Tình hình hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại trường Cao Đẳng Y Tế Bình Dương
Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương được thành lập theo Quyết định số 326/QĐUB, ngày 13/06/1978 của UBND tỉnh Sông Bé với tên gọi là Trường Trung học Y tế Sông Bé, với đội ngũ cán bộ giáo viên là 40 người, quy mô đào tạo của Trường vào khoảng 200 – 300 học sinh, tập trung vào việc đào tạo Y sĩ và cán bộ y tế sơ học, bổ túc văn hóa cán bộ ngành y tế.
Đến năm 1997 Trường đổi tên thành Trường Trung học Y tế Bình Dương và đến năm 2008 Trường được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương theo Quyết định số 8022/QĐ-BGDĐT ngày 20 tháng 12 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Hiện nay, Trường tọa lạc tại số 529 Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương trên tổng diện tích đất là 60.059 m2. Tổ chức hiện nay của Trường gồm Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu nhà trường (Phó Hiệu trưởng phụ trách và 02 phó hiệu trưởng), có 04 khoa và 05 phòng chức năng. Đội ngũ cán bộ viên chức và người lao động hiện có 105 người (trong đó có 19 người là giảng viên hợp đồng cơ hữu): 02 Tiến sĩ, 03 Chuyên khoa II, 22 Thạc sĩ, 06 chuyên khoa I, 34 Cử nhân Đại học, 05 Cao đẳng, 02 Trung cấp và 12 khác.
Kết quả hoạt động tiêu biểu của Nhà trường luôn được duy trì trong những năm vừa qua
- Công tác quản lý đào tạo luôn đảm bảo kế hoạch đào tạo đúng tiến độ, thi kết thúc học phần và xét tốt nghiệp đúng quy định và đúng quy trình. Nhà trường đã thực hiện nhiều đổi mới về nội dung và phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HSSV; Vận dụng phần mềm trong quản lý đào tạo, khảo thí; Thực hiện tốt việc đào tạo thực hành tại các cơ sở thực hành theo đúng quy định NĐ 111, đảm bảo đáp ứng yêu cầu đào tạo sát với thực tiễn ngành nghề.
- Công tác hợp tác quốc tế trong năm 2024 có nhiều khởi sắc: thiết lập quan hệ ngoại giao với các doanh nghiệp Nhật Bản tuyển dụng điều dưỡng xuất khẩu lao động tại Nhật và bước đầu thực hiện chương trình liên kết đào tạo điều dưỡng với tỉnh Yamaguchi - Nhật Bản trong khuôn khổ các hoạt động liên kết giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi - Nhật Bản.
- Công tác nghiên cứu khoa học luôn đạt yêu cầu về chất lượng và số lượng. Với phương châm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, cùng với việc tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy, hoạt động Nghiên cứu khoa học (NCKH) và phát triển công nghệ trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0. Lãnh đạo Nhà trường thường xuyên quan tâm chỉ đạo và coi đây là nhiệm vụ quan trọng của cán bộ, giảng viên trong Trường.
Kế hoạch triển khai công tác nghiên cứu khoa học của Hội đồng khoa học hằng năm là đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) trong toàn Trường xuống từng Khoa, Phòng triển khai tới từng cán bộ, giảng viên để đăng ký. Danh sách đăng ký của các đơn vị được thực hiện theo mẫu của Hội đồng khoa học và gửi về Phòng Đào tạo là đơn vị thường trực của Hội đồng khoa học. Trong đó, Hội đồng khoa học có định hướng cụ thể những nội dung cần tập trung nghiên cứu trong công tác nghiên cứu khoa học nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách của nhà trường. Các đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến đều được Hội đồng khoa học thực hiện một cách nghiêm túc từ bước xét chọn đến nghiệm thu nên sau khi nghiệm thu, các đề tài, sáng kiến đều được ứng dụng vào các lĩnh vực hoạt động của nhà trường. Các đề tài, sáng kiến của Trường được thực hiện theo đúng quy định, được phê duyệt đưa vào sử dụng, phục vụ thiết thực công tác đào tạo của trường.
Buổi nghiệm thu đề tài và sáng kiến kinh nghiệm tại trường Cao đẳng Y tế Bình Dương
Một số đề tài, sáng kiến của Trường đã được tôn vinh tại các hội thi cấp cao như Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh.
Nhận giải nhì và cờ lưu niệm tại hội thi sáng tạo khối giáo dục nghề nghiệp
Hoạt động KHCN của Trường đã bám sát định hướng chung về các lĩnh vực công nghệ, Y dược học…. với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới giáo án giảng dạy, cải tiến phương pháp truyền đạt làm cho sinh viên chuyển từ việc học tập thụ động sang phương pháp tự học, tự nghiên cứu và nâng cao trình độ chuyên môn cho sinh viên. Trong những năm qua công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ đạt được những thành tích quan trọng, góp phần to lớn vào việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giảng viên và có những tác động tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo, tạo được uy tín, thương hiệu của Trường.
Báo cáo tại hội thi sáng tạo kỹ thuật khối giáo dục nghề nghiệp
Trường có chính sách khuyến khích cán bộ quản lý, nhà giáo và nhân viên tham gia NCKH, sáng kiến cải tiến và chuyển giao công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo, phát triển nguồn lực của Trường.
Chính vì thế những năm qua nhà Trường đã có rất nhiều bài báo khoa học chuyên ngành được đăng trên tạp chí Y- Dược học trong và ngoài nước và đề tài NCKH, sáng kiến cấp trường, cấp tỉnh có giá trị có sinh viên tham gia được ứng dụng vào giảng dạy, kích thích sự ham học hỏi và đam mê nghiên cứu cho sinh viên đang theo học tại trường.
Hoạt động nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật
Hầu hết những nghiên cứu KHCN chủ yếu tập trung nghiên cứu về các vấn đề: cải tiến, chế tạo, bào chế trong lĩnh vực y dược; Các đề tài NCKH đều có tính ứng dụng thực tiễn cao và đã được đưa vào phục vụ công tác giảng dạy, học tập ở Nhà trường. Cụ thể, trong 5 năm gần đây, từ năm 2020 – 2024, Trường có 26 đề tài NCKH cấp trường, 2 đề tài cấp sở gồm các lĩnh vực bào chế thuốc, khảo sát những kỹ năng tự học và thực hành, thực trạng về y đức của sinh viên....; 6 sáng kiến kinh nghiệm, có cải tiến kỹ thuật công nghệ được đưa vào ứng dụng thực tiễn như số hóa hệ thống sổ điểm đào tạo nhằm xác minh văn bằng, cấp lại bảng điểm cho sinh viên các khóa cũ, đề án chuyển đổi số trong trường CĐYT Bình Dương đến năm 2025 định hướng đến năm 2030, 1 sáng kiến cải tiến điều chế son môi cấp tỉnh ; 13 bài báo khoa học đăng trên tạp chí Y – Dược học trong nước và quốc tế; 2 luận văn CKI và 3 luận văn thạc sĩ. Kết quả các hoạt động này đã góp phần vào việc nâng cao trình độ KHCN cho cán bộ, giảng viên của Trường ngày một tốt hơn, đáp ứng nhu cầu theo sự đổi mới của xã hội cần và phát triển công nghệ trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.
ThS.DS. Nguyễn Thị Cảm
Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương