tác động tác động đến chất lượng đào tạo cán bộ công chức, viên chức của các cơ quan hành chính, sự nghiệp tại Thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dương, gồm các yếu tố: (1) Tổ chức quản lý chỉ đạo, (2) Hệ thống các cơ sở đào tạo, (3) Chương trình đào tạo, (4) Công tác kiểm tra đánh giá sau đào tạo, (5) Học viên, (6) Chất lượng giảng.
Kết quả phân tích cho thấy, yếu tố Chất lượng giảng viên có ảnh hưởng mạnh nhất đến chất lượng đào tạo CBCCVC. Đây là yếu tố mang tính quyết định đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, vì vậy yêu cầu đội ngũ giảng viên phải có trình độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm đạt chuẩn và có kinh nghiệm thực tế trong công tác. Bởi vì trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCCVC giảng viên phải là người hướng dẫn cho học viên học tập, rèn luyện kỹ năng làm việc.
Ngoài ra, kết quả còn cho thấy hiện tại đa số những CBCCVC có độ tuổi trên 45 tuổi đánh giá thấp nhất về chất lượng đào tạo CBCCVC, vì đa số những CBCCVC ở độ tuổi này có thâm niên công tác lâu năm, họ tích lũy kinh nghiệp trong quá trình làm việc, do vậy nếu giảng viên không có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực giảng dạy sẽ khiến họ không hài lòng. Ngoài ra, trong những năm gần đây để đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ, các chương trình đào tạo, tập huấn gần đây chủ yếu về việc ứng dụng công nghệ trong quá trình làm việc, với những người lớn tuổi đây là điều khó khăn vì khả năng tiếp cận công nghệ của họ rất hạn chế.
g. Năm tốt nghiệp: 2020
(Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu luận văn tại Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ).