Pháp luật về bồi thường khi nhà nước thu hồi đất qua thực tiễn tại Bình Dương
b. Chủ nhiệm đề tài: Ngô Minh Quang
c. Tên cơ quan đi học: UBND phường Định Hòa
d. Tên Viện - trường thực hiện luận văn: Trường Đại học Trà Vinh
e. Mục tiêu nghiên cứu:
f. Kết quả thực hiện (tóm tắt):
Đây là Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Luật Kinh tế của tác giả Ngô Minh Quang thực hiện trong bối cảnh trong giai đoạn từ 2015-2019, trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã triển khai, thực hiện nhiều công trình, dự án xây dựng khu công nghiệp … đã làm thu hẹp diện tích đất nông nghiệp của người dân, nhiều lực lượng lao động nông nghiệp có đất bị Nhà nước thu hồi. Trong quá trình thực hiện tuy bộ mặt của tỉnh Bình Dương có sự thay đổi tích cực, nhất là về cơ sở hạ tầng. Nhưng song song với sự thay đổi tích cực thì hậu quả của những hành vi trái luật của
Nhà nước thu hồi đất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ là không thể tránh khỏi.
Việc thu hồi đất để phát triển kinh tế vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng là một trong những giải pháp lớn tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội thông qua các dự án xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn, bệnh viện, trung tâm thương mại quốc tế… Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã bộc lộ nhiều hạn chế, vướng mắc và khó khăn vì vậy vấn đề bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, cộng đồng được tiếp tục quan tâm, nghiên cứu sâu hơn và đầy đủ hơn.
Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước do thu hồi đất là một chế định pháp lý quan trọng, là cơ sở cần thiết trong việc thiết lập và hoàn chỉnh một hệ thống pháp luật về phát triển kinh tế ở nước ta hiện nay. Qua nghiên cứu, tác giả đã hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản về các quy định về chính sách hoạt động trách nhiệm bồi thường của Nhà nước do thu hồi đất; xác định đặc điểm có liên quan đến chính sách hoạt động trách nhiệm bồi thường của Nhà nước do thu hồi đất sẽ hỗ trợ một phần lớn trong việc thiết lập các quy phạm pháp luật chặt chẽ nhằm hoàn thiện hơn nữa hệ thống pháp luật có liên quan. Khẳng định tính tất yếu khách quan của công tác quản lý nhà nước và thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người dân. Trong tương lai, pháp luật về chính sách hoạt động trách nhiệm bồi thường của Nhà nước do thu hồi đất với những quy định rõ ràng hơn sẽ tạo thuận lợi cho các bên, tạo hành lang pháp lý trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước giai đoạn hiện nay.
Từ những kết quả đạt được, những hạn chế trong quá trình thực hiện quy định về trách nhiệm bồi thường của nhà nước khi thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương từ 2014 đến 2019 cho thấy, những năm gần đây với những định hướng và đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước về cải cách tư pháp, sự quan tâm và cương quyết trong chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp hoạt động bồi thường thu hồi đất của người dân khi thu hồi đất trên thực tế. Tuy nhiên, hoạt động bồi thường của nhà nước khi thu hồi đất những năm qua vẫn còn bộc lộ những hạn chế, tồn tại, chưa đáp ứng kịp với yêu cầu đấu tranh và phòng chống tội phạm trong tình hình mới và xu thế cải cách và hội nhập.
Vì vậy, yêu cầu đặt ra là phải tìm ra giải pháp nhằm bảo đảm và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công cuộc cải cách tư pháp hiện nay Đó là nhóm giải pháp về hoàn thiện cơ chế quản lý của Nhà nước về đất đai nói chung và quản lý công tác bồi thường thu hồi đất nói riêng; các giải pháp của tỉnh Bình Dương về công tác quy hoạch, kế hoạch, về nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng và chính quyền, về phát huy vai trò của các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức kinh tế và người dân trong quản lý công tác bồi thường thu hồi đất, về công tác kiểm tra, giám sát đối với các hoạt động có liên quan đến bồi thường thu hồi đất. Các giải pháp này phải được thực hiện một cách đồng bộ mới có thể nâng cao được hiệu quả công tác bồi thường thu hồi đất ở tỉnh Bình Dương.
g. Năm tốt nghiệp: 2021