Thương mại di động "mảnh đất màu mỡ" trong kinh doanh
Hiện nay, số lượng người dùng các thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại thông minh (smartphone) thay cho những chiếc máy tính cồng kềnh ngày càng gia tăng. Do đó, việc phát triển thương mại điện tử (TMĐT) trên nền tảng di động được ví như là “mảnh đất màu mỡ”, đầy tiềm năng trong việc kinh doanh của các doanh nghiệp (DN).
Hiện nay, số lượng người dùng các thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại thông minh (smartphone) thay cho những chiếc máy tính cồng kềnh ngày càng gia tăng. Do đó, việc phát triển thương mại điện tử (TMĐT) trên nền tảng di động được ví như là “mảnh đất màu mỡ”, đầy tiềm năng trong việc kinh doanh của các doanh nghiệp (DN).
Cơ hội để phát triển
Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) thì hiện nay có trên 34% dân số sử dụng internet qua nền tảng di động với thời gian truy cập internet bằng các thiết bị di động chiếm 1/3 tổng số thời gian lên mạng (online) cả ngày của người Việt Nam. Đây có thể coi là “cơ hội vàng” để xây dựng những kênh bán hàng, quảng bá thương hiệu qua các ứng dụng trên thiết bị di động (gọi tắt là App).
Thạc sĩ Cao Thanh Xuân, giảng viên Bộ môn Hệ thống thông tin, Khoa Công nghệ thông tin, Đại học Thủ Dầu Một nhận định, việc phát triển và ứng dụng các giải pháp TMĐT trên nền tảng công nghệ di động để hỗ trợ hoạt động kinh doanh đang trở thành một xu thế mới của TMĐT Việt Nam và thế giới. Thực tế, việc ứng dụng công nghệ di động trong giao dịch trực tuyến rất thuận tiện, linh hoạt, có thể kết nối mọi nơi, mọi lúc. Và thương mại di động (m-commerce) sẽ là xu hướng tất yếu của TMĐT với nhiều ứng dụng phát triển mạnh trong thời gian tới.
Thực tế trong thời gian qua cho thấy, ngoài các trang TMĐT hàng đầu như lazada.vn,5giay.vn, chotot.vn, chodientu.vn... thì Sendo.vn (chợ trực tuyến của Tập đoàn FPT) đã có những thành công nhất định trong việc thu hút được một số lượng khách hàng lớn thông qua các App giao dịch trên thiết bị di động. Đại diện Sendo.vn cho biết, sau gần 2 năm các ứng dụng di động ra mắt, Sendo.vn đã đạt được hàng trăm ngàn lượt tải về trên ứng dụng Android, iOS, Windows và lượng truy cập vào website mua hàng của công ty từ các thiết bị cầm tay tăng gấp ba lần. Năm 2014, có 30% số khách hàng truy cập vào Sendo bằng thiết bị di động, chiếm 5% tổng số đơn hàng. Đến năm 2015, các con số này tăng lên lần lượt là 60% và 30%.
Cần chú trọng “nội dung” và tính “minh bạch”
Thống kê từ các DN bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam cũng cho thấy, các nhà bán lẻ đang cố gắng thích nghi với khuynh hướng TMĐT trên nền tảng di động. Không chỉ tích cực giới thiệu sản phẩm, thương hiệu, đưa ra các chương trình khuyến mại trên môi trường mua sắm di động, các DN bán lẻ còn đầu tư thiết kế các ứng dụng di động riêng cho thương hiệu của mình. Đây được coi là “cốt lõi” để giúp DN thành công, do đó DN cần xây dựng nên một ứng dụng di động thân thiện, tạo ra những trải nghiệm tích cực và tạo tính “minh bạch” của các sản phẩm, để qua đó xây dựng niềm tin từ người tiêu dùng.
“Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến hoạt động mua sắm trực tuyến chủ yếu là do lòng tin của người dùng đối với những website TMĐT. Tâm lý không tin tưởng, cho rằng sản phẩm trên mạng thường kém chất lượng, không đúng so với những gì đã được quảng cáo là trở ngại lớn nhất khi người tiêu dùng quyết định mua sắm trực tuyến. Do đó, nếu tạo được sự minh bạch từ việc giới thiệu sản phẩm, thanh toán, vận chuyển và hậu mãi tốt thì DN sẽ lấy được lòng tin của người tiêu dùng trong khoảng thời gian rất ngắn”, ông Cao Thanh Xuân cho biết.
Luật sư Hoàng Thái Nguyên (Văn phòng Luật sư Phạm Hữu Tình, thành phố Thủ Dầu Một) cũng cho rằng, các DN, cá nhân khi xây dựng các trang TMĐT, ứng dụng mua bán trên thiết bị di động ngoài việc xây dựng nội dung hấp dẫn cũng phải chú ý đến mặt pháp lý để tránh các vi phạm, nhất là phải tuân thủ các nghĩa vụ về bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng, không được phép mặc định buộc người tiêu dùng phải sử dụng các dịch vụ đính kèm khi cài đặt và sử dụng ứng dụng của mình…▲
Ngày 31/12/2015, Bộ Công thương ban hành Thông tư số 59/2015/TT-BCT quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động. Thông tư có hiệu lực từ ngày 31/03/2016. Đây là văn bản pháp quy quy định về quản lý hoạt động TMĐT qua ứng dụng trên thiết bị di động nhằm hướng dẫn DN hoạt động TMĐT qua ứng dụng trên thiết bị di động, tạo hành lang pháp lý, môi trường minh bạch để quản lý toàn diện và hiệu quả hoạt động này.
|
Thiên Bình