a. Tên luận văn: Nghiên cứu xây dựng chương trình giảng dạy ngoại khóa môn võ Taekwondo cho học sinh trường THPT Dĩ An tỉnh Bình Dương
b. Họ và tên cá nhân thực hiện luận văn: Lê Thị Thảo Ly
c. Tên đơn vị công tác: Trường THPT Dĩ An
d. Tên viện - trường thực hiện luận văn: Trường Đại học Thể dục Thể thao thành phố Hồ Chí Minh
e. Mục tiêu nghiên cứu:
Mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động TDTT quần chúng, thể dục, thể thao giải trí nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của xã hội và tạo thói quen hoạt động, vận động hợp lý suốt đời. Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học, đảm bảo yêu cầu phát triển con người toàn diện, làm nền tảng cho phát triển thể thao thành tích cao và góp phần xây dựng lối sống lành mạnh trong tầng lớp thanh niên, thiếu niên.
e. Kết quả thực hiện (tóm tắt)
Tác giả Lê Thị Thảo Ly thực hiện luận văn nhằm góp phần phát triển đúng đắn thể chất và củng cố sức khỏe cho học sinh, sinh viên. Phát triển các phẩm chất hoạt động, hoàn thiện các kỹ năng, kỹ xảo, đồng thời hình thành hứng thú bền vững, nhu cầu tập luyện thể dục thể thao một cách có hệ thống. Để cho giáo dục thể chất gắn bó hữu cơ với các mặt giáo dục khác như trí dục, đức dục, giáo dục lao động và mỹ dục, …
Thể thao trường học, công tác giáo dục thể chất có ý nghĩa quan trọng và rất thiết thực trong cuộc sống góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý chí và lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ Việt Nam. Hơn nữa thể thao trường học, giáo dục thể chất còn góp phần tích cực tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, là môi trường thuận lợi và giàu tiềm năng để phát triển và bồi dưỡng nhân tài thể thao cho đất nước.
Để phát triển thể thao trường học, việc trước tiên chúng ta cần giải quyết là xây dựng nhiều sân chơi bổ ích cho các em, mở nhiều câu lạc bộ, trung tâm thể thao dành cho các em, mở các lớp học về nhiều môn thể thao tổ chức các giải thể thao khuyến khích các em tham gia. Các môn trong chương trình thể thao ngoại khóa được tổ chức tùy theo điệu kiện cơ sở vật chất của trường, chuyên môn của giáo viên và sự lựa chọn của học sinh. Ngoài nội dung học nội khóa thì các môn được đưa vào chương trình ngoại khóa như: Bóng chuyền, bóng đá, bóng rổ, cầu lông, bóng bàn, bơi lội, các môn võ … trong đó có môn võ Taekwondo - môn võ phổ biến, có số võ sinh theo học đông đảo.
Taekwondo là môn võ có nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc được du nhập vào miền Nam nước ta vào năm 1962, sau đó phát triển rộng khắp trong cả nước. Đây là một môn võ dễ tập luyện, phù hợp với mọi lứa tuổi, phong phú về chương trình tập luyện, dễ kết hợp tạo hưng phấn, thích thú cao nơi người tập. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện đưa môn Taekwondo vào trường học còn gặp một số khó khăn do tỉ lệ giáo viên thể dục trong trường được đào tạo chuyên sâu về Taekwondo thấp chưa thể khai thác hết tiềm năng về cơ sở vật chất và chương trình huấn luyện riêng biệt trong trường học khi mà thời gian tập luyện của học sinh trong giờ học tự chọn ở trường bị bó hẹp vì thời lượng ít, nhiều trường chưa đưa chương trình ngoại khóa giáo dục thể chất vào chương trình giáo dục thể chất tại trường hoặc môn thể thao ngoại khóa chưa đa dạng, có ít sự lựa chọn cho học sinh.
Thông qua nghiên cứu, đề tài đã xây dựng được chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh trường THPT Dĩ An, với thời lượng 35 tuần (70 tiết) áp dụng trong 1 năm học. Chương trình đã lập ra bảng phân phối thời gian, kế hoạch học tập, tiến trình biểu phù hợp với yêu cầu thực tiễn để làm tăng hứng thú tập luyện và phát triển thể lực cho học sinh.
Kết quả thực nghiệm đã chứng minh được tính hiệu quả của chương trình, sau thực nghiệm nhóm thực nghiệm có sự tăng tiến về thể lực hơn hẳn nhóm đối chứng: Ở khối 10 nam có 6/6 test kiểm tra thể lực cao hơn nhóm đối chứng, ở nữ có 4/6 test kiểm tra thể lực cao hơn nhóm đối chứng và ở khối 11 nam có 5/6 test kiểm tra thể lực cao hơn nhóm đối chứng, ở nữ có 6/6 test kiểm tra thể lực cao hơn nhóm đối chứng thể hiện sự khác biệt mang ý nghĩa thống kê với t tính > t bảng ở ngưỡng xác suất P <0.05. Sau thực nghiệm thể lực học sinh nhóm thực nghiệm đạt yêu cầu với tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT. Điều đó cho thấy việc ứng dụng chương trình Taekwondo vào giờ học ngoại khóa cho học sinh trường THPT Dĩ An là phù hợp, có tính khoa học và hiệu quả.
Có thể nói, cùng với giáo dục thể chất nội khóa, thể dục thể thao ngoại khóa có vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực, giáo dục phẩm chất ý chí, nhân cách cho học sinh sinh viên. Thể dục thể thao ngoại khóa còn là môi trường thuận lợi, đầy tiềm năng để phát hiện và bồi dưỡng nhân tài thể thao cho quốc gia trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hiện nay, thể dục thể thao ngoại khóa càng có ý nghĩa tích cực về mặt cộng đồng, hướng thế hệ trẻ vào các sinh hoạt thể thao lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội.
g. Năm tốt nghiệp: 2018
(Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu luận văn - luận án tại Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ).