a. Tên nhiệm vụ: Biện pháp quản lý hoạt động khoa học và công nghệ Trường Đại học Thủ Dầu Một
b. Đơn vị chủ trì nhiệm vụ: Khoa Sư phạm - Trường Đại học Thủ Dầu Một
c. Họ và tên chủ nhiệm nhiệm vụ: Tiến sĩ Trần Văn Trung và những người tham gia chính:
1. Thạc sỹ Danh Hứa Quốc Nam
2. Thạc sỹ Nguyễn Xuân Hào
3. Cử nhân Tống Thị Phương Thảo
d. Mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý hoạt động KH&CN trong các trường đại học, trên cơ sở đó, đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý hoạt động KH&CN trường Đại học Thủ Dầu Một
đ. Kết quả thực hiện (tóm tắt)
Trong lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ là hoạt động có chủ đích, có hệ thống nhằm đạt đến sự hiểu biết khách quan (được kiểm chứng) về các sự vật hiện tượng, các quy luật trong lĩnh vực giáo dục để ứng dụng trong thực tiễn hoạt động giáo dục (quản lý, giảng dạy, nghiên cứu…). Hoạt động khoa học và công nghệ và hoạt động đào tạo trong trường đại học có mối quan hệ chặt chẽ, bổ sung cho nhau để hoàn thiện những tri thức, kỹ năng chuyên môn cho sinh viên mà mục tiêu nhà trường hướng tới. Đối với người giáo viên, việc tham gia các hội nghị, hội thảo khoa học; tham gia nghiên cứu khoa học nhằm phát huy sáng kiến, phát triển tư duy, tìm tòi và ứng dụng các thành tựu khoa học vào thực tiễn cuộc sống, cập nhật những kiến thức khoa học mới, từ đó giúp nâng cao chất lượng dạy học của mình. Sinh viên phải biết biến quá trình “đào tạo của nhà trường thành quá trình tự đào tạo”, biết “học phương pháp tự học”, rèn luyện những kỹ năng nghiên cứu khoa học, biết đầu tư suy nghĩ để tìm tòi, sáng tạo ra những giá trị mới. Vì vậy, hoạt động nghiên cứu khoa học ở các trường đại học có vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả chất lượng đào tạo, phát triển nhà trường đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Quản lý hoạt động khoa học và công nghệ có vai trò quan trọng trong hoạt động giáo dục và đào tạo ở các trường đại học, đặc biệt đối với các trường mới thành lập như Trường Đại học Thủ Dầu Một. Trường Đại học Thủ Dầu Một với sứ mệnh phát triển nghiên cứu khoa học và công nghệ, ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, góp phần giải quyết các vấn đề lý luận và thực tiễn về kinh tế xã hội của tỉnh Bình Dương, các tỉnh miền Đông Nam bộ và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Để làm tốt vai trò đó, lãnh đạo nhà trường hết sức quan tâm đến chất lượng hoạt động khoa học và công nghệ của trường, đặc biệt là công tác giáo dục phẩm chất, năng lực nghiên cứu khoa học và công nghệ cho đội ngũ cán bộ giảng viên và sinh viên của trường. Ý nghĩa và tầm quan trọng như trên, đòi hỏi công tác quản lý hoạt động khoa học và công nghệ phải chặt chẽ, khách quan, đáp ứng yêu cầu phát triển của nhà trường, đây cũng là yếu tốt quan trọng thúc đẩy quá trình giáo dục và đào tạo chung của trường Đại học Thủ Dầu Một.
Với những lý do trên, nhóm nghiên cứu chọn đề tài “Biện pháp quản lý hoạt động khoa học và công nghệ Trường Đại học Thủ Dầu Một” nhằm tìm ra những giải pháp quản lý hoạt động khoa học và công nghệ hợp lý, phù hợp với tình hình của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường.
Mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý hoạt động khoa học và công nghệ trong các trường đại học, trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý hoạt động khoa học và công nghệ trường Đại học Thủ Dầu Một.
Sau 12 tháng nghiên cứu, nhiệm vụ đã đạt được một số kết quả nổi bật như sau:
1. Xây dựng một hệ thống lý thuyết cơ sở lý luận về biện pháp quản lý hoạt động khoa học và công nghệ ở trường Đại học Thủ Dầu Một. Đây là cơ sở lý luận quan trọng để giúp nhóm tác giả nghiên cứu xây dựng hệ thống các biện pháp quản lý hoạt động khoa học và công nghệ của trường Đại học Thủ Dầu Một trong thời gian tới.
2. Đánh gia thực trạng hoạt động khoa học và công nghệ và biện pháp hoạt động khoa học và công nghệ của trường Đại học Thủ Dầu Một, như: Đánh giá nguồn lực hoạt động khoa học và công nghệ của trường, kết quả hoạt động khoa học và công nghệ của trường trong 3 năm (2012-2015), thực trạng nhận thức của cán bộ, giảng viên, sinh viên đối với hoạt động khoa học và công nghệ; thực trạng quản lý…
3. Đề xuất một số biện pháp quản lý góp phần nâng cao chất lượng hoạt động khoa học và công nghệ của trường Đại học Thủ Dầu Một như: Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên và sinh viên về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động khoa học và công nghệ; định hướng phát triển khoa học và công nghệ của nhà trường phù hợp với xu thế phát triển kinh tế - xã hội của dất nước; hoàn thiện quy trình tổ chức khoa học và công nghệ phù hợp với đặc điểm của nhà trường; xây dựng cơ chế quản lý nhân sự phục vụ cho hoạt động khoa học và công nghệ; xây dựng chính sách đầu tư và cơ chế phân bổ kinh phí cho hoạt động khoa học và công nghệ; tăng cường tổ chức các hội nghị, hội thảo và các hình thức sinh hoạt khoa học…
e/ Thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc:
- Thời gian bắt đầu: 07/2014
- Thời gian kết thúc: 07/2015
g/ Kinh phí thực hiện: 54.754.000 đồng
(Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của nhiệm vụ tại Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ)