a.Tên luận văn: Quản lý hoạt động tổ chuyên môn theo định hướng nghiên cứu bài học ở trường trung học cơ sở trên địc bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương
b. Họ và tên cá nhân thực hiện luận văn: Nguyễn Anh Việt
c. Tên cơ quan cử đi học: trường THCS An Điền
d. Tên Viện - trường thực hiện luận văn: trường Đại học Thủ Dầu Một
đ. Mục tiêu nghiên cứu: trên cơ sở hệ thống hóa lí luận hoạt động TCM theo hướng nghiên cứu bài học ở các trường THCS và khảo sát, đánh giá thực trạng quản lí hoạt động TCM theo hướng nghiên cứu bài học ở các trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động TCM theo hướng nghiên cứu bài học ở các trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương nhằm nâng cao hiệu quả quản lí tổ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
e. Kết quả thực hiện (tóm tắt):
Trong bối cảnh hiện nay, với xu thế hội nhập quốc tế và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vấn đề chất lượng nguồn nhân lực được đặt lên hàng đầu. Việc nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn trong các nhà trường nói chung và nhà trường THCS nói riêng từ lâu đã trở thành vấn đề được nhiều nhà khoa học trên thế giới, trong đó có Việt Nam quan tâm, nghiên cứu.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay, vấn đề quản lí sinh hoạt tổ chuyên môn của các trường phổ thông vẫn còn nhiều bất cập chưa mang lại hiệu quả cao cũng như đáp ứng nhu cầu của đổi mới giáo dục. Hoạt động của các tổ chuyên có lúc, có nơi còn nặng về quản lí hành chính hơn là sinh hoạt chuyên môn và nhiều khi mang tính hình thức, đối phó mà chưa đi vào thực chất… từ những vấn đề thực tiễn, tác giả Nguyễn Anh Việt đã chọn nghiên cứu Quản lí hoạt động tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học ở trường THCS thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho luận văn của mình.
Mục tiêu của nghiên cứu đề tài nhằm tăng cường các biện pháp quản lí thiết thực, hiệu quả của Hiệu trưởng nhà trường trong quản lí sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Vấn đề này tuy đã được triển khai ở nhiều nơi nhưng việc nghiên cứu công tác quản lí hoạt động nghiên cứu bài học tại tổ chuyên môn của hiệu trưởng trường THCS còn chưa được đề cập đến.
Tác giả tiến hành khảo sát thực trạng quản lí sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học ở trường THCS thị xã Bến Cát, kết quả cho thấy mức độ nhận thức luôn cao hơn mức độ thực hiện các nội dung quản lí. Nội dung Bồi dưỡng năng lực cho giáo viên được đánh giá cao nhất cả trong nhận thức và quá trình thực hiện, còn xây dựng kế hoạch nghiên cứu bài học thực hiện kém nhất trong bốn nội dung quản lí sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học ở các trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.
Với những phương pháp nghiên cứu lí luận và thực tiễn, đề tài đã chỉ ra một số hạn chế của việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo và kiểm tra đánh giá trong công tác quản lí hoạt động tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tại các trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, từ đó đề xuất một số biện pháp triển khai: Nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên về tính tích cực, chủ động, sáng tạo, thay đổi tích cực trong phát triển nghề nghiệp khi tham gia hoạt động nghiên cứu bài học. Đổi mới lập kế hoạch sinh hoạt chuyên môn trong hoạt động nghiên cứu bài học của nhà trường.
Tăng cường công tác tổ chức, chỉ đạo tổ chuyên môn thực hiện đúng kỹ thuật sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá tổ chuyên môn thực hiện hoạt động nghiên cứu bài học. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức phát triển kĩ năng nghiên cứu bài học cho giáo viên thông qua hình thức nhóm chuyên gia tư vấn cho tổ chuyên môn. Xây dựng môi trường phát triển, tạo động lực cho đội ngũ giáo viên tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu bài học. Các biện pháp đề xuất trên được đánh giá cao tính khả thi và cần thiết khi thựchiện thực tiễn trong công tác quản lí hoạt động giáo dục tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học ở trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương
Quản lí sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học chính là quá trình nhà quản lí thực hiện các chức năng quản lí để điều hành sinh hoạt tổ chuyên môn theo định hướng giáo viên tập trung phân tích nhiều hơn các vấn đề liên quan đến người học, nhằm khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết quả như mong muốn và tìm biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho học sinh được tham gia vào quá trình học tập.
f. Năm tốt nghiệp: 2019
(Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu luận văn tại Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ).