a. Tên luận văn: Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập phát triển thể lực chuyên môn trong chạy cự ly 100M cho nam học sinh lớp 11 trường Trung học Phổ thông Thường Tân huyện Bắc Tân Uyên - tỉnh Bình Dương
b.Họ và tên cá nhân thực hiện luận văn: Nguyễn Hải Hoàng
c. Tên đơn vị công tác: Trường THPT Thường Tân
đ. Mục tiêu nghiên cứu:
- Đánh giá thực trạng các bài tập thể lực chuyên môn và thực trạng thành tích chạy cự ly 100m của nam học sinh lớp 11 trường THPT Thường Tân - huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương
- Xác định một số bài tập phát triển thể lực chuyên môn trong chạy cự lý 100m cho nam học sinh lớp 11 trường THPT Thường Tân - huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương
e. Kết quả thực hiện (tóm tắt)
Phát triển các tố chất thể lực nói chung và thể lực chuyên môn nói riêng là nhiệm vụ cơ bản trong quá trình giảng dạy và tập luyện cho học sinh. Với nội dung rất phong phú, đa dạng, Điền kinh chiếm một vị trí quan trọng trong chương trình thi đấu của Đại hội thể thao, trong đó chạy là một môn thi hào hứng, hấp dẫn do đó môn chạy luôn được đông đảo mọi người tham gia luyện tập.
Trong chạy cự ly ngắn đòi hỏi người tập sử dụng tốc độ tối đa trên toàn bộ cự ly chạy. Bởi vậy việc phát triển thể lực chuyên môn giúp cho cơ thể người tập chịu đựng được toàn bộ lượng vận động lớn trong khoảng thời gian ngắn. Nếu người tập không có thể lực chuyên môn cũng như tốc độ tốt trong chạy ngắn thì không thể đạt được thành tích thể thao cao. Vì vậy việc phát triển thể lực chuyên môn trong chạy cự ly ngắn là không thể thiếu đối với người tập nhất là đối với học sinh. Do đó, tác giả Nguyễn Hải Hoàng đã chọn thực hiện đề tài “Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập phát triển thể lực chuyên môn trong chạy cự ly 100m cho nam học sinh lớp 11 trường THPT Thường Tân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương”.
Mục đích của đề tài nhằm lựa chọn một số bài tập phát triển thể lực chuyên môn trong chạy cự ly 100m cho nam học sinh lớp 11 trường THPT Thường Tân - huyện Bắc Tân Uyên - tỉnh Bình Dương. Kết quả nghiên cứu sẽ góp phần nâng cao thành tích chạy cự ly 100m cho nam học sinh trong nhà trường.
Cụ thể triển khai, đánh giá thực trạng các bài tập thể lực chuyên môn và thực trạng thành tích chạy cự ly 100m của nam học sinh lớp 11 trường THPT Thường Tân - huyện Bắc Tân Uyên - tỉnh Bình Dương: Tổng hợp các test đánh giá thể lực chuyên môn trong chạy cự ly ngắn 100m; phỏng vấn lựa chọn các test đánh giá thể lực chuyên môn trong chạy cự ly 100m của nam học sinh; kiểm định độ tin cậy và tính thông báo của test đánh giá thể lực chuyên môn trong chạy cự ly 100m của nam học sinh; đánh giá thực trạng các bài tập thể lực chuyên môn và thực trạng thành tích chạy 100m so với yêu cầu của nam học sinh.
Xác định một số bài tập phát triển thể lực chuyên môn trong chạy cự ly 100m cho nam học sinh lớp 11 trường THPT Thường Tân - huyện Bắc Tân Uyên - tỉnh Bình Dương: Tổng hợp các bài tập phát triển thể lực chuyên môn thường dùng để nâng cao thành tích chạy 100m; Phỏng vấn lựa chọn các bài tập phát triển thể lực chuyên môn trong chạy cự ly 100m cho nam học sinh lớp 11 trường THPT Thường Tân - huyện Bắc Tân Uyên - tỉnh Bình Dương.
Đánh giá hiệu quả việc ứng dụng một số bài tập phát triển thể lực chuyên môn trong chạy cự ly 100m cho nam học sinh lớp 11 trường THPT Thường Tân - huyện Bắc Tân Uyên - tỉnh Bình Dương: Thể lực chuyên môn của nam học sinh và thành tích chạy cự ly 100m của nam học sinh lớp 11 trường THPT Thường Tân trước TN; so sánh thể lực chuyên môn và thành tích chạy 100m giữa 2 nhóm TN - ĐC trước và sau thực nghiệm của nam học sinh lớp 11 trường THPT Thường Tân; đánh giá sự tăng trưởng thể lực chuyên môn chạy 100m và sự tăng trưởng thành tích chạy 100m của nam học sinh lớp 11 trường THPT Thường Tân sau khi ứng dụng các bài tập đã được chọn.
Giáo dục thể chất là một quá trình giáo dục nhằm hoàn thiện về mặt hình thái và chức năng của cơ thể con người, nhằm hình thành và củng cố những kỹ năng, kỹ xảo vận động cơ bản quan trọng trong đời sống cùng những hiểu biết có liên quan đến kỹ năng, kỹ xảo đó.
Kết quả nghiên cứu, tác giả đã lựa chọn được 10 test đánh giá thể lực chuyên môn và thành tích chạy cự ly 100m cho nam học sinh lớp 11 của trường cụ thể như sau: Bật xa tại chỗ (m); gập bụng 30 giây (lần); nhảy dây 1 phút (lần); gánh tạ 20kg bật đổi chân (lần/10 giây); gánh tạ 20kg nâng cao đùi (lần/10 giây); chạy đạp sau 30m (giây); chạy 30m tốc độ cao (giây); chạy 30m XPC (giây); chạy 60m XPT (giây) và chạy 100m xuất phát thấp (giây).
Nhóm các bài tập phát triển sức nhanh: Chạy nâng cao đùi tại chỗ 10 - 15s; chạy TĐC đoạn từ 10 - 40m, 5 - 7 lần, nghỉ giữa hồi phục; chạy các đoạn từ 30 - 60m với tốc độ cao; chạy 30m xuất phát cao 5 lần; chạy 60m xuất phát thấp 3 lần; chạy lên dốc từ 30 - 50m, 5 lần, nghỉ giữa 2 phút, tốc độ tối đa; lò cò nhanh 20 - 30m, 2 tổ x 8 - 12 lần, nghỉ giữa 2 phút; nâng cao đùi tại chỗ nhanh 10 giây, 3 tổ, nghỉ giữa 2 - 3 phút.
Nhóm các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ: Nhảy dây nhanh 50 - 100 lần x 3 lần; nhảy bật rút gối cao ngang ngực 15 lần x 3 tổ; bật cóc 10m x 3 lần; gánh tạ nhẹ 20 - 30 kg bật nhanh 20 - 30 lần; chạy kéo dây cao su có người giúp đỡ; bật xa tại chỗ, 10 lần; bật xa 3 bước không đà, 5 - 7 lần, nghỉ giữa 1 phút.
Nhóm các bài tập phát triển sức bền tốc độ: Chạy biến tốc các đoạn ngắn 40 - 60m; chạy biến tốc 50m nhanh, 50m chậm 3 lần x 3 tổ; chạy 100m - 150m với tốc độ gần giới hạn, lặp lại 2 -3 lần, nghỉ giữa 4 - 5 phút; chạy 100m - 150m với tốc độ tối đa 2 lần; chạy 100m với tốc độ cao, 100m chạy thả lỏng, chạy 4 - 5 lần.
g. Năm tốt nghiệp: 2017
(Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo luận văn tại Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ).