Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học một số kiến thức chương "Động lực học chất điểm" Vật lý 10 THPT nhằm phát huy năng lực hợp tác cho học sinh
b. Chủ nhiệm đề tài: Trần Thị Mỹ Duyên
c. Tên cơ quan đi học: Trường THPT Long Hòa
d. Tên Viện - trường thực hiện luận văn: Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
e. Mục tiêu nghiên cứu:
Xác định các thành tố của năng lực hợp tác, các chỉ số hành vi và các mức độ tương ứng; xác định quy trình dạy học theo nhóm nhằm phát huy năng lực hợp tác của học sinh; xây dựng các tiến trình dạy học một số kiến thức chương “Động lực học chất điểm” Vật lý 10 nhằm phát huy năng lực hợp tác của học sinh.
f. Kết quả thực hiện (tóm tắt):
Đây là Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ của tác giả Trần Thị Mỹ Duyên thực hiện vào năm 2021 với mục tiêu xác định các thành tố của năng lực hợp tác, các chỉ số hành vi và các mức độ tương ứng; xác định quy trình dạy học theo nhóm nhằm phát huy năng lực hợp tác của học sinh; xây dựng các tiến trình dạy học một số kiến thức chương “Động lực học chất điểm” Vật lý 10 nhằm phát huy năng lực hợp tác của học sinh.
Để thực hiện được mục tiêu đề ra, tác giả đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu lí luận: về hình thức tổ chức hoạt động nhóm, mô hình - kỹ thuật dạy học tích cực. Điều tra, khảo sát thực tế: sử dụng bút vấn, điều tra trong việc thu thập dữ liệu về nhận thức của giáo viên và học sinh THPT về hình thức tổ chức hoạt động nhóm môn Vật lý và năng lực hợp tác. Quan sát, phỏng vấn: học sinh lớp thực nghiệm trong quá trình tiến hành thực nghiệm. Thực nghiệm sư phạm để kiểm chứng giả thuyết, đánh giá tính khả thi của các tiến trình dạy học đã xây dựng theo hình thức tổ chức hoạt động nhóm và có những điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Thống kê toán học: sử dụng thống kê toán học để xử lí định lượng các kết quả điều tra và kết quả thực nghiệm sư phạm, trên cơ sở đó rút ra kết luận của đề tài nghiên cứu
Kết quả, tác giả đã nghiên cứu, phân tích và làm rõ cơ sở lí luận về hình thức tổ chức hoạt động nhóm, mô hình - kỹ thuật dạy học tích cực và NLHT. Điều tra thực trạng dạy học hiện nay ở các trường THPT, nhận thức của GV và HS về dạy học phát triển NL và cụ thể là NLHT. Từ cơ sở lí luận về hình thức tổ chức hoạt động theo nhóm, NLHT kết hợp với tìm hiểu tổng quan nội dung chương “Động lực học chất điểm” Vật lí 10 THPT tác giảđã xây dựng một tiến trình chung tổ chức hoạt động nhóm nhằm phát huy NLHT của HS. Trên cơ sở đó tác giảđi xây dựng ba tiến trình dạy học theo hình thức tổ chức hoạt động nhóm gồm: Ba định luật newton, Lực đàn hồi, Lực ma sát. Tiến hành thực nghiệm sư phạm tại lớp 10A1 với 36 HS tham gia thực nghiệm để kiểm chứng giả thuyết khoa học, đánh giá tính khả thi của các tiến trình dạy học đã xây dựng và có những điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Qua quá trình thực hiện và kết quả thực nghiệm cho giả thuyết khoa học của đề tài là đúng đắn và khả thi, dạy học theo hình thức tổ chức hoạt động nhóm có khả năng phát huy NLHT của HS.
Thông qua đề tài, tác giả đã làm rõ cơ sở lí luận của hình thức tổ chức hoạt động nhóm và các mô hình, kĩ thuật dạy học tích cực. Vận dụng cơ sở lí luận của hình thức tổ chức hoạt động nhóm để xây dựng các tiến trình dạy học chương “ Động lực học chất điểm “ nhằm phát huy năng lực hợp tác của học sinh. Xây dựng công cụ đánh giá theo hướng phát triển năng lực của học sinh mà cụ thể ở đây là năng lực hợp tác.
g. Năm tốt nghiệp: 2021