a. Tên luận văn: Quản lý phát triển đội ngũ giáo viên các trường Trung học phổ thông huyện Phú Giáo tỉnh Bình Dương
b. Họ và tên cá nhân thực hiện luận văn: Nguyễn Thành Giàu
c. Tên cơ quan cử đi học: Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Phú Giáo
d. Tên viện - trường thực hiện luận văn: Trường Đại học Thủ Dầu Một Bình Dương
đ. Mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu lý luận và thực tiễn, đề xuất các biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giáo viên ở các trường THPT huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục của các trường THPT huyện Phú Giáo trong giai đoạn hiện nay.
e. Kết quả thực hiện (tóm tắt)
Phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ xuyên suốt của ngành Giáo dục. Bởi giáo viên là nhân tố quyết định thành công của quá trình đổi mới giáo dục, của sự nghiệp giáo dục. Thực tiễn cho thấy, nếu được quan tâm bồi dưỡng, đào tạo, được tạo điều kiện tốt về thu nhập, đời sống, được trân trọng những cống hiến nghề nghiệp, chất lượng giáo viên, hiệu quả giáo dục sẽ được tăng lên.
Huyện Phú Giáo tỉnh Bình Dương có 4 trường THPT đó là: THPT Phước Hòa, THPT Phước Vĩnh, THPT Tây Sơn và THPT Nguyễn Huệ. Trong những năm qua, các trường đã đạt được nhiều thành tựu giáo dục đáng kể nhờ đội ngũ giáo viên là lực lượng quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường… Tuy nhiên, nhìn từ góc độ khoa học quản lý giáo dục thì công tác quản lý đội ngũ giáo viên của hiệu trưởn còn nhiều hạn chế, bất cập như lập kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên, phân công giáo viên, công tác kiểm tra đánh giá đội ngũ giáo viên, công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, tạo động lực cho đội ngũ giáo viên… Do đó, tác giả Nguyễn Thành Giàu đã thực hiện đề tài “Quản lý phát triển đội ngũ giáo viên các trường THPT huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương” nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục của các trường THPT huyện Phú Giáo trong giai đoạn hiện nay.
Qua khảo sát thực trạng quản lý phát triển đội ngũ giáo các trường THPT huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương cho thấy, công tác lập kế hoạch trong quản lý phát triển đội ngũ tại các trường THPT trên địa bàn huyện Phú Giáo đã được các nhà quản lý quan tâm và thực hiện ở mức độ Tốt. Công tác sử dụng GV tại các trường THPT trên địa bàn huyện của các nhà quản lý được đánh giá khá hiệu quả.
Công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên đã được các cán bộ quản lý ở các trường THPT quan tâm thực hiện, tuy vậy vẫn còn tồn tại một vài điểm cần phải được quan tâm hơn để công tác quản lý đội ngũ giáo viên thực sự đi vào chiều sâu như: tạo điều kiện thuận lợi cho GV học tập chủ động, sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm giữa các giáo viên trong trƣờng, bầu chọn giáo viên tham gia các khóa học một cách công bằng, khách quan... Công tác kiểm tra đánh giá giáo viên được đánh giá khá tốt, tuy nhiên các khách thể nghiên cứu vẫn chưa thực sự đánh giá cao tính dân chủ, công bằng trong công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên. Công tác tạo động lực cho giáo viên được đánh giá ở mức độ từ Khá đến Tốt, tuy nhiên, công tác chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm giữa các giáo viên, tham quan học tập, chế độ chưa thực sự thực hiện hiệu quả như mong đợi.
Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giáo viên ở các trƣờng THPT trên địa bàn huyện Phú Giáo theo đánh giá của khách thể tham gia khảo sát, yếu tố ảnh hưởng thuận lợi là sự tác động của văn hóa nhà trường và thái độ tích cực, nhiệt tình của một số giáo viên của trường; yếu tố gây khó khăn bao gồm thái độ tiêu cực của một số giáo viên của trường và chế độ lương, thưởng cho giáo viên chưa thỏa đáng, chưa kịp thời. Đây là những yếu tố cần có giải pháp để giải quyết kịp thời.
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, tác giả đã đề xuất 6 biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý phát triển đội ngũ ở các trường THPT như sau:
- Biện pháp nâng cao nhận thức của đội ngũ giáo viên
- Biện pháp đổi mới lập kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên
- Biện pháp tăng cường quản lý công tác sử dụng giáo viên
- Biện pháp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên
- Biện pháp kiểm tra, đánh giá đội ngũ giáo viên
- Biện pháp tạo động lực làm việc cho giáo viên
Kết quả khảo nghiệm cho thấy các biện pháp được đề xuất có tính cần thiết và tính khả thi cao và có thể áp dụng cho công tác quản lý phát triển đội ngũ trong các trường THPT trên địa bàn huyện.
f. Năm tốt nghiệp: 2019
(Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu luận văn tại Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ).