a. Tên luận văn: Quản lý hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý trường Trung học Phổ thông tỉnh Bình Dương theo tiếp cận năng lực thực hiện
b. Họ và tên cá nhân thực hiện luận văn: Trần Thị Minh Tâm
c. Tên đơn vị công tác: Trung tâm Ngoại ngữ Tin học và Bồi dưỡng nghiệp vụ tỉnh Bình Dương
d. Mục tiêu nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, xác định thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý trường THPT, từ đó đề xuất biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý các trường THPT tỉnh Bình Dương theo tiếp cận năng lực thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả bồi dưỡng trong sự nghiệp đổi mới giáo dục
e. Kết quả thực hiện (tóm tắt)
Hiện nay, người làm công tác quản lý ở một cơ sở giáo dục đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt là người đứng đầu. Họ cần có năng lực chuyên môn, năng lực tổ chức, năng lực trí tuệ của người lãnh đạo,… vì là người chịu trách nhiệm trước mọi quyết định phát triển hay không của từng đơn vị, nên người quản lý phải có những phẩm chất và năng lực nhất định, để điều hành trường mình đi đúng hướng theo sự phát triển của địa phương.
Bình Dương là tỉnh đang có tốc độ phát triển kinh tế khá cao ở khu vực Đông Nam bộ, đòi hỏi cần phải có một nguồn nhân lực cán bộ quản lý có chất lượng. Để có được những thành quả đó, lãnh đạo tỉnh Bình Dương luôn xác định giáo dục, đào tạo là nguồn gốc, động lực, điều kiện cho sự phát triển mọi mặt.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, công tác quản lý giáo dục bậc trung học phổ thông (THPT) ở tỉnh Bình Dương còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu xã hội. Trước yêu cầu phát triển giáo dục và những thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh tế - xã hội, đội ngũ cán bộ quản lý các trường THPT cần nâng cao về trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ quản lý, khả năng thích ứng với việc đổi mới giáo dục…
Để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý giáo dục bậc THPT như hiện nay, việc không ngừng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý là yêu cầu tất yếu và cấp thiết. Giáo viên Trần Thị Minh Tâm đã lựa chọn nhiệm vụ “Quản lý hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý trường Trung học Phổ thông tỉnh Bình Dương theo tiếp cận năng lực thực hiện” làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sĩ.
Mục đích nghiên cứu: Dựa trên cơ sở lý luận, xác định thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý trường THPT. Từ đó, đề xuất biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý các trường THPT tỉnh Bình Dương theo tiếp cận năng lực thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả bồi dưỡng trong sự nghiệp đổi mới giáo dục.
Luận văn thực hiện nghiên cứu một số nhiệm vụ sau:
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý trường THPT theo tiếp cận năng lực thực hiện
- Khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý trường THPT tỉnh Bình Dương theo tiếp cận năng lực thực hiện giai đoạn 2015 – 2017
- Biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý trường THPT tỉnh Bình Dương theo tiếp cận năng lực thực hiện
Sau thời gian triển khai thực hiện, tác giả đã đạt được mục tiêu và nội dung đề ra. Theo đó, các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THPT trong giai đoạn đổi mới giáo dục được đề xuất đều có tính cần thiết và khả thi cao, phù hợp với thực tiễn các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục hiện nay. Đồng thời, tác giả cũng đề xuất một số kiến nghị như: Tăng cường thời lượng của chương trình bồi dưỡng cho hoạt động tham quan, học tập các cở sở giáo dục tiên tiến, điển hình; chương trình đào tạo, bồi dưỡng cần sát với thực tế, hướng vào các vấn đề thiết thực đặt ra từ quá trình thực thi công vụ nâng cao năng lực tư duy lý luận, năng lực tổ chức thực tiễn đáp ứng, khả năng ứng dụng lý luận một cách sáng tạo, hiệu quả. Trong đó đi sâu về kỹ năng lãnh đạo, nghệ thuật lãnh đạo nhằm trang bị cho họ những kiến thức, kỹ năng cần thiết về lãnh đạo theo chương trình THPT mới.
g. Năm tốt nghiệp: 2018
(Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo luận văn tại Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ).