Công ty TNHH Minh Long I - Đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất
Công nghệ chiếm phần quan trọng trong việc sản xuất sản phẩm bởi nếu như chúng ta có công nghệ tốt thì chúng ta sẽ tạo ra được những sản phẩm tốt, giá thành hợp lý và sản xuất theo dây chuyền sẽ tạo ra sản phẩm hàng loạt và có độ đồng nhất cao. Chính sự đầu tư “Mạnh mẽ” vào trang thiết bị, máy móc hiện đại và ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất để sản xuất đã cho kết quả tương xứng
Tại Bình Dương, Công ty TNHH Minh Long I (gọi tắt Minh Long I) được coi là một trong những “Cánh chim đầu đàn” trong việc đổi mới sáng tạo, áp dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) vào sản xuất. Với việc chuyển đổi từ lò nung bằng củi sang lò nung bằng gas giúp cho Minh Long I sản xuất ra những mặt hàng có chất lượng ổn định, đồng bộ và nâng cao giá trị sản phẩm. Đối với quy trình sản xuất, công ty đã đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất, trang bị hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại như máy áp lực, máy rót tự động, máy tạo hình trục lăn, máy tạo hình đúc áp lực cao, máy tạo hình dập bột áp lực cao; máy sấy sản phẩm, máy phay khuôn… được nhập khẩu từ các nước Đức, Pháp, Nhật, Ý...
Ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Minh Long I cho biết, “Để nâng cao hiệu quả trong sản xuất, Minh Long I đã đầu tư hàng triệu đôla Mỹ để nhập những hệ thống máy móc sản xuất hiện đại từ các nước có nền khoa học tiên tiến. Chẳng hạn như nhập lò nung của Đức và kết hợp với những bí quyết sáng tạo riêng của Minh Long I để điều chỉnh các chi tiết của lò nung để có thể điều chỉnh ngọn lửa phù hợp với từng sản phẩm để cho ra màu men độc đáo, tạo độ mịn, chiều sâu cho màu men mà ngay chính các hãng gốm sứ nổi tiếng thế giới của châu Âu, Nhật Bản đều chưa làm được”.
Ông Lý Ngọc Minh (bìa trái) giới thiệu sản phẩm Minh Long I cho đoàn khách quốc tế trong chuyến làm việc Bình Dương
Với dây chuyền sản xuất tiên tiến và hiện đại, sản phẩm Minh Long I có chất lượng rất cao. Hiện tại, sản phẩm mang thương hiệu Minh Long I có trên 15.000 chủng loại, riêng hàng xuất khẩu có hơn 3.000 mẫu mã khác nhau cung ứng cho thị trường trong nước và nước ngoài như Pháp, Đức, Cộng hòa Séc, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật, Đài Loan, Malaysia, Singapore... “Công nghệ chiếm phần quan trọng trong việc sản xuất sản phẩm bởi nếu như chúng ta có công nghệ tốt thì chúng ta sẽ tạo ra được những sản phẩm tốt, giá thành hợp lý và sản xuất theo dây chuyền sẽ tạo ra sản phẩm hàng loạt và có độ đồng nhất cao. Chính sự đầu tư “Mạnh mẽ” vào trang thiết bị, máy móc hiện đại và ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất để sản xuất đã cho kết quả tương xứng”, ông Minh cho biết.
Công nghệ sản xuất được coi là “Điểm mấu chốt” của một doanh nghiệp, bởi nếu có công nghệ tốt thì tạo ra được những sản phẩm tốt, đảm bảo chất lượng và tạo chỗ đứng trên thị trường. Đối với công ty Minh Long I việc đổi mới sáng tạo, cải tiến trong công nghệ sản xuất để tạo ra các sản phẩm mới, chất lượng cao luôn được chú trọng.
Sản phẩm của Minh Long I thể hiện sự tinh tuý trong việc tạo dáng, pha màu
Mặc dù đã được trang bị hệ thống máy móc hiện đại nhưng trong quá trình sử dụng, một số thiết bị chưa phù hợp với yêu cầu sản xuất đã được công ty nghiên cứu, cải tiến để phù hợp với thực tiễn sản xuất. Minh Long I đã không ngừng cải tiến, hoàn thiện những thiết bị, máy móc theo ý tưởng sản xuất của riêng mình, như chế tạo thành công khuôn đúc bằng thủy lực cho máy dập ép thủy lực cao để sản xuất nhiều loại sản phẩm với sự đa dạng về kiểu dáng từ một máy dập ép thủy lực cao; chế tạo máy phối men - màu tự động điều khiển máy qua vi tính, đảm bảo sự đồng nhất men màu, đồng thời có khả năng tạo ra nhiều men - màu và đảm bảo tính chính xác cao, cho các gam màu mới cũng như men mới phù hợp cho từng loại sản phẩm khác nhau…
Trong chuyến thăm và làm việc tại Minh Long I vừa qua, GS.TS Hoàng Văn Phong, Phái viên của Thủ tướng Chính phủ về KH&CN, Chủ tịch Hội đồng chính sách KH&CN Quốc gia đã đánh giá, “Việc Minh Long I mạnh dạn trong đổi mới KH&CN đã nâng cao năng lực cạnh tranh, là điển hình tốt về cạnh tranh thông qua chất lượng chứ không phải thông qua giá cả, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành và nâng tầm thương hiệu Việt ra thị trường thế giới”.
Hải Sư