a.Tên luận văn: Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
b. Họ và tên cá nhân thực hiện luận văn: Nguyễn Thanh Sơn
c. Tên cơ quan cử đi học: Trường THCS An Điền.
d. Tên Viện - trường thực hiện luận văn: Trường Đại học Thủ Dầu Một Bình Dương
đ. Mục tiêu nghiên cứu: trên cơ sở nghiên cứu lý luận hoạt động BM CM cho GV, quản lý hoạt động BD CM cho GV và khảo sát thực trạng tại các trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, đề tài đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động BD CM cho GV nhằm hướng đến nâng cao chất lượng GV ở các trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương
e. Kết quả thực hiện (tóm tắt):
Đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới, hội nhập theo xu hướng toàn cầu hoá và tri thức được xem như là một loại hàng hóa, nhiều quốc gia đã hình thành nền kinh tế tri thức.
Trong nhà trường phổ thông, giáo viên có vai trò quyết định chất lượng giáo dục, chất lượng GV có tốt thì chất lượng giáo dục mới tốt. Có đội ngũ cốt cán giỏi, nhưng điều hành như thế nào để họ tận tâm với nghề lại có trách nhiệm cao trong tập thể, phối hợp nhịp nhàng, đồng thuận vì mục tiêu chung của trường, trách nhiệm này lại là của nhà quản lý.
Năng lực chuyên môn giáo viên là cực kỳ quan trọng. Muốn chỉ đạo và điều hành giáo viên để họ tận tâm với nghề, có trách nhiệm cao với tinh thần tập thể, phối hợp tốt trong công việc và đồng thuận vì mục tiêu lớn của trường đòi hỏi người quản lý phải có những biện pháp hợp lý nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên có đủ phẩm chất và năng lực chuyên môn để nâng cao chất lượng giáo dục. Đó là một trong những lý do mà tác giả Nguyễn Thanh Sơn đã triển khai thực hiện đề tài này.
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên và khảo sát thực trạng tại các trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, đề tài đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên nhằm hướng đến nâng cao chất lượng giáo viên ở các trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.
Tác giả tiến hành khảo sát ý kiến đánh giá và phỏng vấn sâu hai đối tượng: cán bộ quản lý và giáo viên nhằm làm sáng tỏ nhiệm vụ nghiên cứu và xác minh tính chính xác của giả thuyết khoa học đã đưa ra. Nội dung nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn và các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn. Do đó, tác giả thực hiện nghiên cứu thực trạng hai vấn đề: Thực trạng hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho GV tại các trường THCS và thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tại các trường THCS
Nhằm phân tích thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mang tính khách quan và toàn diện. Tác giả cũng đã tiến hành khảo sát và phân tích so sánh ý kiến của cán bộ quản lý và giáo viên về từng chức năng cụ thể công tác quản lý. Tác giả cũng thực hiện phỏng vấn sâu chuyên viên Phòng GD&ĐT, cán bộ quản lý và giáo viên về quản lý hoạt động bồi dưỡng cho giáo viên và hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên…
Từ vấn đề nghiên cứu và giả thuyết khoa học đã đưa ra, tác giả đề xuất những biện pháp căn cứ vào các văn bản pháp quy của nhà nước và thực tiễn quản lý hoạt động bồi dưỡng cho giáo viên ở các trường THCS. Những biện pháp đưa ra tập trung cải thiện hiệu quả các chức năng quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong nhà trường, bao gồm các khâu: lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo thực hiện và kiểm tra - đánh giá. Tác giả cũng tiến hành khảo nghiệm tính hiệu quả và sự khả thi của các biện pháp. Kết quả phân tích khảo nghiệm cho thấy cán bộ quản lý và giáo viên đều đánh giá cao tính hiệu quả và sự khả thi những biện pháp của luận văn.
Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận của công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho cho giáo viên ở các trường THCS. Luận văn đã khảo sát, phân tích thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng cho giáo viên ở các trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Luận văn đưa ra các biện pháp nâng cao hiệu quả trong quản lý hoạt động bồi dưỡng cho giáo viên ở các trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.
f. Năm tốt nghiệp: 2020
(Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu luận văn tại Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ).