Thông tin kết quả thực hiện đề tài: Đề tài KHCN cấp tỉnh Bình Dương: Xây dựng và phát triển văn hóa cộng đồng ở các khu đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương
A. Thông tin chung về nhiệm vụ
1. Tên đề tài: Xây dựng và phát triển văn hóa cộng đồng ở các khu đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
2. Tổ chức chủ trì nhiệm vụ: Trường Chính trị tỉnh Bình Dương.
3. Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. Tô Văn Sơn
4. Thời gian thực hiện: 12 tháng.
5. Tổng kinh phí thực hiện:1.307.854.383 đồng.
Trong đó, kinh phí từ ngân sách nhà nước:1.307.854.383 đồng.
Kinh phí từ nguồn khác:0đồng.
6. Danh sách thành viên chính thực hiện nhiệm vụ nêu trên gồm:
STT
|
Họ và tên
|
Chức danh khoa học, học vị
|
Cơ quan công tác
|
1
|
ThS. Tô Văn Sơn
|
ThS
|
Trường Chính trị tỉnh Bình Dương
|
2
|
TS. Nguyễn Thị Hằng
|
TS
|
Học viện Chính trị khu vực II
|
3
|
PGS.TS. Vũ Thị Phương Hậu
|
PGS.TS
|
Học viện Chính trị Quốc gia HCM
|
4
|
TS. Trần Văn Phương
|
TS
|
Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM
|
5
|
TS. Trần Thị Thúy Vân
|
TS
|
Học viện Chính trị khu vực II
|
6
|
ThS. Phạm Thị Hải Yến
|
ThS
|
Trường Chính trị tỉnh Bình Dương
|
7
|
ThS. Mai Văn Bằng
|
ThS
|
Trường Chính trị tỉnh Bình Dương
|
8
|
ThS. Phan Văn Bằng
|
ThS
|
Trường Chính trị tỉnh Bình Dương
|
9
|
ThS. Nguyễn Thị Lê Vân
|
ThS
|
Trường Chính trị tỉnh Bình Dương
|
10
|
ThS. Nguyễn Thị Tuyết Vân
|
ThS
|
Trường Chính trị tỉnh Bình Dương
|
11
|
ThS. Dương Thị Phượng
|
ThS
|
Học viện Chính trị khu vực II
|
12
|
ThS. Phạm Mai Phương
|
ThS
|
Học viện Chính trị khu vực II
|
13
|
ThS. Văn Thị Thùy Trang
|
ThS
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương
|
14
|
TS. Vũ Thị Nghĩa
|
TS
|
Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai
|
15
|
TS. Hoàng Thị Hương
|
TS
|
Học viện Chính trị khu vực II
|
16
|
ThS. Đào Duy Anh
|
ThS
|
Học viện Chính trị khu vực II
|
17
|
ThS. Trần Nguyễn Bảo Minh
|
ThS
|
Học viện Chính trị khu vực II
|
18
|
ThS. Nguyễn Hoàng Công
|
ThS
|
Học viện Chính trị khu vực II
|
19
|
ThS. Phạm Minh Ngọc
|
ThS
|
Học viện Chính trị khu vực II
|
20
|
ThS Nguyễn Thị Quỳnh Như
|
ThS
|
Học viện Chính trị khu vực II
|
B. Thời gian, địa điểm dự kiến tổ chức đánh giá, nghiệm thu
Thời gian dự kiến: Tháng 10 năm 2024.
Địa điểm: Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Bình Dương.
C. Nội dung báo cáo tự đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ:
1. Về sản phẩm khoa học:
1.1. Danh mục sản phẩm đã hoàn thành:
Số TT
|
Tên sản phẩm
|
Số lượng
|
Khối lượng
|
Chất lượng
|
Xuất sắc
|
Đạt
|
Không đạt
|
Xuất sắc
|
Đạt
|
Không đạt
|
Xuất sắc
|
Đạt
|
Không đạt
|
1
|
Báo cáo khoa học tổng kết đề tài
|
|
x
|
|
|
x
|
|
|
x
|
|
2
|
Báo cáo tóm tắt đề tài
|
|
x
|
|
|
x
|
|
|
x
|
|
|
Báo cáo các chuyên đề
|
|
x
|
|
|
x
|
|
|
x
|
|
4
|
Bộ tiêu chí văn hoá cộng đồng ở các khu đô thị tỉnh Bình Dương
|
|
x
|
|
|
x
|
|
|
x
|
|
5
|
Báo cáo xử lý số liệu khảo sát điều tra
|
|
x
|
|
|
x
|
|
|
x
|
|
6
|
Báo cáo kiến nghị
|
|
x
|
|
|
x
|
|
|
x
|
|
7
|
Bài báo khoa học
|
|
x
|
|
|
x
|
|
|
x
|
|
1.2. Danh mục sản phẩm khoa học dự kiến ứng dụng, chuyển giao (nếu có):
Số TT
|
Tên sản phẩm
|
Thời gian dự kiến ứng dụng
|
Cơ quan dự kiến ứng dụng
|
Ghi chú
|
1
|
Bộ tiêu chí văn hoá cộng đồng ở các khu đô thị tỉnh Bình Dương
|
Năm 2025
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương
|
|
1.3 Danh mục sản phẩm khoa học đã được ứng dụng (nếu có):
Số TT
|
Tên sản phẩm
|
Thời gian ứng dụng
|
Tên cơ quan ứng dụng
|
Ghi chú
|
|
|
|
|
|
2. Về những đóng góp mới của nhiệm vụ:
- Kết quả nghiên cứu của đề tài đã góp phần làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về văn hóa cộng đồng, xây dựng văn hóa cộng đồng đô thị, cấu trúc, nội dung và phương thức xây dựng và phát triển văn hoá cộng đồng, làm rõ khái niệm khu đô thị. Đây là những vấn đề lý luận của ngành Văn hóa học và Quản lý văn hóa.
- Kết quả nghiên cứu của đề tài đã hệ thống hoá cơ sở thực tiễn trong hệ thống hoá các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong xây dựng văn hoá, con người Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng.
- Đề tài đã tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng xây dựng và phát triển VHCĐ ở các KĐT trên địa bàn tỉnh Bình Dương với các thành tố: văn hoá nhận thức, văn hoá tổ chức và văn hoá ứng xử. Bằng các phương pháp nghiên cứu, trong đó trọng tâm là phương pháp điều tra xã hội học - kết quả điều tra đã phản ánh sát thực thực trạng văn hoá cộng đồng ở các KĐT trên địa bàn tỉnh Bình Dương với những thành tựu, hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm, những vấn đề đặt ra đã cung cấp luận cứ khoa học cho các cơ quan có thẩm quyền liên quan đưa ra các chính sách phù hợp.
- Đề tài đã đề xuất phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp sát thực nhằm nâng cao hiệu quả xây dựng và phát triển VHCĐ ở các khu đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong bối cảnh mới.
- Đề tài đã đề xuất kiến nghị với các chủ thể lãnh đạo, quản lý những nội dung cụ thể để nâng cao hiệu quả xây dựng VHCĐ ở các khu đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong thời gian tới.
Đề tài đã xây dựng bộ tiêu chí xây dựng và phát triển văn hoá cộng đồng ở các khu đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương
3. Về hiệu quả của nhiệm vụ:
3.1. Hiệu quả kinh tế
- Những đề xuất giải pháp của đề tài được áp dụng sẽ góp phần tư vấn chính sách nhằm nâng cao mức sống và điều kiện sống, làm việc, bảo vệ môi trường sống cho người dân... nếu thực hiện tốt sẽ góp phần cải thiện đời sống nhân dân, ổn định chính trị - xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương.
Những kiến nghị của đề tài đối với các chủ thể lãnh đạo, quản lý và những nội dung cụ thể đã tạo những căn cứ khoa học, thực tiễn với các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Bình Dương trong xây dựng chủ trương, đường lối, chính sách, quy chế, quy định trong phát triển văn hoá cộng đồng ở các khu đô thị trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng phát triển văn hóa, con người, vì một xã hội phồn thịnh, văn minh, giàu đẹp.
3.2. Hiệu quả xã hội
Kết quả nghiên cứu lý luận và khảo sát thực tiễn được sử dụng làm tài liệu tham khảo, giảng dạy, nghiên cứu các chuyên ngành Văn hóa học, Tâm lý học, Xã hội học, Lãnh đạo học và Chính sách công,... thuộc các chương trình đào tạo Sau đại học, đại học ở các trường, viện, học viện, các cơ quan nghiên cứu về khoa học xã hội và nhân văn trong phạm vi cả nước.
Kết quả nghiên cứu này được gửi tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương để làm cơ sở ban hành các chính sách phát triển văn hóa, xã hội trong thời gian tới; đồng thời Bộ tiêu chí VHCĐ ở các khu đô thị mà đề tài xây dựng cũng có thể là gợi ý hữu ích cho các cơ quan hữu quan của Tỉnh trong việc ban hành các quy định quản lý văn hóa tại các khu đô thị.
Kết quả nghiên cứu này cũng được chuyển giao tới trường đào tạo cán bộ Trường Chính trị tỉnh Bình Dương làm tài liệu tham khảo trong giảng dạy chương trình Trung cấp Lý luận chính trị và các lớp bồi dưỡng cán bộ tỉnh Bình Dương.
4. Tự đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện nhiệm vụ
1. Về tiến độ thực hiện: Nộp hồ sơ thực hiện đúng thời hạn.
2. Về kết quả thực hiện nhiệm vụ: Đạt.
Cam đoan nội dung của Báo cáo là trung thực; Chủ nhiệm và các thành viên tham gia thực hiện nhiệm vụ không sử dụng kết quả nghiên cứu của người khác trái với quy định của pháp luật.