a. Tên luận văn: Quản lý hoạt động tổ chuyên môn trong trường Trung học Phổ thông thuộc huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương
b.Họ và tên cá nhân thực hiện luận văn: Đoàn Thị Ngọc Diệp
c. Tên đơn vị công tác: Trường THPT Thường Tân
đ. Mục tiêu nghiên cứu: Trên cơ sở hệ thống hóa lý luận về quản lý hoạt động tổ chuyên môn, đề tài khảo sát và phân tích thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn trong trường trung học phổ thông thuộc huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Từ đó đề xuất biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý hoạt động tổ chuyên môn trong trường trung học phổ thông huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương
e. Kết quả thực hiện (tóm tắt)
Giáo dục và Đào tạo là nhân tố quyết định để phát huy tiềm năng trí tuệ và năng lực sáng tạo của con người và cộng đồng dân tộc Việt Nam, là động lực quan trọng để đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đưa nước ta tiến lên nhanh và vững, hội nhập quốc tế thắng lợi, sánh vai cùng các nước tiên tiến trên thế giới.
Trong trường trung học phổ thông (THPT), tổ chuyên môn là một bộ phận, một đơn vị trong hệ thống cơ cấu tổ chức của nhà trường. Đó là tế bào của tập thể sư phạm trong nhà trường và là hạt nhân trong phong trào thi đua hai tốt “Dạy tốt - Học tốt”. Tổ chuyên môn là nơi trực tiếp triển khai các mặt hoạt động của nhà trường, trong đó hoạt động giáo dục và dạy học là trọng tâm và chính yếu.
Hiện nay trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có 3 trường THPT, trong những năm qua đã có những đổi mới nhất định về công tác quản lý giúp các nhà trường từng bước khẳng định mình song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu hiện nay của xã hội. Các biện pháp quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở các nhà trường trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đang áp dụng theo lối truyền thống, còn hình thức nên chưa phát huy hết sức mạnh nội lực của nhà trường. Do đó để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục như hiện nay đòi hỏi việc quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các nhà trường phải có những cải tiến nhằm phát huy những nội lực sẵn có của nhà trường và khắc phục những hạn chế nhằm đưa nhà trường ngày một phát triển. Vì vậy, tác giả Đoàn Thị Ngọc Diệp đã tiến hành nghiên cứu về chủ đề này cho luận văn thạc sĩ của mình.
Trên cơ sở hệ thống hóa lý luận về quản lý hoạt động tổ chuyên môn, đề tài khảo sát và phân tích thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn trong trường trung học phổ thông thuộc huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Từ đó đề xuất biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý hoạt động tổ chuyên môn trong trường trung học phổ thông huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Kết quả nghiên cứu cho thấy: hoạt động tổ chuyên môn và công tác quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học phổ thông trong huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương được thực hiện đầy đủ và kết quả thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, cơ cấu tổ chuyên môn ở các trường THPT trong huyện hiện nay chưa hợp lý, còn một vài giáo viên còn chưa phát huy hết năng lực sở trường công tác, nội dung hình thức tổ chức các hoạt động tổ chuyên môn còn nhiều hạn chế,…
Trên cơ sở lý luận, tác giả đã đề xuất 7 biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường THPT, đó là: Nâng cao nhận thức của CB-GV về hoạt động tổ chuyên môn và quản lý hoạt động tổ chuyên môn; Hợp lý hóa việc sắp xếp, bố trí các tổ CM trong trường; Quản lý đổi mới nội dung, hình thức hoạt động tổ chuyên môn; Bồi dưỡng, nâng cao năng lực của tổ trưởng, tổ phó chuyên môn; Xây dựng bầu không khí tâm lý tập thể sư phạm tốt đẹp trong các tổ chuyên môn và trong nhà trường; Tăng cường chỉ đạo tổ chuyên môn nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục học sinh; Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động tổ chuyên môn.
Kết quả khảo nghiệm cho thấy các biện pháp được đề xuất có tính cần thiết và tính khả thi cao. Do đó, các trường THPT trên địa bàn Bắc Tân Uyên và các địa bàn khác có thể nghiên cứu, vận dụng linh hoạt, sáng tạo những biện pháp này để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý hoạt động tổ chuyên môn trong các nhà trường, góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo.
g. Năm tốt nghiệp: 2017
(Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo luận văn tại Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ).