a. Tên luận văn: Quản lý hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy môn Tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở trên địa bàn thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương
b.Họ và tên cá nhân thực hiện luận văn: Phạm Chi Lan
c. Tên đơn vị công tác: Trường THCS Bình Phú
d. Mục tiêu nghiên cứu:
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, đề tài phân tích thực trạng quản lý hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy môn tiếng Anh ở các trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Từ đó đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Ánh ở các trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương
e. Kết quả thực hiện (tóm tắt)
Tiếng Anh là một ngôn ngữ quốc tế, có vai trò quan trọng trong các lĩnh vực ngoại giao, kinh tế, thương mại, hội nhập, khoa học và công nghệ. Chủ trương mở của và hội nhập của nước ta đã tạo ra nhu cầu sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ngày càng cao đối với mọi đối tượng trong xã hội.
Trong những năm gần đây, môn Tiếng Anh đã dần trở thành một trong những môn học bắt buộc đối với học sinh trung học cơ sở và là môn thi chính thức trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia.
Tuy nhiên, trong thực tế chất lượng dạy học môn Ngoại ngữ trong trường phổ thông còn thấp, việc đổi mới phương pháp giáo dục còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ hội nhập. Do vậy, việc đổi mới phương pháp giảng dạy là chuyển đổi từ lối dạy truyền thống một chiều sang lối học tích cực, phát huy tính sáng tạo của học sinh.
Luận văn hướng đến mục tiêu: Dựa trên cơ sở lý luận, đề tài phân tích thực trạng quản lý hoạt động đổi mới phương pháp giáo dục môn tiếng anh ở các trường trung học cơ sở trên địa bàn thị xã Bến Cát, Bình Dương. Từ đó, đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động đối mới phương pháp giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng anh ở các trường trung học cơ sở trên địa bàn thị xã Bến Cát, Bình Dương.
Tác giả đã vận dụng các phương pháp nghiên cứu lý luận và nghiên cứu thực tiễn như phân tích hồ sơ quản lý, phỏng vấn trực tiếp, điều tra bằng bảng hỏi,… nhằm đưa ra những kết quả đáng tin cậy. Cụ thể, thông qua khảo sát thực trạng đổi mới phương pháp giáo dục môn tiếng anh các trường trung học cơ sở trên địa bàn thị xã Bến Cát, luận văn đã khái quát được bức tranh giáo dục và đào tạo nói chung và giáo dục các trường trung học cơ sở Bến Cát nói riêng, đã có những chuyển biến nhất định về đổi mới phương pháp giáo dục tiếng anh.
Dựa trên những kết quả đạt được, tác giả cũng đã đề xuất 05 biện pháp xuất phát từ nhu cầu thực tế giáo dục trung học cơ sở hiện nay như: Nâng cao chất lượng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên tiếng anh; tăng cường quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ đổi mới phương pháp giáo dục tiếng anh; tăng cường công tác kiểm tra hoạt động đổi mới phương pháp giáo dục của giáo viên và phương pháp học tập của học sinh đối với môn tiếng Anh; nâng cao nhận thức về đổi mới phương pháp giáo dục môn tiếng anh và quản lý hoạt động đổi mới phương pháp giáo dục môn tiếng anh cho cán bộ quản lý, giáo viên; tăng cường công tác tổ chức, chỉ đạo thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục môn tiếng anh.
g. Năm tốt nghiệp: 2017
(Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo luận văn tại Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ).