a. Tên luận văn: Quản lý hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non tư thục trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
b. Họ và tên cá nhân thực hiện luận văn: Nguyễn Thị Hoa
c.Tên cơ quan cử đi học: phòng giáo dục và đào tạo thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương
d.Tên Viện - trường thực hiện luận văn: Trường Đại học Thủ Dầu Một Bình Dương
e. Mục tiêu nghiên cứu: trên cơ sở nghiên cứu lý luận về quản lý hoạt động CS, ND trẻ. Đề tài khảo sát, đánh giá thực trạng công tác quản lý hoạt động CS, ND trẻ tại các trường MNTT trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương hiện nay. Từ đó đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động CS, ND trẻ tại các trường MNTT trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương nhằm nâng cao chất lượng CS, ND và giáo dục trẻ mầm non trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.
f. Kết quả thực hiện (tóm tắt):
Trong xu thế toàn cầu hóa, Việt Nam đã và đang bước vào hội nhập với khu vực quốc tế. Trong bối cảnh hiện nay, nền giáo dục Việt Nam đang đẩy nhanh tiến trình đổi mới để phát triển cùng với các nước trong khu vực và thế giới. Cùng với sự phát triển chung của xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của người dân cũng được nâng cao. Chính vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ Công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ giữ vị trí trung tâm ở trường mầm non, làm tốt các công tác khác đều nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục là mục tiêu cơ bản nhất trong hệ thống mục tiêu quản lý trường mầm non.
Quản lý các cơ sở mầm non tư thục trong thời gian qua, ngành GD&ĐT Bến Cát còn gặp nhiều khó khăn, thiếu tính đột phá và nội dung chưa phong phú, chưa phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ sở, từ đó kết quả đạt được chưa cao, nhất là các trường mầm non tư thục, việc chấp hành các quy định về chăm sóc nuôi dưỡng trẻ có nơi chưa đồng bộ, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non còn thiếu và còn yếu, đầu tư cơ sở vật chất chưa tương xứng với yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ hiện nay. Từ những lý do trên, tác giả Nguyễn Thị Hoa đã chọn đề tài: “Quản lý hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non tư thục trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay” làm luận văn tốt nghiệp cho mình.
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Đề tài khảo sát, đánh giá thực trạngg công tác quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại các trườn mầm non tư thục trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương hiện nay. Từ đó đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại các trường mầm non tư thục trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.
Đề tài đã tập trung nghiên cứu công tác quản lý hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại các trường mầm non tư thục trên địa bàn thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay dưới sự lãnh đạo, điều hành của trưởng phòng giáo dục và đào tạo. Chủ thể quản lý là trưởng phòng giáo dục và đào tạo.
Hệ thống hóa cơ sở lý luận bao gồm những khái niệm và thuật ngữ liên quan, một số vấn đề lý luận có liên quan đến hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ các trường mầm non; khảo sát thực trạng và đánh giá thực trạng về công tác quản lý hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ của các trường mầm non tư thục trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương; đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại các trường mầm non tư thục nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non tư thục trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.
Để nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, cần nâng cao trình độ quản lý của CBQL ở trường mầm non; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và ý thức của giáo viên, những người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Do vậy, các biện pháp quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các trường mầm non tư thục thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương có ý nghĩa, tầm quan trọng, trực tiếp tác động tới hiệu quả chăm sóc trẻ, giúp cho trẻ phát triển về thể chất, tinh thần một cách vững chắc. Mỗi biện pháp đều có những vị trí, vai trò nhất định trong quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các trường mầm non. Tuy nhiên, không có biện pháp nào là vạn năng và mỗi biện pháp phải được thực hiện trong những điều kiện, hoàn cảnh nhất định.
Trong quản lý, chủ thể quản lý phải phối hợp nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ, bổ sung cho các biện pháp khác nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Để triển khai có kết quả các biện pháp nêu trên, chủ thể quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các trường mầm non thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo các biện pháp, tránh mọi biểu hiện chủ quan, nóng vội hoặc bảo thủ, trì trệ, nhằm giúp cho việc quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các trường mầm non đạt hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
h. Năm tốt nghiệp: 2020
(Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu luận văn tại Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ).